Nhà Vua Thái Lan BhumiBol Abdulyadej qua đời ở tuổi 88

( PHUNUTODAY ) - Theo thông tin từ Hoàng gia Thái Lan, Quốc vương Bhumibol Adulyadej đã băng hà vào chiều 13-10 sau thời gian bệnh nặng và được điều trị bệnh tại Bangkok. Ngài thọ 88 tuổi và là nhà vua có thời gian trị vì lâu nhất thế giới.

Theo thông cáo chính thức ngày 13/10 của Chính phủ Hoàng gia Thái Lan, Nhà Vua Thái Lan Bhumipol Adulyadej-Rama IX đã qua đời ở tuổi 88 sau một thời gian lâm bệnh nặng. Theo thông báo của Hoàng gia Thái Lan, Vua Adulyadej từ trần tại bệnh viện Siriraj ở thủ đô Bangkok vào lúc 15h52 chiều nay theo giờ địa phương. Quốc hội Thái Lan dự kiến sẽ triệu tập phiên họp đặc biệt vào 21 giờ hôm nay.

vua phunutoday.vn

 Nhà vua Thái Lan Bhumibol Adulaydej. (Nguồn: BBC)

Dự kiến, Nội các Thái Lan sẽ họp khấn cấp để bàn về các vấn đề liên quan đến kế vị và tình hình đất nước. Nhà Vua Bhumibol Adulyadej sinh năm 1927. Theo Hiến pháp Thái Lan, ông được chỉ định làm Vua vào năm 1946 sau khi anh trai là Nhà Vua Ananda Mahidol băng hà. Nhà Vua Bhumibol Adulyadej được xem là biểu tượng của sự đoàn kết đất nước. 

vua1 phunutoday.vn

Vua Bhumibol Adulyadej mất đi là nỗi đau rất lớn của người dân Thái Lan 

Ông là một trong những vị vua được yêu mến nhất lịch sử Thái Lan nhờ hơn 2.000 dự án về phát triển làm thay đổi cuộc sống hàng triệu nông dân nghèo.  Ngày sinh nhật Nhà Vua là quốc lễ, được xem như “Ngày của cha” và Quốc khánh của Thái Lan.  Với những đóng góp to lớn trên, Nhà Vua Bhumibol Adulyadej đã được Tổng thư ký Liên hợp quốc Kofi Annan trao tặng "Huy chương Thành quả trọn đời vì Phát triển nhân loại" vào tháng 6/2006.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha cho biết, các quan chức chính phủ Thái Lan sẽ để tang Quốc vương trong 1 năm, đồng thời công bố Thái tử Maha Vajiralongkorn (63 tuổi) đã được chỉ định kế vị ngai vàng. Trong khi đó, hãng tin AP cho biết, chính quyền Thái Lan có thể hoãn tổng tuyển cử dự định vào năm 2017 sang năm 2018.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link