Người xưa ở quê dặn nhau: “Nuôi lợn không đẻ hai, nuôi chó không đẻ sáu”, vì sao vậy?

( PHUNUTODAY ) - Chính vì lợn và chó rất phổ biến ở nông thôn nên ở nông thôn có rất nhiều câu nói về lợn và chó phổ biến như: “Nuôi lợn không đẻ hai, nuôi chó không đẻ sáu”. Câu nói này nghĩa là gì?

Nuôi lợn không đẻ hai

Đẻ hai ở đây là hàm ý đến một số lượng nhỏ heo con. Vì vậy, câu nói phổ biến này có nghĩa là đối với những người nuôi lợn, điều đáng sợ nhất là lợn mẹ chỉ sinh được hai lợn con, rất không kinh tế. Vì nuôi lợn lúc bấy giờ đòi hỏi một số kỹ năng nhất định, tốn nhiều công sức và tiền bạc hơn.

Đối với những người chăn nuôi, họ mong muốn lợn mẹ sinh nhiều lợn con hơn. Và nếu chỉ có 2 con lợn nái được sinh ra trong lứa, người nuôi có thể khó kiếm lại tiền sau thời gian làm việc chăm chỉ. Thông thường, lợn có thể đẻ hơn 10 con lợn con mỗi lứa, như vậy mới được coi là có lãi. Ngược lại, nếu đẻ 2 con mỗi lứa là quá ít.

Empty

Nuôi chó không đẻ sáu

Sáu này không phải là một số thực mà là đề cập đến nhiều số. Do đó, câu nói phổ biến này có nghĩa là nếu chó cái trong nhà có chó con, tốt nhất là không nên đẻ quá nhiều chó con. Nếu vượt quá sáu là không tốt. Thời đó nuôi chó ở quê chẳng ai bán chó con cả.

Nếu chó cái nhà bạn đẻ quá nhiều chó con sẽ không bán được, một mình khó nuôi và không tốt cho chó cái. Rốt cuộc, có quá nhiều chó con và chúng ăn quá nhiều, điều kiện lúc đó bình thường đến mức con người còn không đủ ăn chứ đừng nói đến chó. Vì vậy, nếu không đủ sữa, một số chó con sẽ chết đói.

Empty

Thông thường chó cái có thể sinh từ 1-14 chó con, nhưng phổ biến nhất là sinh bốn hoặc năm chó con, đây cũng là con số lý tưởng nhất đối với con người. Những con chó nông thôn không quá lớn, vì vậy những con chó nhỏ không có quá nhiều đàn con. Ngoài ra, chúng ăn thức ăn thừa và ít dinh dưỡng. Vì vậy, nếu chúng đẻ quá nhiều con thì thường chó con sẽ chết vì chó mẹ bị suy dinh dưỡng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link