Vì sao nhiều người không đặt hoa ly lên bàn thờ?

22:34, Thứ năm 12/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Hoa ly là loại hoa đẹp, có mùi thơm nhưng nhiều người cho rằng không nên đặt loại hoa này lên bàn thờ.

Vào các dịp lễ Tết, hoa tươi là thứ không thể thiếu trên bàn thờ của các gia đình. Hoa thể hiện sự thành tâm, thành kính của con cháu đối với thần linh, tổ tiên, mang lại không khí thanh tịnh, trang nghiêm cho không gian thời cúng.

Vì sao nhiều người không đặt hoa ly lên bàn thờ?

Khi chọn hoa cúng trên bàn thờ, mọi người sẽ ưu tiên chọn những loại hoa đẹp, có hương thêm, có tên đẹp, mang ý nghĩa tốt. Các loại hoa thường được sử dụng làm hoa cúng gồm có hoa cúc, hoa hồng, hoa sen, hoa lay ơn...

Hoa ly đẹp, có hương thơm nhưng nhiều người cho rằng không nên đặt hoa này trên bàn thờ. Nguyên nhân là do các dịp lễ Tết thường là thời điểm gia đình sum vầy, đoạn tụ trong khi đó tên gọi của hoa ly lại khiến người ta nhớ đến sự phân tán, chia ly, ly biệt... Bày hoa ly lên bàn thờ sẽ làm ảnh hưởng đến sự kết nối, các mối quan hệ của thành viên trong gia đình với tổ tiên.

Nhiều người cho rằng hoa ly gợi nhắc tới sự chia ly, ty tán nên không thích hợp để bày lên bàn thờ.

Nhiều người cho rằng hoa ly gợi nhắc tới sự chia ly, ty tán nên không thích hợp để bày lên bàn thờ.

Tuy nhiên, trong quan niệm của nhiều quốc gia châu Á, hoa ly lại được coi là biểu tượng của trăm năm hoa hợp, đại diện cho tình yêu trong sáng. Do đó, ở một số nơi, loại hoa này được lựa chọn làm hoa trang trí tiệc cưới, xe hoa.

Một số quan niệm khác cho rằng hoa ly thể hiện đức hạnh của người phụ nữ, dùng để dâng lên Đức Mẹ, cầu sự hạnh phúc, viên mãn. Hoa ly có thể dùng dâng lên thánh hoặc hoa ly trắng dùng để dâng Phật trong các chùa.

Do đó, việc có dâng hoa ly lên bàn thờ vào các dịp lễ quan trọng hay không phụ thuộc vào quan niệm của từng người, từng gia đình. Nếu cảm thấy hoa ly có tên gọi gợi nhắc sự chia ly, ly tán, ly biệt thì có thể lựa chọn các loại hoa khác để thay thế.

Một số loại hoa không dùng để thờ cúng

- Cúc vạn thọ

Cúc vạn thọ có màu sắc rực rỡ, tên gọi may mắn, tượng trưng cho sự trường tồn, vĩnh cửu nhưng lại không được dùng để thờ cúng. Nguyên nhân là do loại hoa này có mùi hôi nồng, không phù hợp với sự thanh tịnh ở không gian thờ cúng.

Hoa cúc vạn thọ (bên trái), hoa phù dung là những loại hoa thường không được chọn để đặt lên bàn thờ dâng cúng tổ tiên, thần linh.

Hoa cúc vạn thọ (bên trái), hoa phù dung là những loại hoa thường không được chọn để đặt lên bàn thờ dâng cúng tổ tiên, thần linh.

- Hoa phù dung

Hoa phù dung có vẻ đẹp trang nhã nhưng không bao giờ được sử dụng làm hoa cúng vì loại hoa này nhanh tàn, gợi nhắc tới cuộc đời ngắn ngủi, sự giới hạn về thời gian. Người ta cho rằng đặt hoa phù dung lên bàn thờ sẽ khiến gia đình rạn nứt về mặt tình cảm, tài lộc khó tụ.

- Hoa dâm bụt

Hoa dâm bụt cũng là loại hoa không được dùng để dâng cúng trên bàn thờ. Nguyên nhân là do loại hoa này thường dùng để chỉ những người phụ nữ không đoan chính. Ngoài ra, người xưa thường trồng hoa này ở bờ rào, không phù hợp với sự tôn nghiêm, trang trọng của nơi thờ cúng.

- Các loại hoa giả

Các loại hoa giả có thể mang vẻ đẹp giống hoa thật nhưng lại không phải đồ thật, không có hương thơm. Cúng hoa giả thể hiện sự thiếu thành kính, không phải tấm lòng chân thật muốn dâng lên tổ tiên. Vì vậy, gia chủ chỉ nên chọn các loại hoa tươi, hoa thật để dâng chúng chứ không nên chọn hoa giả.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: hoa ly bàn thờ