Trong dân gian có câu: ''Không sợ ma khóc, chỉ sợ chó hú'', câu này mang ý nghĩa là gì?

( PHUNUTODAY ) - Tục ngữ có câu: Ma khóc sói hú, miêu tả người hét to, âm thành rất chói tai, thường mang ý nghĩa xúc phạm. Ví dụ, khi một người hát khó nghe, người đó sẽ dùng từ ma khóc sói hú để mô tả.

Trong dân gian cũng có một câu phổ biến, xưa nay người xưa thường nói: Đêm không sợ ma khóc chỉ sợ chó hú, nghĩa là gì? Tại sao bạn sợ chó hú.

Lần đầu tiên nghe đến câu này thì có nhiều người sẽ bối rối, một số người có thể hơi bối rối và cho rằng đó là một từ chởi bởi như ma kêu sói hú. Nhưng thực tế thì không phải thế. Người xưa có câu nói ở nông thôn “Không sợ ma khóc chỉ sợ chó hú” mô tả một hiện tượng ở nông thôn, nghĩa đen của nó là vào ban đêm, so với tiếng ma khóc thì tiếng hú của chó địa phương sẽ to hơn, thật kinh khủng.

con-cho

Tiếng chó hú là tiếng sủa của chó địa phương khác yếu ớt và hơi buồn. Trên thế giới này ma quỷ không có, trong dân gian nói câu này là chủ yếu để làm nổi bật sự kinh hoàng của tiếng chó hú.

Vậy tại sao lại sợ tiếng chó hú?

Chó rất phổ biến ở các vùng nông thôn, nhiều người nuôi chó ở nhà, vì chó không chỉ có thể trông nhà, sân vườn mà còn là người bạn trung thành của con người và có thể mang lại nhiều niềm vui cho cuộc sống của chúng ta. Khi có người lạ đến thì con chó sẽ phát hiện từ xa và phát ra âm thanh cảnh báo. Sở dĩ thì ngày xưa người ta lo sợ tiếng chó hú vì một số tín ngưỡng dân gian cho rằng khi chó hú thì sẽ có chuyện chẳng lành, thường sẽ có người chết.

cho-hu

Các cụ già làng đã từng kể như này: Có mấy đêm đàn chó trong làng bỗng hú lên không ngừng, chỉ trong vài ngày thì một ông già trong làng đã mất. Thực ra điều này cũng có lý. Tổ tiên của những loài động vật này là chó sói, chúng không chỉ cực kỳ cảnh giác mà còn có khứu giác cực kỳ nhạy cảm. Ví dụ, một số chó cảnh sát có khứu giác rất nhạy cảm và có thể phát hiện những mùi mà con người chúng ta không thể phát hiện được. Ngoài ra, một số con chó đi ra khỏi nhà chúng đánh dấu những địa điểm khác nhau - đi tiểu, sau đó ngửi mùi của chính mình để tìm đường về nhà.

Lý do đôi khi có người chết sau khi chó hú vào ban đêm vài ngày là có cơ sở. Bởi một người sắp chết họ sẽ tỏa ra một mùi rất lạ và chó có thể đánh hơi được.

tieng-cho-hu

Lúc này chó sẽ hoảng sợ và sủa không ngừng nghỉ.Điều này cũng giống như “không sợ cú đêm sủa chỉ sợ cú đêm cười”. Khi một con cú ngửi thấy mùi thối rữa trong không khí (mùi tỏa ra khi một người sắp chết), nó sẽ cũng sẽ kêu khác hơn bình thường.

Tuy nhiên cũng cần lưu ý chó chỉ sủa như vậy khi gặp sợ hãi, nguy hiểm, không có nghĩa là sẽ có người chết mà có thể do có người lạ nào đó đang đến gần. Thế nên ban đêm nghe thấy tiếng chó sủa thì bạn nên đặc biệt cẩn trọng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link