Nhiều ngôi nhà ở miền Trung, Tây Nguyên ngập trong nước lũ, đã có thương vong

( PHUNUTODAY ) - Tình hình mưa lũ đã khiến nhiều tuyến Quốc lộ ở miền Trung chìm trong nước lũ, hơn 23.600 ngôi nhà bị ngập và làm 4 người chết.

Báo cáo của Văn phòng thường trực BCĐ quốc gia về phòng, chống thiên tai cho biết, tính đến 18h hôm nay (30/11), mưa lũ làm 4 người chết (Kon Tum 1, Bình Định 3); 8 nhà sập; 23.605 nhà tại Bình Định bị ngập; hàng trăm ha lúa và hoa màu bị ngập…

Về giao thông, tại Quảng Nam, QL14H, 40B, Đông Trường Sơn ngập, sạt lở. QL1 (tuyến tránh An Nhơn) ở Bình Định ngập cục bộ. QL29, QL27, QL19C, ĐT641, ĐT642, ĐT645 tại Phú Yên bị ngập.

Theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia lũ trên các sông ở Phú Yên và Khánh Hòa tiếp tục lên nhanh trong nhiều giờ tới. Lũ trên sông Kôn, sông Kỳ Lộ, hạ lưu sông Ba (Phú Yên), sông Dinh Ninh Hòa (Khánh Hòa) dao động ở mức cao (trên BĐ3); các sông khác từ Quảng Nam đến Bình Định tiếp tục xuống.

Trung tâm khí tượng cảnh báo ngập lụt diện rộng tại các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa và Gia Lai.

Mưa lũ làm tăng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi tại các tỉnh từ Quảng Nam đến Khánh Hòa và khu vực Tây Nguyên. Đo đó, cần đề phòng mưa lũ ảnh hưởng đến an toàn hồ chứa trên địa bàn các tỉnh từ Quảng Nam đến Khánh Hòa và khu vực Tây Nguyên.

Để chủ động ứng phó với mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất, đảm bảo an toàn tính mạng của người dân và công trình cơ sở hạ tầng, BCĐ quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị BCH PCTT&TKCN các tỉnh rà soát khu vực đang bị ngập sâu, nguy cơ sạt lở đất, lũ quét để chủ động sơ tán, đảm bảo an toàn cho người dân, trong đó tăng cường sơ tán xen ghép và đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đảm bảo lương thực, thực phẩm, nguồn cung tại khu vực ngập sâu và chia cắt, không để người dân thiếu đói, nước uống...

Trước tình hình này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện về việc tập trung ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ.

Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc nhất đến thân nhân các gia đình có người bị nạn do thiên tai, chia sẻ với những khó khăn, mất mát của đảng bộ, chính quyền và nhân dân các địa phương vùng lũ.

Trong những ngày tới, mưa lũ, ngập lụt, sạt lở đất có thể còn tiếp tục xảy ra, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Chủ tịch UBND các tỉnh tập trung chỉ đạo, triển khai các biện pháp ứng phó kịp thời, hiệu quả và khắc phục hậu quả mưa lũ nhằm bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân và nhà nước.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link