Nguy hại chết người vì thói quen ngủ gục trên bàn

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ngủ gục trên bàn làm việc là tổn thương lâu dài đối với hệ thống tim mạch và mạch máu não, tương lai cũng có thể dẫn tới hình thành các bệnh tim.

“Ngủ ngồi” và gục xuống bàn là tư thế ngủ quen thuộc vào buổi trưa của rất nhiều người. Thông thường, chúng ta thường ngủ như vậy sau bữa ăn trưa.

Điều này không tốt chút nào bởi sau khi ăn cơm, máu trong người sẽ dồn xuống dạ dày và ruột. Việc ngủ trong tư thế ngồi lúc này sẽ gây ra sự khó chịu cho cơ thể và ảnh hưởng không tốt tới hệ tiêu hóa.

Ngủ gục trên bàn làm việc là tổn thương lâu dài đối với hệ thống tim mạch và mạch máu não.

Trong tư thế “ngủ ngồi”, bạn rất khó có được một giấc ngủ ngon. Trạng thái ngủ chập chờn cùng tư thế ngủ khó chịu như vậy sẽ khiến nhịp tim của chúng ta giảm đi nhiều. Điều này dẫn đến một hệ quả là làm cho não bị thiếu oxy, dễ sinh ra đau đầu, ù tai, nhức mỏi tay chân… nên rất dễ khiến chúng mình rơi vào cảm giác mệt mỏi, khó chịu, đau nhức sau khi thức dậy.

Bệnh tim mạch và máu não mãn tính 

Buổi trưa là lúc tuần hoàn máu trong cơ thể nhanh nhất, ngủ gục trên bàn buổi trưa làm cong gập quá mức phần đầu và ngực, tạo áp lực lên các cơ quan như động mạch cổ, tim, phổi, dạ dày, làm tăng gánh nặng cho tim phổi, thêm vào sau bữa trưa, cơ thể cần nhiều máu chày vào dạ dày để hỗ trợ tiêu hóa hấp thu, dẫn tới thiếu máu và oxy lên não, gây ra hô hấp khó khăn.

Sau khi tỉnh dậy xuất hiện các triệu chứng não thiếu máu thiếu oxy như chóng mặt, hoa mắt, ù tai; thêm vào đó khi ngủ trưa nhịp tim dần chậm lại, máu chảy vào não giảm bớt, làm tình trạng thiếu máu não nặng thêm, sẽ khiến cho chức năng hệ thống thần kinh thực vật bị rối loạn tạm thời, dẫn tới chóng mặt, ù tai, chân bủn rủn, tê chân.

Vì vậy việc buổi trưa ngủ gục trên bàn làm việc là tổn thương lâu dài đối với hệ thống tim mạch và mạch máu não, tương lai cũng có thể dẫn tới hình thành các bệnh tim mạch và máu não mãn tính.

Bệnh đường hô hấp 

Ngủ gục trên bàn khiến độ cong của cơ thể gia tăng, đè lên phổi, tăng gánh nặng cho phổi, hơn nữa do máu và oxy cung ứng không đủ, phổi không thể giãn căng thoải mái, dẫn tới hô hấp khó khăn, ảnh hưởng đến chức năng hô hấp, đặc biệt là đối với nữ giới, sẽ do chèn ép lên ngực mà càng có khả năng gây nên các bệnh về tim hoặc vú trong tương lai. 3.    

Bệnh đường tiêu hóa 

Sau bữa trưa cơ thể cần nhiều máu chảy về dạ dày, để hỗ trợ tiêu hóa hấp thu, ít nhất cần 1h mới có thể làm sạch hết thức ăn trong dạ dày; nếu sau khi ăn mà gục trên bàn ngủ luôn, do độ cong cơ thể tăng, dạ dày sẽ bị đè nén, làm tăng gánh nặng cho nhu động.

Thêm vào đó cơ thể cần nhiều máu chảy về dạ dày, dễ do thiếu máu tim, không có lợi cho nhu động bình thường của dạ dày, làm giảm khả năng tiêu hóa, dễ tạo triệu chứng đầy bụng, gây viêm dạ dày mãn tính. Đây có thể là nguyên nhân chính của việc tỉ lệ bệnh đường tiêu hóa của người phương Đông khá cao.

Bệnh về dây thần kinh trụ ở khuỷu tay

Khi nằm bò trên bàn ngủ hoặc tay đỡ cằm ngủ, khuỷu tay cần cong gập ra phía ngoài, góc cong khá lớn hoặc dựa vào mặt bàn, mà thần kinh trụ ở chỗ dây thần kinh bên trong phần khuỷu tay vô cùng nông, ở ngay giữa da và xương, rất dễ bị tổn thương do bị chèn ép lâu ngày, gây thay đổi bệnh lý dây trụ, hoặc thần kinh bám dính, khiến cho ngón đeo nhẫn và ngón út đau mỏi tê cứng, gọi là “hội chứng đường hầm Cubital”, nếu nghiêm trọng có thể xuất hiện “tay dạng quặp”.

Lời khuyên cho các bạn là nên hạn chế hết mức có thể cách ngủ này. Một giấc ngủ thoải mái trên chiếc giường yêu quý sẽ thoải mái hơn và tốt cho sức khỏe. Nếu công việc không cho phép, vào buổi trưa, bạn nên chọn những chiếc ghế rộng để ngả lưng và đặc biệt, hãy chú ý giữ ấm cho cơ thể nhé!

Những điều cấm kỵ đối với nam giới khi muốn sống lâu
Đối với những người đàn ông thường xuyên mặc quần bó có thể khiến dương vật bị ép và nhiệt độ nóng lên ngang với nhiệt độ cơ thể thậm chí cao hơn.
4 cách chữa đau đầu ngay tức thì mọi người nên biết
Đau đầu luôn làm bạn cảm thấy mệt mỏi và ảnh hưởng tới công việc thường ngày, hãy loại bỏ nó với 4 cách thật đơn giản dưới đây.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn