Những cách đơn giản giúp xe ga luôn bền, đẹp

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Chỉ với một vài mẹo đơn giản, chiếc xe tay ga của chị em sẽ chạy tốt hơn, bền hơn và luôn như mới.

Dán keo xe

Nhiều chị em lo ngại việc dán keo xe, đến lúc bóc ra sẽ làm bong tróc cả mảng sơn của xe. Thực tế không phải như vậy. Những cửa hàng lớn sẽ có loại keo dán phù hợp, đảm bảo không làm hỏng sơn xe của bạn.

Vì thế, ngay khi vừa mua xe máy,điều đầu tiên chị em nên làm là đi dán keo xe. Mẹo vặt ở đây là bạn nên chọn những cửa hàng dán keo uy tín (trên đường Trần Quang Khải hay phố Huế - nếu bạn ở Hà Nội), giá cả có thể hơi cao một chút nhưng đảm bảo.

Ưu điểm của dán keo xe là sẽ bảo vệ cho lớp sơn zin của xe bạn khỏi những vết trầy. Sau 1,2 năm đi,khi lớp keo đã mờ và trầy nhiều, bạn có thể thay thế bằng một lớp keo mới.

Rửa xe sạch sẽ thường xuyên

Tùy vào điều kiện thời tiết cũng như hoàn cảnh sử dụng mà bạn có thể rửa xe 1-2 lần/ tuần hay 2 tuần/ lần. Việc rửa xe không chỉ giúp cho bạn đồng hành của chúng ta trông sạch sẽ, sáng sủa hơn, mà còn giúp hạn chế được những tác nhân ăn mòn kim loại, gây rỉ sét cho xe như sình, bùn, cát, đất bám vào.

Vệ sinh phao xăng

Đối với nhiều chiếc xe tay ga đời mới, nhiều xe như SH, SCR… đều sử dụng kiểu phao xăng được thiết kế kèm theo một lưới lọc hình “chiếc lá” bao bọc lấy ống hút xăng. Cụm phao xăng nằm ngâm ngay trong bình chứa nhiên liệu. Rất nhiều chủ xe đã bỏ qua chi tiết này khi tiến hành bảo dưỡng cũng như khi sử dụng. Điều này khiến cho tấm lưới lọc sau một thời gian sử dụng sẽ gây tắc ống hút xăng, hỏng bơm xăng. Vì vậy hãy luôn kiểm tra phao xăng vào những kỳ bảo dưỡng toàn bộ để chiếc xe có thể vận hành được tốt hơn.

Thay dầu láp và dầu máy thường xuyên với loại dầu thích hợp

Chị em nhớ nhé, cần thay cả dầu láp và dầu máy, chứ không phải thay riêng dầu máy. Giá thay dầu láp cho một chiếc xe ga thông thường chỉ khoảng 40.000 VNĐ. Các thợ sửa xe thường khuyên 2 lần thay dầu máy thì tương đương với một lần thay dầu láp.

Tuy là thay thường xuyên, nhưng không phải xe ga có thể sử dụng bất kỳ loại dầu nào. Với tâm lý “dầu nào rẻ thì thay” và “dầu nào cũng là dầu” của nhiều chủ xe sẽ khiến cho động cơ hay gặp trục trặc và độ bền giảm đi. Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại dầu được bày bán với công dụng và tính năng khác biệt. Vì vậy, lựa chọn đúng loại dầu sử dụng cho xe ga là điều quan trọng. Có nhiều cách để tìm đúng loại dầu cho xe mình, cách tốt nhất là hãy đọc kỹ loại dầu sử dụng cho xe được ghi trong sách hướng dẫn sử dụng mỗi khi mua xe mới. Khi thay dầu xe, hãy đừng “tiếc tiền” bởi dầu xe ga luôn đắt hơn xe số thông thường. Hãy hỏi kỹ loại dầu dùng cho xe ga trước khi thay dầu. Cách đơn giản nhất, trên mỗi chai dầu dùng cho xe ga luôn có chữ “scooter” ghi trên nhãn hộp.

