Những ai không nên ăn quả mận kẻo gây hại cho sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Mận là loại quả được nhiều người yêu thích, tuy nhiên có những người không nên ăn kẻo gây hại.

Quả mận rất giàu vitamin và dưỡng chất, có tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe và sắc đẹp nếu được dùng vừa phải: thanh lọc máu, khỏe tim, chống lão hóa, sáng mắt, làm đẹp da, tóc…

Trong nghiên cứu của y học hiện đại, mận chứa nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa, chống viêm... giúp tăng cường trí nhớ, thanh lọc máu, tốt cho xương khớp, hỗ trợ giảm cân. Mận cũng là một phương thuốc hỗ trợ điều trị táo bón, tiểu đường và thậm chí có thể ngăn ngừa bệnh tim và ung thư.

14

Tuy nhiên, mận lại là loại quả vị chua, giàu axit nên không phải ai ăn cũng phù hợp.

- Đang dùng thuốc: Các bác sĩ khuyến cáo người bệnh tuyệt đối không ăn mận trước khi phẫu thuật ít nhất 2 tuần. Đặc biệt, người vừa trải qua phẫu thuật càng không được ăn mận vì sẽ làm giảm lượng đường trong máu.

- Cơ địa nhiệt, nóng: Người có cơ địa nhiệt, nóng thì chỉ cần ăn vài quả mận là có thể ra các hiện tượng nóng trong, nhiệt miệng, mụn nhọt, nổi mụn, phát ban...

- Người đang đói: Mận chứa hàm lượng axit cao nên ăn lúc đói sẽ làm tăng tiết lượng axit trong dạ dày, dẫn đến tổn thương niêm mạc dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản. Nếu duy trì thói quen ăn mận khi đói thì sẽ làm tăng viêm loét ở thành dạ dày, từ đó dẫn đến biến chứng nguy hiểm như: Barret thực quản hay thậm chí là ung thư thực quản.

- Bị bệnh thận: Trong mận có chứa nhiều chất oxalate. Khi ăn nhiều mận, chất này có thể gây cản trở hấp thụ canxi trong cơ thể dẫn đến hiện tượng kết tủa trong thận. Đây chính là nguyên nhân gây sỏi thận và sỏi bàng quang.

- Phụ nữ có thai: Bà bầu có thân nhiệt nóng hơn bình thường nên ăn mận có thể gây phát ban, thậm chí làm sảy thai, gây hại cho sức khỏe của mẹ và thai nhi.

13

Những điều lưu ý khi ăn mận

Quả mận tuy mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng, dù yêu thích quả mận đến đâu, bạn cũng chỉ nên ăn tối đa 10 quả một ngày để tránh những hậu quả cho sức khỏe nói trên.

Trước khi ăn mận nên ngâm trong nước muối pha loãng để an toàn hơn.

Người bị bệnh tiểu đường không nên ăn mận đã chín vì chất đường trong mận có thể ảnh hưởng xấu đến tình trạng bệnh.

Đặc biệt, không nên ăn nhân hạt mận bởi vì amygdalin chứa trong nhân hạt sau khi chúng ta ăn vào sẽ bị amygdalinase và axit dịch vị phân hủy thành acid cyanhydric. Chất này gây ức chế men cytochrome oxydase khiến người ăn phải dễ gặp các triệu chứng rối loạn hô hấp như khò khè, khó thở,...

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link