Người xưa nói: “Thà ngủ đêm trong mộ hoang còn hơn ngủ trong miếu cổ”?, vì sao lại thế?

08:00, Thứ hai 12/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Người xưa có câu: “Thà ngủ ở mộ hoang còn hơn sống ở chùa cổ vào ban đêm”. Nghĩa là thà ngủ ở nghĩa trang một đêm còn hơn là ở miếu? Vì sao lại như thế?

Ngày xưa, nếu bạn phải một mình trong vùng hoang dã vào ban đêm, bạn sẽ chọn ngủ tại một ngôi miếu cổ hay cạnh một ngôi mộ hoang?

Có một câu nói của người xưa: “Thà ngủ ở mộ hoang còn hơn sống ở chùa cổ vào ban đêm.” Điều này có nghĩa là thà qua đêm ở nghĩa trang còn hơn ở miếu cổ. Vậy tại sao lại có quan điểm như vậy?

Nguyên nhân đầu tiên là các ngôi miếu cổ thường không được sửa chữa và bảo trì định kỳ

Những ngôi chùa cổ được xây dựng bằng gỗ nhưng ít được bảo trì qua nhiều năm, dẫn đến tình trạng gỗ bị côn trùng tấn công và mục nát theo thời gian. Điều này tạo ra nguy cơ tiềm ẩn cho người ở.

Những ngôi chùa cổ được xây dựng bằng gỗ nhưng ít được bảo trì qua nhiều năm, dẫn đến tình trạng gỗ bị côn trùng tấn công và mục nát theo thời gian.

Những ngôi chùa cổ được xây dựng bằng gỗ nhưng ít được bảo trì qua nhiều năm, dẫn đến tình trạng gỗ bị côn trùng tấn công và mục nát theo thời gian.

Do đó, người xưa cảm thấy việc ngủ qua đêm trong miếu hoang quá nguy hiểm và thường chọn nghỉ bên ngôi mộ hoang, mặc dù trông có vẻ đáng sợ hơn, nhưng lại an toàn hơn trong điều kiện đó.

Lý do thứ hai là nỗi sợ cô hồn dã quỷ

Nhiều người e ngại sống bên mộ hoang vì sợ các linh hồn và ma quái, nhưng thực tế, các ngôi chùa cổ cũng không kém phần đáng sợ về mặt tâm linh.

Người xưa tin rằng các ngôi chùa cổ nếu không được thờ cúng và không có hương thắp, các vị thần có thể đã rời đi, để lại chỗ cho yêu ma quỷ quái. Trong khi đó, ngôi mộ hoang chỉ còn lại xác thân, linh hồn đã đầu thai, nên không có nguy cơ như cô hồn dã quỷ trong chùa có thể gây hại cho con người.

Lý do thứ ba liên quan đến bản chất của con người

Dù có những người cổ đại không tin vào ma quỷ và thần thánh, điều này không phải là lý do duy nhất khiến họ e ngại ở lại trong các ngôi chùa cổ vào ban đêm. Nỗi sợ ma quái chỉ là một phần, còn phần lớn là do tâm lý con người.

Dù có những người cổ đại không tin vào ma quỷ và thần thánh, điều này không phải là lý do duy nhất khiến họ e ngại ở lại trong các ngôi chùa cổ vào ban đêm.

Dù có những người cổ đại không tin vào ma quỷ và thần thánh, điều này không phải là lý do duy nhất khiến họ e ngại ở lại trong các ngôi chùa cổ vào ban đêm.

Trước tiên, một ngôi chùa cần có sự hiện diện của người dân để duy trì. Nếu ngôi chùa trở nên vắng vẻ, có thể là vì không còn ai lui tới. Xung quanh không còn ngôi nhà nào khác, dân cư đã rời đi, ngay cả các tu sĩ cũng không thể ở lại, khiến ngôi chùa dần trở nên hoang tàn và bị bỏ hoang.

Hãy tưởng tượng nơi không có chủ nhân như vậy, những kẻ xấu, giống như bọn cướp, có thể lợi dụng tình trạng vắng vẻ để chờ đợi và tấn công những người vào chùa tìm nơi trú ẩn. Điều này có thể đe dọa đến tính mạng và tài sản của bạn.

Ngược lại, nếu bạn ở trong một ngôi mộ hoang, dù là trong rừng rậm hay núi sâu, ít nhất bạn cũng có tầm nhìn rộng hơn. Dù có kẻ xấu quanh đó, bạn vẫn có cơ hội nhận diện và trốn thoát. Còn nếu bị mắc kẹt trong một ngôi chùa với một cánh cửa duy nhất bị chặn, nguy cơ sẽ rất cao.

Vì vậy, mỗi quan điểm của người xưa đều có lý do và cân nhắc của riêng nó, không phải là lời nói không có cơ sở.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang
Từ khóa: ngủ qua đêm