Những chiêu lừa đảo chiếm đoạt tài khoản ngân hàng

( PHUNUTODAY ) - Thời gian qua xuất hiện nhiều hình thức lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng. Để tránh không bị mất tiền oan bạn nên biết về những hình thức lừa đảo này.

Để đảm bảo an toàn thông tin và tài khoản của khách hàng, các ngân hàng đã phát đi thông báo chi tiết về các chiêu thức lừa đảo. Theo đó, có một số chiêu thức lừa đảo mà người dùng, khách hàng cần biết để cảnh giác phòng tránh.

Chiêu thức 1: Lừa đảo thông qua việc hướng dẫn khách hàng nhận quà 500k từ MOMO

Đối tượng mạo danh page MOMO gửi tin nhắn qua Facebook/zalo hướng dẫn khách hàng nhận quà 500k. Sau đó, yêu cầu khách hàng tải app ngân hàng, mở thẻ tín dụng và cung cấp ảnh chụp màn hình thẻ, mã OTP cho đối tượng. Đối tượng sẽ chiếm đoạt thông tin thẻ, thực hiện các giao dịch và chặn liên lạc với khách hàng.

Chiêu thức 2: Lừa đảo thông qua việc tăng hạn mức thẻ tín dụng

Đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng gửi tin nhắn hỗ trợ mở thẻ/nâng hạn mức thẻ tín dụng không mất phí qua facebook, zalo,…Sau đó hướng dẫn khách hàng tải app ngân hàng, mở thẻ tín dụng và yêu cầu KH gửi thông tin hoặc chụp màn hình thông tin thẻ cho đối tượng để đối tượng thẩm định tài khoản/thẻ. Sau khi có thông tin thẻ, đối tượng sẽ thực hiện các giao dịch và chặn liên lạc với khách hàng.

Chiêu thức 3: Lừa đảo hỗ trợ mở thẻ tín dụng

Đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng gửi tin nhắn hỗ trợ mở thẻ tín dụng hạn mức cao. Sau đó hướng dẫn KH tải app ngân hàng ônline, mở thẻ Virtual Card (thẻ ảo), yêu cầu khách hàng chuyển tiền vào tài khoản online với lý do để mở tài khoản tiết kiệm. Đối tượng lừa khách hàng chia sẻ màn hình có thông tin thẻ, mã OTP để thực hiện giao dịch trên thẻ ảo. Sau khi chiếm đoạt được tiền trong tài khoản, đối tượng sẽ chặn liên lạc với khách hàng.

Chiêu thức 4: Lừa đảo Khách hàng làm nhiệm vụ nhận hoa hồng, chiết khấu

Đối tượng gửi tin nhắn tuyển CTV làm nhiệm vụ mua hàng trên Telegram. Sau đó gửi link để khách hàng đăng ký tài khoản và hướng dẫn thực hiện mua hàng. KH có thể thanh toán chuyển khoản bằng tài khoản ví momo hoặc tài khoản ngân hàng. Sau khi khách hàng thực hiện chuyển khoản, đối tượng sẽ chặn thông tin liên lạc với khách hàng.

Chiêu thức 5: Lừa đảo rút tiền từ thẻ tín dụng cho khách hàng

Đối tượng đăng tin quảng cáo hỗ trợ rút tiền mặt từ thẻ tín dụng về tài khoản thanh toán để chi tiêu. Đối tượng yêu cầu KH chụp màn hình thông tin thẻ tín dụng, cung cấp mã OTP để hỗ trợ khách hàng rút tiền, sau đó sẽ chuyển lại tiền vào TK thanh toán cho khách hàng. Đối tượng lừa đảo sẽ chiếm đoạt toàn bộ số tiền phát sinh giao dịch và không thực hiện chuyển tiền lại TK thanh toán cho khách hàng.

Theo các ngân hàng, các chiêu thức trên đều nhằm mục đích chiếm dụng tiền trong tài khoản/thẻ tín dụng của khách hàng và sau đó đối tượng sẽ chặn thông tin liên lạc với khách hàng.

Để phòng tránh các chiêu thức lừa đảo trên, ngân hàng khuyến cáo khách hàng:

Tuyệt đối không tham gia mua bán đơn hàng ảo trên Shopee, Tiki, Lazada,…dưới các hình thức cộng tác viên, nhân viên online…

Không nhập thông tin vào các đường link lạ gửi qua SMS/zalo/Facebook.

Không cung cấp hoặc nhập mã OTP cho bất cứ đối tượng hoặc đường link nào, kể cả người xưng danh là nhân viên ngân hàng, công an….

Không chia sẻ màn hình, tham gia cuộc gọi video call với các đối tượng mà trao đổi qua facebook.

Không chia sẻ màn hình thông tin số thẻ, hoặc chụp ảnh màn hình có thông tin số thẻ, mã OTP…

Theo:  xevathethao.vn copy link