Những cuộc tình tàn bạo nhân danh... tình yêu

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) -Từ xưa đến nay, tình yêu vốn được coi là thứ tình cảm đẹp, nảy sinh hoa thơm trái ngọt và hạnh phúc trong cuộc sống mỗi người. Nhưng gần đây, nó bỗng trở thành “ác mộng” của không ít người, đặc biệt là các bạn trẻ, khi mà có quá nhiều vụ hạ sát người yêu vì những lí do “trời ơi đất hỡi”.

Yêu không được thì… giết

Không còn những lời đường mật trong tình yêu, sự ích kỷ và thù hận đã biến không ít cặp tình nhân thành những kẻ hận thù nhau. Có lẽ, câu “yêu nhau lắm, cắn nhau đau” lại ứng vào các trường hợp này và tạo ra những bi kịch tình ái.

Ngày 3/11, Phan Minh Tuấn (trú phường An Hải Bắc – TP Đà Nẵng) dùng búa đập chết người yêu mình khi biết Trang có thai. Buổi chiều, Tuấn hẹn Trang đến nhà nghỉ rồi dùng búa mang theo đập Trang đến chết, mặc dù cô đã ra sức van xin. Tuấn nảy sinh ý định ác độc này chỉ vì muốn giữ kín chuyện với gia đình mà không biết rằng, hành động của hắn không chỉ giết người yêu mà còn giết chết cả một sinh linh bé nhỏ đang tồn tại.

Sát thủ tình yêu chính là sự ích kỉ, bạo tàn trong hành động của cá nhân mỗi con người.

Cùng thời gian này, vụ án tạt axit làm 8 người bị thương trong TP Hồ Chí Minh làm dậy sóng dư luận. Dũng – hung thủ của vụ án đã tạt nguyên ca axit vào mặt của nhóm cô gái đi từ trong công ty TNHH Quà Tặng TMT ra xe taxi. Do cuồng ghen, hắn tiếp tục truy đuổi chị Hồng Kim Huôi - người trong mộng mà Dũng từng theo đuổi nhưng bị từ chối để tạt axit.

Ngoài việc thẳng tay hạ sát người yêu, hành động tung clip sex, ảnh nude của người yêu lên mạng xã hội để tống tiền, tống tình cũng không còn xa lạ trong các cuộc tình. Gần đây nhất vào ngày 30/10, với mong muốn hạ nhục và níu kéo người yêu là L.T.H.N, Trần Trung D (29 tuổi, Long Phước – TP Bà Rịa) đã đăng ảnh khoả thân và clip sex của hai người lên mạng. Lí do D tung ảnh khỏa thân và clip sex của N vì N có quan hệ yêu đương với người khác và muốn chia tay D. Trước đó, không ít trường hợp tương tự như vậy đã xảy ra và công an đã phải vào cuộc.

Quá yêu nên giết là một trong những lí do "không tưởng" trong nhiều vụ thảm án vì tình. Đầu năm 2013, chỉ vì “quá yêu” nên Nguyễn Văn Tân (SN 1990, ngụ thị trấn Phước Vĩnh) đã giết chết người yêu Lê Thị Mỹ Hạnh (1995, ngụ cùng thị trấn, đang học lớp 12) rồi lấy thuốc sâu uống tự vẫn để “mãi mãi bên nhau” khi Hạnh có ý định chia tay vì nghe lời mẹ.

Điều đáng nói, tất cả các vụ án trên đều để lại những hậu quả hết sức nghiêm trọng đối với nạn nhân. Không còn là vấn đề danh dự cá nhân, nhiều trường hợp còn gây ra cái chết vô cùng thương tâm cho cả hai. Hơn thế, sau khi gây ra tội ác, đối tượng còn phi tang xác nạn nhân bằng nhiều hình thức và lạnh lùng coi như chưa có chuyện gì xảy ra.

Rủ bạn gái đi chơi, bạn gái không đi nên giết; đòi quan hệ tình dục mà không được đáp ứng cũng giết... Tất cả những hành động thiếu kiềm chế có thể đã, đang và sẽ gây ra nhiều tội ác hơn nữa trong cuộc sống. 

Tại sao nợ tình lại giải quyết bằng nợ máu? 

Liên tiếp trong thời gian vừa qua, nhiều vụ án mạng nghiêm trọng đã xảy ra chỉ vì “hận tình”, yêu đơn phương. Vụ này chưa kịp lắng, vụ khác đã xảy ra. Đáng buồn, nạn nhân và thủ phạm đều là những người tuổi đời còn rất trẻ, công việc ổn định. Thậm chí có người còn tốt nghiệp Đại học. Trước thực trạng đáng báo động này, cả xã hội giật mình, dư luận tỏ vẻ hồ nghi: Tại sao giới trẻ ngày càng “manh động” như thế.

Lí giải về điều này, PGS.TS Trịnh Hòa Bình - GĐ Trung tâm Điều tra Dư luận Xã hội (Viện Khoa học & Xã hội VN) cho biết: “Ý thức cũng như hiểu biết về luật pháp của một bộ phận giới trẻ còn quá thấp, dẫn đến việc không lường trước được hậu quả từ hành động mà bản thân mình gây ra. Hiện nay lối sống con người đang vị kỉ hơn bao giờ hết. Họ sẵn sang tước đoạt mạng sống người khác nếu bản thân không được thõa mãn một nhu cầu hay mục đích nào đó. Đó là suy nghĩ ích kỉ, sống vì bản thân”.

Còn Thạc sĩ - Chuyên viên tư vấn giáo dục Phạm Phúc Thịnh (Trung tâm Nhịp Cầu Hạnh Phúc) thì cho rằng: "Giới trẻ ngày nay yêu thoáng, sống vội mà quên mất giá trị cốt lõi của tình yêu là sự hy sinh. Họ đề cao cái tôi quá mức nên khi bị phụ tình thường tìm cách trả thù, thậm chí giết chết người yêu".

Nói một cách tổng quan như Giáo sư - Tiến sĩ Vũ Gia Hiền (Chuyên gia Tâm lý Hội Tâm lý Giáo dục học Tp. Hồ Chí Minh) thì: Vấn đề này trước hết xuất phát từ việc tình yêu thương đang bị khủng hoảng, bào mòn, con người chạy theo lý trí cá nhân.

Xét riêng về khía cạnh gia đình - nhà trường và xã hội nhận thấy hành động của những “thanh niên manh động” này xuất phát tự sự thiếu hụt về tình cảm, nhận thức. Nếu họ được cha mẹ dành nhiều thời gian quan tâm, chăm sóc, giáo dục đúng cách thì có lẽ đã không xảy ra những chuyện đáng tiếc như vậy trong cuộc sống. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn