Người xưa nói: “Một người tồn tại 5 điều này, tương lai trở nên vô dụng không còn xa nữa”

( PHUNUTODAY ) - Muốn trở thành người tốt hơn, hãy tránh xa 5 điều này. Trong con người tồn tại 5 điều này, đa phần sẽ trở nên vô dụng trong tương lai.

Theo đuổi niềm vui ngắn hạn

Trong thời đại phát triển mạnh mẽ của internet, niềm vui ngắn hạn thường dễ dàng thỏa mãn. Xem video ngắn và thưởng thức đồ ăn nhanh có thể mang lại niềm vui ngay tức khắc. Tuy nhiên, niềm vui ngắn hạn thực sự là một hành vi gây nghiện có thể ảnh hưởng đến não bộ của chúng ta.

Nhà tâm lý học thần kinh đã chỉ ra rằng "Sự phụ thuộc lâu dài vào những trải nghiệm phản hồi thu được trong khoảng thời gian ngắn có thể làm thay đổi cấu trúc não và dần dần khiến não quen với những trải nghiệm ngắn hạn. Điều này gây khó khăn cho việc trải nghiệm và thực hiện những trải nghiệm cần thời gian và những phần thưởng không thường xuyên."

Một ví dụ thực tế là câu chuyện trong bộ phim "Requiem f

khiem1-768x542

or a Dream", khi người mẹ quyết định giảm cân bằng cách sử dụng những loại thuốc giảm cân có "tác dụng ngắn hạn", mà cuối cùng dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như nghiện ma túy và nhập viện tâm thần.

Tỷ phú Lí Gia Thành đã nhấn mạnh: "Những người muốn được khen thưởng ngay lập tức cho nỗ lực của mình thì phù hợp với những người làm việc bán thời gian, những người hy vọng được trả lương hàng tháng thì phù hợp với nhân viên văn phòng; chỉ những người có thể kiên nhẫn chờ đợi từ 3 đến 5 năm thì thích hợp để đầu tư, chỉ những người có thể đo lường bằng tầm nhìn cả đời mới có thể trở thành doanh nhân thực sự."

Theo đuổi niềm vui ngắn hạn và lựa chọn đường tắt chỉ dẫn đến tổn thương bản thân. Sự thành công không thể đạt được ngay sau một đêm, và hạnh phúc ngắn hạn thường không bền vững, thậm chí có thể đánh đổi bằng sự không kiên nhẫn của chính bản thân.

Để đạt được những phần thưởng lâu dài và thăng tiến thực sự, quan trọng là hiểu được sức mạnh của sự chờ đợi và khả năng trì hoãn sự hài lòng.

Suy nghĩ không sâu sắc

Nếu bạn luôn duy trì suy nghĩ hời hợt và không đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc, có vẻ như bạn đang tự đặt mình vào vùng an toàn, nhưng thực tế là bạn sẽ phải trả giá đắt.Nhà văn Lưu Tông từng nói: "Ai không dành thời gian để suy nghĩ sâu sắc sẽ phải hối tiếc sớm muộn."

Một ví dụ khác là câu chuyện về nhà vi trùng học Louis Pasteur, người đã phân lập được tế bào nấm men từ rất sớm. Ông tin rằng đây là chìa khóa cho quá trình lên men mà không cần suy nghĩ sâu sắc. Tuy nhiên, quá trình lên men sau đó đã không thành công, và chỉ sau khi nhà hóa học Edward Bichner thực hiện thành công thí nghiệm lên men không chứa tế bào, Pasteur mới nhận ra sai lầm của mình.

Louis Pasteur đã thừa nhận hối hận, và nếu ông có thể suy nghĩ sâu sắc và hiểu rõ hơn về thí nghiệm của mình, có lẽ ông đã là người tiết lộ bí mật của quá trình lên men đầu tiên.

Trong "Đột Phá Nhận Thức", có một đường cong "Tư Duy - Lợi Ích". Suy nghĩ càng nông cạn thì càng dễ, nhưng lợi ích thì lại rất ít. Bằng cách tích lũy tư duy và gia tăng chiều sâu tư duy, lợi ích phát triển của một người sẽ thay đổi về chất lượng. Chiều sâu tư duy quyết định tầm cao của cuộc sống.

Người sáng lập Meituan, Wang Xing, từng nói: "Hầu hết mọi người sẵn sàng làm bất cứ điều gì để thoát khỏi suy nghĩ thực tế."

Kiêu ngạo

Kiêu ngạo không đơn thuần là sự tự hào về khả năng của bản thân; nó liên quan đến việc hiểu rõ về điểm mạnh và yếu của mình để tạo nên sự vượt trội, nhưng đôi khi lại đặt ở những địa điểm không đúng.

Một đồng nghiệp trong công ty thường xuyên coi thường những người có trình độ học vấn thấp hơn anh ta, chủ yếu vì anh ta sở hữu bằng cử nhân. Trong một cuộc thảo luận về công việc, anh ta đã phát ngôn: "Trình độ học vấn thấp, nhận thức thấp thì bàn luận thêm nữa cũng vô nghĩa."

nhe

Đáng chú ý, rất nhiều người ủng hộ ý kiến của anh ta, mặc dù họ có trình độ học vấn thấp hơn nhưng lại có nhiều kinh nghiệm hơn anh ta. Đồng thời, người đồng nghiệp với trình độ học vấn thấp này luôn nỗ lực và tích cực học hỏi, đặt ra những câu hỏi thông minh.

