Tổ Tiên nói rằng: 'Đàn ông vô dục như sắt, đàn bà vô dục như gai', nghĩa là gì?

( PHUNUTODAY ) - Bạn đã nghe thấy câu nói này bao giờ chưa, hãy cùng tìm hiểu ý nghĩa nhé!

Thoạt nhìn, nhiều người sẽ cảm thấy bối rối, tại sao “sắt” và “cây gai dầu” lại liên quan đến nam và nữ? Câu tục ngữ này có ý nghĩa gì đặc biệt? Bây giờ chúng ta hãy đánh giá câu tục ngữ này một cách cẩn thận, và bạn sẽ thấy rằng sự khôn ngoan của người xưa đã được bộc lộ giữa những dòng chữ .

Trước hết xin giới thiệu câu đầu tiên “ Đàn ông vô tính giống như sắt .”

dan-ong

“Sắt” ở đây thực ra có liên quan đến “ thép ”. Tôi tin rằng mọi người đều quen thuộc với câu nói “Ghét sắt không thể trở thành thép”, câu nói này là phép ẩn dụ của các bậc cha mẹ, những người mong con mình trở thành người giỏi nhất trong mọi người, nó cũng thể hiện sự mong đợi sâu sắc của cha mẹ đối với con cái. Bây giờ chúng ta hãy nhìn lại câu nói này và tôi tin rằng mọi người đều biết điều đó.

Trước hết, so với thép , sắt rất dễ bị ăn mòn và rỉ sét, trong khi thép có đặc tính chắc chắn, thà gãy hơn là uốn cong. Các nhà thơ của các triều đại trước cũng có nhiều câu nói nổi tiếng về thép, chẳng hạn như Lữ Hữu viết trong “Đêm thu trong đạo thất” rằng “Mắt mới, lòng là trăm xích thép”; Mã Vũ của nhà Nguyên Vương Triều còn nói: "Hắn có thể cầm được lam thép kiếm.", có thể cầm được bạch ngọc chén." Có thể thấy, trong mắt người xưa, thép vốn đã có đức tính kiên cường, bền bỉ nên thép đã được tạo ra.

“Giới tính” trong câu thực chất ám chỉ tính cách của một người . Giải thích câu này một cách đơn giản, có nghĩa là nếu một người có tính cách nhu nhược, thì giống như sắt, theo thời gian sẽ bị ăn mòn, những góc cạnh ban đầu sẽ bị bào mòn, như vậy, không những sẽ đánh mất chính mình. , nhưng cũng không thể tự nuôi sống bản thân. Gia đình, hãy bảo vệ gia đình mình.

dan-ba

Câu tục ngữ này có ý nghĩa giáo dục sâu sắc dù nhìn ở thời xưa hay thời hiện đại, người tốt phải có chí cao, đứng thẳng, có tính cách mạnh mẽ, độc lập.

Về nửa sau của câu tục ngữ “ phụ nữ vô tính như cây gai dầu ” thì “cây gai dầu” ở đây ám chỉ kẹo mè

Đối với nhiều người, kẹo mè đầu tiên có vị thơm ngon, vị ngọt, để lại mùi thơm trên môi và răng, nhưng để lâu sẽ dính vào răng, đương nhiên là một trải nghiệm rất tồi tệ.

Vì vậy, ý nghĩa của câu tục ngữ này là nếu người phụ nữ không có cá tính thì giống như kẹo mè, lúc đầu có thể đáng yêu nhưng ở lâu dài chắc chắn đối phương sẽ cảm thấy nhàm chán. Vì vậy ẩn ý ở đây là tài năng và đức hạnh của người phụ nữ quan trọng hơn nhiều so với vẻ bề ngoài. Cũng giống như Zhong Wuyan thời xưa, tuy trông xấu xí nhưng lại rất thông minh và tháo vát, có thể giúp Tề Huyền vương cai trị đất nước, nuôi chồng nuôi con, cuối cùng trở thành một thế hệ nữ anh hùng.

dan-ba3

Vì vậy, dù là nam hay nữ thì bạn cũng phải có cá tính riêng và đừng chạy theo đám đông mà làm theo lời người khác nói. Đàn ông phải mạnh mẽ, tự chủ, không nên như “sắt” cuối cùng bị hao mòn; phụ nữ phải có đức độ, không nên chỉ quan tâm đến sắc đẹp mà bỏ qua nội hàm, cũng giống như kẹo mè, nó chỉ có vị ngọt trong miệng nhưng không có dư vị, khiến người ta phải nán lại.

Những câu nói thông thường luôn ẩn chứa văn hóa sâu sắc, sự thật đằng sau một câu nói thông thường giản dị thường khiến người ta phải suy ngẫm. Nếu có thể hiểu hết nội hàm của những câu nói thông thường, chúng ta mới thực sự nhìn thấy được ý nghĩa sâu xa ẩn chứa dưới những từ ngữ, đây cũng là bản chất và sức hấp dẫn của văn hóa xưa.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link