Cách làm thịt kho tàu thơm ngon đậm đà cho bữa cơm ngày mưa gió

23:50, Thứ năm 12/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Hướng dẫn cách làm món thịt kho tàu ngon đậm đà.

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Thịt lợn: Khi mua thịt lợn về, ngâm vào nước muối pha loãng để loại bỏ tạp chất, sau đó rửa sạch lại bằng nước lạnh rồi để ráo. Thái thịt thành miếng vuông vừa ăn, đảm bảo mỗi miếng có đầy đủ lớp da, mỡ và nạc để tạo độ béo ngậy hấp dẫn khi kho.

Trứng: Luộc trứng trong nước sôi khoảng 15 phút với lửa vừa. Sau khi luộc xong, vớt ra, để nguội rồi bóc vỏ.

Hành khô, tỏi: Bóc vỏ, rửa sạch, băm nhuyễn.

Hành lá: Rửa sạch, thái nhỏ.

Ớt: Rửa sạch, bỏ hạt và thái nhỏ để thêm vị cay nhẹ.

Thịt kho tàu

Thịt kho tàu

Bước 2: Ướp thịt

Cho thịt vào tô, ướp với các gia vị gồm: 3 muỗng hạt nêm, 2 muỗng nước mắm, 2 muỗng đường, 2 muỗng dầu ăn, 1 muỗng tiêu. Trộn đều để gia vị thấm vào từng miếng thịt. Ướp trong khoảng 1 giờ để đảm bảo thịt ngấm đều hương vị.

Bước 3: Làm nước màu

Bắc nồi lên bếp, đun với lửa lớn để làm nóng nồi. Sau đó, cho 3 muỗng đường vào, khuấy đều liên tục đến khi đường chuyển sang màu nâu đậm. Đổ vào nồi một lượng nước vừa đủ và đun đến khi hỗn hợp nước màu sệt lại. Cẩn thận không để đường cháy sẽ làm nước màu bị đắng.

Bước 4: Kho thịt với nước dừa

Cho một ít dầu ăn vào nồi, phi thơm hành tỏi băm. Khi hành tỏi đã vàng thơm, cho thịt đã ướp vào, đảo đều tay cho thịt săn lại và có màu vàng nâu đẹp mắt. Tiếp theo, thêm ớt và nước dừa tươi vào nồi. Đổ nước màu vừa làm vào, trộn đều. Cuối cùng, cho trứng đã luộc vào nồi, đổ nước ngập thịt và trứng, thêm một chút nước mắm để dậy mùi.

Kho thịt trên lửa nhỏ trong khoảng 30 phút, thỉnh thoảng đảo nhẹ để thịt không dính nồi. Khi nước kho cạn lại và thịt chín mềm, có màu nâu bóng thì tắt bếp.

Bước 5: Hoàn thành

Bày thịt kho tàu ra đĩa, có thể rắc thêm ít hành lá thái nhỏ lên trên để trang trí. Món thịt kho tàu này có màu nâu óng ả, thịt mềm béo, trứng bùi bùi, ăn cùng cơm nóng thì tuyệt hảo.

Mẹo làm món thịt kho tàu ngon mê ly

Chọn thịt ba chỉ có độ đàn hồi tốt, miếng thịt dày và đều nạc mỡ để thịt không bị khô khi kho.

Nếu không có trứng cút, bạn có thể thay bằng trứng gà hoặc trứng vịt. Nên chọn trứng có vỏ hơi sần để đảm bảo trứng còn tươi.Khi kho thịt, không nên đậy nắp nồi để nước kho trong và đẹp mắt hơn.

Thịt kho tàu bảo quản trong tủ lạnh có thể dùng được trong 2-3 ngày. Khi ăn chỉ cần hâm nóng lại là thịt vẫn giữ nguyên hương vị thơm ngon.

Món thịt kho tàu có thể ăn kèm với bánh chưng, bánh tét trong dịp lễ Tết hoặc ăn với cơm nóng trong bữa cơm gia đình hàng ngày. Cách làm đơn giản, dễ thực hiện mà lại mang đến món ăn đậm đà, hấp dẫn. Chúc bạn thành công!

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Ngọc
Từ khóa: thịt kho tàu