Nhà có con gái, cha mẹ đừng nói 3 câu ''nói đùa'' này, có thể đến già sẽ phải hối hận

( PHUNUTODAY ) - Cha mẹ có con gái ở trong nhà nên chú ý đến ngôn ngữ, hành vi của mình khi giáo dục, đặc biệt là không được nói đùa 3 câu này.

Đầu tiên: ''Con không vâng lời, sau này không lấy được chồng''

Cách giáo dục hiệu quả của đa số phụ huynh chính là hù dọa con cái. Khi còn bé, các con chưa hiểu biết nhiều, nhận thức còn hạn chế nên sẽ nghe lời, xem cha mẹ nói cái gì cũng đừng. Nhưng việc cha mẹ cứ liên tục nói với con: Không vâng lời thì không lấy được chồng, sẽ khiến con có những quan niệm không đúng đắn về hôn nhân sau này.

Mặt khác sẽ khiến đứa trẻ hiểu rằng kết hôn chỉ là mục đích cuối cùng của mình, không thể kết hôn sẽ là điều cực kỳ khủng khiếp và đáng xấu hổ. Tâm lý này sẽ khiến đứa trẻ thấy mình bị phụ thuộc vào hôn nhân và không là gì ở trong gia đình. Lúc nào phải xem chồng là trên hết. Thử hỏi với tư tưởng này thì liệu kết hôn rồi có hạnh phúc?

cha-me-con-gai

Chính tư tưởng này có thể khiến con gái khiêm tốn quá mức, dễ dàng đánh mất đi bản thân và bị nhà chồng dẫn dắt. Phải hiểu là mỗi người đều có quyền được sống và được đối xử công bằng như nhau. Trong hôn nhân cũng thế, vợ và chồng cần có trách nhiệm gánh vác gia đình ngang nhau.

Thế nên cha mẹ đừng dùng câu nói này để dọa con trẻ. Cuộc sống hôn nhân của con không hạnh phúc thì cha mẹ cũng sẽ đau khổ vô cùng.

Thứ hai: Con không vâng lời, thì cha/mẹ không cần con nữa

Cha mẹ giống như vị thần trong lòng con cái vậy, một khi cha mẹ dọa không cần con nữa thì sẽ khiến con cái mất đi cảm giác an toàn.

Bản tính của đứa trẻ là nghich, con người ai cũng sẽ phạm sai lầm cả mà thôi. Con cái sẽ có đôi lúc làm cha mẹ buồn, nhưng đó chỉ là những lỗi nhỏ mà cha mẹ lại cứ thích phóng đại nó lên.

con-gai

Có lẽ cha mẹ chỉ là thuận miệng nói để hù dọa con, nhưng thưc sự không có ý bỏ rơi các con. Nhưng điều đó rất quan trọng với đứa trẻ. Một mặt sẽ khiến con cái cảm thấy địa vị của mình thấp hèn, chẳng có được sự quan tâm, chăm sóc của cha mẹ, mặt khác sẽ khiến con trở nên ác ý với thế gian và sống nổi loạn hơn,

Thứ ba: ''Là chị thì phải nhường em trai''

''Con là chị, con phải nhường em'', chắc hẳn nhiều cô con gái thường xuyên nghe những câu này, nhất là ở gia đình đông con. Thường thì chị cả lớn nên hiểu chuyện, các em còn nhỏ dù làm gì cũng vẫn được chiều chuộng.

nha-co-con-gai1

Chính vì cha mẹ dạy con kiểu này nên sẽ tìm hãm bản tính của trẻ. Việc cha mẹ yêu thương con trai mù quáng, phớt lờ tình cảm của con gái, sẽ làm tổn hại đến mối quan hệ giữa anh chị em. Nhiều cô gái khi lớn lên sẽ khó chịu khi nhắc đến em trai mình., nguyên nhân chính là cha mẹ không nắm chắc chừng mực. Con nào chẳng là con, vậy tại sao lại ưu ái con trai hơn?

Bất kể là trai hay gái thì chúng ta cần giáo dục chúng thật tốt.

Nhà có con gái thì nên giáo dục như thế này:

Đầu tiên, không nên có sự phân biệt tình cảm giữa con trai và con gái

Thứ hai khôi phục các giá trị đúng đắn.

Mỗi người sinh ra đều có vai trò, trách nhiệm của riêng mình. Nam có vị thế, trách nhiệm của nam, nữ có vai trò, vị trí của nữ. Vai trò giáo dục của cha mẹ là cực kỳ quan trọng với sự phát triển của con.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link