Vì sao trẻ IQ cao hướng nội và trẻ EQ cao thích giao tiếp? 3 câu nói giúp trẻ có EQ vượt trội

( PHUNUTODAY ) - IQ là chỉ số thông minh của não bộ con người. EQ là chỉ số đo lường trí tuệ về cảm xúc của con người. Là cha mẹ hẳn ai cũng mong muốn con mình có chỉ số IQ và EQ cao.

Vì sao trẻ EQ cao thích giao tiếp còn trẻ IQ cao thích một mình?

Theo nghiên cứu, đa số trẻ có IQ cao thường có tính cách hướng nội, ngại giao tiếp, thích độc lập. Khi giải quyết vấn đề chúng thường dùng lý trí. Cách suy nghĩ và cách nhìn nhận vấn đề cũng trưởng thành hơn so với bạn bè đồng trang lứa.

Chẳng hạn có những trò mà hầu như mọi đứa trẻ đều chơi thì đứa trẻ có IQ cao coi đó là trò trẻ con. Chúng thích tự chơi các trò như vẽ tranh, xếp hình, xếp gỗ,… Chính vì vậy mà chúng hình thành tính cách hướng nội, tách biệt với đám đông xung quanh.

Mặc dù không tìm được “tiếng nói chung” với bạn bè đồng trang lứa nhưng trẻ IQ cao có thể tự tạo niềm vui riêng, giỏi suy nghĩ nên phụ huynh cũng không cần quá lo lắng.

Những đứa trẻ có EQ cao thì thường lễ phép, biết chừng mực, biết kiểm soát cảm xúc. Ngay cả khi IQ của chúng không cao thì chúng cũng khiến mọi người yêu mến.

Tỉ phú Jack Ma từng nói: “Người có EQ cao sẽ dễ dàng thành công, vì mọi người đều yêu quý anh ấy, nên càng có nhiều cơ hội. Còn người học giỏi lại không thích kết bạn, do đó người có IQ cao thường chỉ số EQ lại thấp.”

Một đứa trẻ có IQ hay EQ cao vượt trội đều là sự may mắn của bậc cha mẹ. Tuy nhiên, hai chỉ số này nên được phát triển một cách cân bằng. Đặc biệt cha mẹ nên khuyến khích trẻ vui chơi cùng bạn bè để cải thiện chỉ số EQ.

3 câu nói đơn giản giúp trẻ có EQ cao vượt trội

Đừng oán trách

Những trẻ có EQ thấp thường tự cho mình là trung tâm, thiếu sự đồng cảm, thường oán trách người khác và thoái thác trách nhiệm. Hãy dạy trẻ mỗi khi gặp chuyện bất công hoặc có cảm xúc tiêu cực, trước tiên đừng oán trách, hãy bình tĩnh và thử tự đặt mình vào hoàn cảnh đối phương để hiểu và cảm thông hơn.

Trẻ cần học cách nhìn nhận sự việc dưới góc nhìn của người khác, đặt mình vào vị trí của họ để biết vì sao họ làm như vậy.

Con nghĩ sao?

Những biểu hiện của trẻ có EQ thấp thường là thiếu chủ kiến cá nhân, dễ xuôi theo đám đông. Vì vậy khi giao tiếp, cha mẹ nên hỏi con về suy nghĩ và ý kiến riêng, cổ vũ con bày tỏ suy nghĩ, thể hiện rõ quan điểm của mình. Từ đó, cha mẹ sẽ chỉ ra và giúp chúng sửa đổi những sai sót.

Chẳng hạn sai lầm trong nhận thức, thiếu sót trong cách diễn đạt... Trẻ được rèn luyện và chỉnh sửa sẽ tiến bộ hơn, cải thiện chỉ số EQ. Trước khi nói, chúng sẽ phải xem xét vấn đề ở nhiều khía cạnh, từ đó sẽ có chủ kiến hơn, hoặc ít nhất chúng sẽ trở nên dạn dĩ, nói nhiều hơn trước.

Khen cha/mẹ một câu đi nào!

Cha mẹ có thể thử bảo con cái khen ngợi, cổ vũ mình để dạy con cách khen ngợi người khác, tìm ra ưu điểm của những người xung quanh. Đa số trẻ có EQ thấp thường tự nâng cao giá trị bản thân, đề cao ưu điểm chính mình mà xem nhẹ hoặc chối bỏ khuyết điểm.

Cha mẹ nên dạy con thường xuyên khen ngợi người khác để cải thiện EQ, giúp con biết cách diễn đạt, nhận ra điểm mạnh của mọi người, sau này các mối quan hệ xã hội sẽ thân thiết và hài hòa hơn.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link