Nhờ vào kinh nghiệm đồng đội và lòng tốt, người này đã giành được sự tin tưởng của đồng nghiệp và cuối cùng đã được xác nhận thăng chức.

Ngược lại, đồng nghiệp kiêu ngạo với trình độ học vấn cao không nhận được sự thăng chức. Trong thực tế, việc luôn sử dụng điểm mạnh để châm chọc người khác có thể là điều bình thường. Tuy nhiên, những người như vậy thường còn ở trong "kén thông tin" của họ, chỉ chấp nhận những điều họ muốn nghe và thấy, và trải qua cảm giác tự mãn.

Kết quả là, những người khác không ngừng tiến bộ và thành công, trong khi bản thân họ mất cơ hội và ngày càng cách biệt với người khác.

Nếu một người sống tê liệt trong sự kiêu ngạo sai lầm, họ chỉ có thể tồn tại trong thế giới ảo của chính mình. Việc nhận thức về bản thân là chìa khóa để cải thiện.

Có một câu nói: "Hoa mận không trắng bằng tuyết, nhưng tuyết không thể sánh kịp hương thơm của hoa mận."

Là con người, đừng để sự kiêu ngạo đặt sai chỗ làm bạn tê liệt. Khi bạn nhận ra xuất sắc của mình, hãy cùng nhìn nhận và tôn trọng xuất sắc của người khác. Sau đó, hãy tận dụng điểm mạnh của họ để bù đắp khuyết điểm của bản thân và trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình.

Trì hoãn

Bạn có nhận ra xung quanh mình có những người luôn chờ đợi sự giúp đỡ mặc dù vấn đề có thể giải quyết ngay bằng cách tìm kiếm trên mạng mà không cần đến sự trợ giúp của người khác không? Ví dụ như có thể bắt taxi ngay lập tức thay vì phải đợi bạn bè đón, hoặc đã được hướng dẫn rõ ràng những bước thực hiện nhưng vẫn chờ đợi người khác làm hộ.

Chu Tự Thanh đã chia sẻ: "Người kiễng chân vươn cổ chỉ biết chờ, chờ ngày mai cho mọi việc. Đương nhiên, khi ngày mai đến, họ lại tiếp tục phải đợi ngày mai."

Với những người quen với thói quen trì hoãn và dựa dẫm vào người khác, ngày mai trở thành một chuỗi ngày mai không có hồi kết. Một câu chuyện được kể về một người đồng nghiệp mô tả tình huống khi anh ta được nhờ giúp đỡ trong việc điền biểu mẫu. Dù đã được giải thích chi tiết, người này vẫn đợi ngày hôm sau và nhờ đến sự giúp đỡ của người khác.

Ngày mai liên tục kéo dài và nếu bạn tiếp tục trì hoãn và chờ đợi, cuộc sống của bạn sẽ trôi qua mà không có sự phát triển.

Leo Tolstoy đã nhắc nhở: "Tất cả chúng ta đều đang chờ đợi, chờ đợi người khác cứu mình. Nhưng ai sẽ cứu chúng ta?"

Thực tế là, không ai khác có thể cứu bạn, người duy nhất có thể làm điều đó chính là bạn. Hãy bước ra khỏi thói quen phụ thuộc, đừng trì hoãn, và hãy hành động ngay từ bây giờ.

Khi gặp vấn đề, hãy tự mình suy nghĩ và giải quyết. Ngay cả nếu bạn không thành công lần này, trải nghiệm sẽ giúp bạn làm tốt hơn trong lần tiếp theo. Đừng sợ khó khăn và đừng chuyển trách nhiệm cho người khác.

Lo lắng quá mức

Một trạng thái tâm lý mà nhiều người gặp phải là cảm giác ma sát nội tâm, thường xuất hiện khi chúng ta trước khi bắt đầu một công việc đã nghĩ đến những kịch bản tưởng tượng, gây lo lắng không cần thiết.

Đối mặt với việc tham gia một bữa tiệc, tôi đã trải qua đêm trắn trọc, suy nghĩ về những khả năng tươi sáng nhưng cũng lo lắng về khả năng thất bại. Kết quả là tôi dậy sau một đêm không yên và thấy tình trạng sức khỏe tồi tệ hơn.

Theo một câu nói, "70% đến 80% nội dung và cảm xúc mà chúng ta nghĩ về trong một ngày đều là lãng phí. Không những vô ích mà còn ảnh hưởng đến công việc và học tập."

Thay vì để những xung đột nội tâm lãng phí thời gian và năng lượng, hãy quản lý cảm xúc của bạn. Dành thời gian và năng lượng cho những việc quan trọng và định hình tâm trạng của bạn.

Hãy tự nhắc nhở bản thân mỗi khi bắt đầu trì hoãn và hãy hành động ngay. Tận dụng thời gian và sức lực để giải quyết những vấn đề cần giải quyết, và tránh để chúng trở thành những vấn đề không thể giải quyết.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link