Nhìn cách 2 em nhỏ ngồi trên tàu điện, ai cũng thán phục cách giáo dục của cha mẹ

( PHUNUTODAY ) - Nhìn cách 2 em nhỏ ngồi trên tàu điện mọi người cũng biết chúng là những đứa trẻ ngoan, biết điều. Có thể nói cách giáo dục của cha mẹ rất hiệu quả.

Câu chuyện về hai chị em đi tàu điện ngầm được chia sẻ trên mạng xã hội thời gian qua thu hút sự quan tâm của nhiều bậc phụ huynh. Khi 2 chị em lên tàu điện ngầm, cậu em có cầm một cây đàn, vì lúc này còn nhiều ghế trống nên cả 2 chọn chỗ ngồi cho mình rồi đặt cây đàn ở ghế bên cạnh.

Tuy nhiên, khi thấy nhiều khách lên tàu, người chị đã chủ động cầm cây đàn ôm vào người đồng thời bảo em trai ngồi sát vào để lấy chỗ cho người khác.

Cậu em trai cũng nhanh chóng ngồi gần vào chị, để ra một khoảng trống bên cạnh cho những vị khách khác. Hành động này khiến ai nấy xuýt xoa vì dù còn nhỏ nhưng các bé đã biết nghĩ cho người khác, chắc chắn đã được gia đình giáo dục rất tốt.

giao-duc-tre-dung-cach

Đây chính là những phẩm chất mà một đứa trẻ ngoan thường có:

Lịch sự

Hầu hết ấn tượng đầu tiên mà chúng ta nhận xét khi mới tiếp xúc với người khác là họ có lịch sự hay không. Một đứa trẻ biết cư xử tốt sẽ chú ý đến lời nói và hành động. Nếu chúng biết chủ động nói ''cảm ơn'' sẽ dễ gây thiện cảm hơn với mọi người. Cũng như khi làm sai thì lên tiếng xin lỗi, khi cần nhờ vả cũng nhẹ nhàng hỏi han...

Đây đều là những quy tắc ứng xử cần thiết mà trẻ nên được học từ sớm.

Sẵn sàng suy nghĩ từ quan điểm của người khác

Một đứa trẻ hiểu biết có thể xem xét vấn đề từ quan điểm của người khác, thay vì ích kỷ chỉ nghĩ về lợi ích cá nhân. Chẳng hạn con có thể nói những câu ''con thấy mẹ đang mệt nên con giúp mẹ'', hay ''nếu mà mẹ ăn như thế thì khó lắm nhỉ, để con lấy cho mẹ thìa thay vì đũa nhé''...

Những câu nói tưởng đơn giản nhưng cho thấy trẻ biết quan sát và để ý một cách tinh tế, đồng thời cũng được bố mẹ rèn giũa cẩn thận.

Cha mẹ muốn giáo dục con cái đúng cách cần:

Chú ý đến lời nói và hành động của bản thân

Trẻ thường hay bắt chước những người chúng tiếp xúc hàng ngày. Chính vì vậy mà hành vi của cha mẹ sẽ được trẻ học theo. Do đó, cha mẹ nên chú ý đến lời nói và hành động của mình trong mọi hoàn cảnh. Chẳng hạn nếu cha mẹ hay chửi mắng, mỉa mai người khác thì khó có thể dạy con biết yêu thương.

Sửa lỗi của trẻ kịp thời

Khi trẻ lớn lên, cha mẹ cần dạy trẻ phân biệt đúng sai, để con trở thành người công bằng và chính trực. Chẳng hạn khi trẻ mắc lỗi, cha mẹ cần giúp con tìm ra lỗi mà mình đã mắc phải và dần dần sửa sai. Còn nếu cha mẹ mặc kệ vì cho rằng ''con còn nhỏ biết gì'' thì sau này chắc chắn sẽ phải hối hận.

Khi trẻ được cha mẹ dặn dò thì dần dần con sẽ nhớ. Đồng thời sau mỗi hành vi tái phạm mẹ có thể đưa ra các phương pháp phù hợp để con lưu ý cho lần sau.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link