Các cụ dặn: 2 điều đại kỵ âm thầm cảnh báo một gia đình sớm lụi bại, hãy sửa ngay còn kịp

( PHUNUTODAY ) - Cổ nhân có câu: Kiêu xa dâm dật, có nghĩa là ngạo mạn, hoang dâm, an dật. Dễ dàng nhận thấy thì sự xa xỉ, hoang dâm đều là những điều phải tránh trong cuộc sống, trong khi an dật lại có nghĩa là sự thoải mái, an nhàn. Vậy làm sao để tránh được an dật?

Hoang phí

Sự hài lòng về tài sản tự nhiên, sự xa xỉ là nghèo đói giả tạo. Cổ nhân có câu: Kiêu xa tất bại, điều này có thể hiểu là kiêu căng, hoang phí thì sớm muộn cũng sẽ thất bại. Khi một người có thói quen hoang phí, dù cho gia đình có giàu đến đâu thì sớm muộn cũng sẽ tiêu sạch hết.

Một gia đình, dù tiết kiệm giỏi nhưng chỉ cần có một người bị nhiễm thói quen hoang phí thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ gia đình, thậm chí ảnh hưởng đến cả gia tộc.

Các cụ nhắc nhở: Từ tiết kiệm dẫn đến xa hoa thì dễ, từ xa hoa mà muốn tiết kiệm mới khó. Khi con người quen với cuộc sống xa hoa hoang phí, tiêu tiền như nước thì sẽ rất khó để trở lại cuộc sống trước đây. Có lẽ nhiều người nghĩ việc hoang phí một vài lần chẳng ảnh hưởng gì cả, nhưng cứ tiếp tục thói quen này sẽ dẫn đến gia đình bị lụn bại.

an-dat

Ngược lại với hoang phí chính là tiết kiệm, cho dù một người dù hay nghèo, chỉ cần rèn luyện về sự tiết kiệm, ngay cả khi cuộc sống có vẻ nghèo những mọi chuyện cũng không quá tệ.

Người xưa có câu: ''Kiệm dĩ dưỡng đức, đức khả lập thân, thân chính sự thành, sự thành bất xa, phương tài cửu viễn'', nghĩa là lấy cần kiệm để dưỡng đức, dưỡng đức thì bản thân đứng vững, đứng vững tất sẽ thành công, thành công mà không xa hoa mới có thể bền vững''.

An dật

Cổ nhân có câu: Kiêu xa dâm dật, có nghĩa là ngạo mạn, hoang dâm, an dật. Dễ dàng nhận thấy thì sự xa xỉ, hoang dâm đều là những điều phải tránh trong cuộc sống, trong khi an dật lại có nghĩa là sự thoải mái, an nhàn. Vậy làm sao để tránh được an dật?

hoang-phi

Khi một người đã quá quen với sự thoải mái, thì họ có thể không muốn phấn đấu, dẫn đến gia đình tiến tới suy thoái. Cuộc đời này cũng giống như việc chèo thuyền ngược dòng, nếu không tiến lên mà cứ đứng yên thì chắc chắn sẽ bị thụt lùi.

Người sống có trí tuệ sẽ biết chuẩn bị để đối mặt với những nguy hiểm ngay cả ở trong thời bình. Nếu cứ chìm đắm trong sự an nhàn, khi khủng hoảng đến chúng ta chẳng biết làm cách nào để đối mặt với sự vô thường trong cuộc sống này.

Hãy biết đủ và sự an dật là không giống nhau. Đủ là biết bản thân mình cần những gì, hài lòng với điều mình đang có. Còn an dật chính là không muốn phấn đấu, không có ý chí vươn lên.

dai-ky

Con người chỉ khi không ngừng phấn đấu trong cuộc sống thì chúng ta mới tìm ra lối thoát, chỉ khi cố gắng chúng ta mới học được cách hài lòng, ít ham muốn hơn, từ đó có hạnh phúc.

Cổ nhân nói lo nhọc có thể làm cho đất nước hưng thịnh, nhàn dật có thể khiến vong thân. An dật chính là kẻ thù lớn nhất trong cuộc đời mỗi người, cứ sống thoải mái thì chắc chắn sẽ khiến cho gia đình đổ vỡ.

Khi một người biết hài lòng, dám phấn đấu, nghĩ cho tương lai thì mới thịnh vượng được.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link