Kiểm tra bình xăng con

Từ 30 đến 40 ngày phải tháo cốc lọc bình xăng (gần khóa bình xăng con) để kiểm tra xem có cát, cặn, nước, trong cốc lọc hay không, nếu có phải rút cả lưới lọc bình xăng con ra rửa sạch bằng xăng hoặc dầu lửa, phơi khô sau đó lắp trở lại. Nên lắp một bộ lọc xăng trước bình xăng con để giúp lọc xăng tốt hơn. Lưu ý đến bình xăng con giúp kiểm soát lượng tiêu hao nhiên liệu

Bảo hành, bảo trì đúng hạn

Thông thường, khi mua xe máy, các hãng đều có chế độ bảo hành, bảo trì định kỳ vài tháng 1 lần, kéo dài trong 2 năm. Chị em nên thường xuyên đi bảo hành bảo trì xe đúng hẹn nhé. Việc này nên duy trì ngay cả khi xe bạn hết bảo trì miễn phí.

Ưu điểm của việc này là sẽ giúp bạn phát hiện ra một cách sớm nhất những lỗi máy móc trong quá trình sửdụng sẽ hạn chế tối đa việc chết máy, tuột sên,… Bên cạnh đó, bạn cũng nên thay nhớt (định kỳ 2.000km), kiểm tra và thay dầu phanh (nếu là xe tay ga) để máy móc được trơn tru.

Chạy xe đúng cách

Để xe bền, máy móc lâu xuống, chị em cần nhớ vài bài học nằm lòng sau:

Sáng ra, trước khi đề máy, bạn phải bật máy lên trước khoảng 30s. Không nên tăng hay giảm ga đột ngột, bóp thắng thì phải nhả ga. Chị em cũng không nên lạm dụng phanh trước, vì dễ ngã đột ngột.

Tốc độ chuẩn nhất, vừa tiết kiệm xăng vừa tốt cho máy là 40km/h. Vì thế khi đi trên những đoạn đường trống, bạn nên giữ tốc độ này để an toàn và tốt cho máy xe.

Một mẹo nhỏ khác là hãy chờ đèn FI tắt (đèn này thường có màu xanh/vàng) hãy bắt đầu khởi động xe, để xe nạp đủ nhiên liệu lên hệ thống.

Nếu vào mùa mưa, hãy hạn chế tối đa việc cho xe ga lội nước. Tình huống bất đắc dĩ, sau khi cho xe lội nước xong, chị em nên đi kiểm tra, bảo dưỡng ngay.

Ngoài những bí kíp trên, việc vệ sinh phao xăng và lựa chọn loại dầu phù hợp với từng dòng xe ga cũng là điều mà phái đẹp cần chú ý khi sử dụng dòng xe này.

8 xe máy tiết kiệm xăng nhất hiện nay
8 xe máy tiết kiệm xăng nhất hiện nay
(Xã hội) - (Phunutoday) - Honda Vision 2015, SYM Attila Passing EFI, Yamaha Nozza, Yamaha Cuxi, Piagio Zip… là những mẫu xe máy tiết kiệm xăng nhất hiện nay.
Kinh hoàng phát hiện “sinh vật lạ” lúc nhúc trong quả cam tươi
Kinh hoàng phát hiện “sinh vật lạ” lúc nhúc trong quả cam tươi
(Xã hội) - (Phunutoday) - Sau khi ăn nửa quả cam, người phụ nữ mới bàng hoàng phát hiện trong cam có rất nhiều dòi. Cô phải nhập viện ngay sau đó vì bị ngộ độc.
Lịch nghỉ Tết nguyên đán Bính Thân 2016
Lịch nghỉ Tết nguyên đán Bính Thân 2016
(Xã hội) - (Phunutoday) - Theo thông báo của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết nguyên đán Bính Thân 2016.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT