Những điều cầm kỵ khi ăn cà chua bạn phải bỏ ngay

( PHUNUTODAY ) - Nhiều sai lầm nghiêm trọng khi ăn cà chua các bà nội trợ cần bỏ ngay hôm nay để không ảnh hưởng tới sức khỏe.

Không ăn cà chua quá nhiều

ca-chua-phunutoday.vn

Bạn cần thận trọng khi nấu cà chua để không gây hại cho sức khỏe.

Cà chua là thực phẩm dễ kết hợp với nhiều món ăn. Bởi thế nhiều bà nội trợ thường lạm dụng cho cà chua vào tất thảy món ăn hàng ngày. Nhưng điều này không nên.

Lý do vì cà chua là một trong những thực phẩm giàu axit oxalic. Những axit này không ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe nhưng việc hấp thụ thường xuyên axit oxalic vào cơ thể có thể gây nên bệnh sỏi thận.

Không ăn cà chua và dưa chuột cùng một lúc

Để trang trí món ăn, nhiều người thường kết hợp cà chua và dưa chuột. Nhưng điều này cũng không nên.

Bởi vì dưa chuột chứa một loại enzyme catabolic, sẽ phá hủy hàm lượng vitamin C có trong các loại rau khác. Trong khi đó, cà chua là một loại rau có chứa một số lượng lớn vitamin C.

Kết hợp 2 thực phẩm với nhau, những vitamin C trong cà chua sẽ bị phân hủy và bị phá hủy bởi các enzyme catabolic trong dưa leo sẽ làm giảm tác dụng của cà chua đối với sức khỏe.

Không loại bỏ hạt, cuống khi ăn

ca-chua-phunutoday.vn-1

Cần loại bỏ cuống, hạt cà chua khi ăn để không gây hại cho sức khỏe.

Hạt cà chua cũng như hạt ổi, khi ăn vào khó tiêu hóa nên trong quá trình vận chuyển thức ăn của đường ruột, người ta sợ nếu thường xuyên ăn hạt cà chua sẽ dễ gây viêm ruột thừa, táo bón, dễ biến chứng thành thắt ruột, không lợi cho sức khoẻ, nhất là với trẻ em.

Tuy nhiên, thì hạt cà chua cũng có nhiều tác dụng tốt như giúp xương chắc khỏe, tăng cường thị lực... vậy nên trong quá trình chế biến nếu không lọc bỏ hết được hạt thì cũng không đáng phải lo lắng, nhưng cuống và lá cà chua thì tuyệt đối nên cắt bỏ để phòng ngộ độc.

Không ăn khi còn xanh

Cà chua có chứa loại độc tố là tomatidihe. Khi cà chua chín đỏ, hàm lượng tomatidine chỉ còn rất nhỏ, bởi trong quá trình cà chua chín đỏ (chín cây hoặc chín dấm) thì độc tố này chuyển hoá thành chất không độc.

Ăn cà chua xanh là một việc làm vô cùng tai hại và bạn cần dừng ngay lập tức. Bởi điều này rất dễ khiến bạn bị ngộ độc thực phẩm. Do trong cà chua xanh có chứa chất độc solanine, khiến khoang miệng có cảm giác đắng chát kèm theo đó là triệu chứng chóng mặt, buồn nôn, và nôn khi ăn phải. Đặc biệt nếu bạn ăn sống cà chua xanh thì khả năng ngộ độc càng cao hơn.

Không ăn cà chua lúc đói

Cà chua chứa rất nhiều pectin và nhựa phenolic và các thành phần khác giống như trong quả hồng vàng. Nếu ăn cà chua lúc đói, những chất này có thể dễ dàng phản ứng với axit, hình thành các cục không hòa tan, gây "căng thẳng" và làm khó cho dạ dày. Dạ dày phải tiêu thụ những chất này có thể gây ra đau bụng, nôn mửa và thậm chí là sốc. Vì vậy, tuyệt đối không nên ăn cà chua lúc đang đói.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn