Nhiều trường Đại học tăng học phí năm học mới 2018

( PHUNUTODAY ) - Mùa tuyển sinh năm học 2018- 2019, phương án tuyển sinh của các trường đại học đều công bố tăng mức học phí theo từng chương trình đào tạo.

 Mức tăng học phí của các trường đều dựa theo quy định trong Nghị định 86 năm 2015 của Chính phủ về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2015-2016 đến năm học 2020-2021. Hiện nay, theo báo cáo của các trường, học phí vẫn là nguồn thu chính của các trường đại học, chiếm trên 70% tổng thu của các trường.

Các trường đại học chưa thực hiện tự chủ tăng học phí theo Nghị định 86 của Chính phủ, còn các trường tự chủ tăng theo lộ trình đã quy định với mức tăng từ 10% đến 30% so với những năm học trước. Đây là điều thí sinh cần lưu ý khi đăng ký xét tuyển.

Cụ thể, đối với các trường đại học công lập chưa đảm bảo kinh phí chi thường xuyên và chi đầu tư (gọi tắt là đại học chưa tự chủ) thì mức tăng học phí chỉ từ 70.000 đồng đến 110.000 đồng/tháng/sinh viên so với năm học trước. Với mức tăng này, học phí trung bình một tháng đối với một sinh viên thuộc các chương trình đào tạo đại trà là từ 810.000 đồng đến 1.180.000 đồng.

Với cơ sở giáo dục công lập tự bảo đảm kinh phí chi thường xuyên và chi đầu tư (gọi tắt là trường đại học tự chủ), học phí tăng theo lộ trình, với mức tăng từ 10% đến 30% so với năm học trước. Năm học 2018-2019, mức học phí đào tạo đại học hệ đại trà của các trường trung bình từ 13.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng một năm tùy theo ngành đào tạo, thấp hơn hoặc bằng mức học phí bình quân tối đa được Chính phủ phê duyệt.

tuyen sinh 2

Dù các trường đại học đều tăng học phí, nhưng đối với các chương trình đại trà, mức học phí bình quân một năm học của từng ngành trong một trường cũng khác nhau. Những ngành “hot”, ngành xã hội đang cần thì mức học phí sẽ cao hơn.

Hiện nay, thông tin về học phí đều được các trường công khai trong đề án tuyển sinh và được đăng tải trên trang thông tin điện tử của Bộ Giáo dục- Đào tạo và của trường. Tuy vậy, khi đăng ký xét tuyển đại học, thí sinh và phụ huynh ít quan tâm đến thông tin này.

Vì vậy, các chuyên gia giáo dục khuyến cáo, cùng với thông tin về ngành đào tạo, thí sinh nên tham khảo cả thông tin về mức học phí theo từng năm để lựa chọn ngành, chọn trường phù hợp với khả năng kinh tế của gia đình.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link