Có thói quen này buổi tối có thể khiến bạn chết sớm

( PHUNUTODAY ) - Nhiều sai lầm vào buổi tối có thể khiến bạn chết sớm hơn mà không ai biết.

Ngủ quá ít

thoi-quen-chet-som-phunut

Ngủ quá ít có thể khiến bạn bị đột quỵ.

Nếu bạn chỉ ngủ chưa đến 6-8 tiếng mỗi ngày, thì nhiều khả năng bạn cần lo ngại về tình trạng thiếu ngủ sẽ làm bạn xuống sắc nghiêm trọng. Nhưng cặp mắt sưng húp và làn da nhợt nhạt chưa phải là điều đáng lo ngại nhất mà thói quen ngủ không đủ giấc mang lại, nghiên cứu trên 5.600 người có cân nặng và khổ người bình thường trong 3 năm đã cho thấy thiếu ngủ làm tăng 25% nguy cơ đột quỵ và bệnh tim. Ngủ quá nhiều hoặc quá ít đều là thói quen không tốt cho sức khỏe của bạn.

Chơi điện thoại

Rất nhiều người tận dụng thời gian buổi tối nằm trên giường chơi điện tử trên điện thoại, xem tin tức hay nấu cháo điện thoại với bạn bè.Việc này không những không thể giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn mà còn khiến bạn càng thêm mệt mỏi.

Một bài nghiên cứu đăng trên tạp chí “Dự phòng” của Trung Quốc gần đây có viết: con người chỉ cần sử dụng 20 phút tính năng của điện thoại di động sau 9 giờ tối sẽ làm tăng mức độ mệt mỏi, thậm chí ảnh hưởng đến mức độ tập trung vào công việc ở ngày hôm sau.

Kết quả điều tra nghiên cứu trên 2000 người ở Anh cũng cho thấy có 50% trong số họ, sau khi lên giường mỗi tối vẫn còn lên mang ít nhất là nửa tiếng đồng hồ, từ đó đẩy lùi thời gian sinh hoạt tình dục và ngủ, giảm thời gian vợ chồng nói chuyện, chia sẻ, tình cảm vợ chồng có thể vì nguyên nhân này mà bị ảnh hưởng. Vì vậy, sau 9 giờ tối, tốt nhất nên tắt điện thoại di động hoặc để điện thoại di động xa khi ngủ.

Đánh răng ngay sau khi ăn

thoi-quen-chet-som-phunut

Đánh răng ngay sau khi ăn không tốt cho sức khỏe.

Các nha sĩ cảnh báo rằng việc đánh răng quá sớm sau bữa ăn hoặc uống những loại nước có tính a xít có thể ăn mòn răng.

Họ khuyến cáo nên đợi ít nhất nửa giờ, hay tốt nhất là một giờ, trước khi chải sạch hàm răng ngà ngọc của bạn.

Nguyên nhân là vì nhiều loại thực phẩm, nhất là những đồ uống như sô đa, có hàm lượng a xít cao có thể làm mềm lớp ngà răng và nếu bạn đánh răng ngay sau khi ăn, bạn có thể thực sự đẩy a xít vào sâu hơn trong men răng và ngà răng, gây nguy cơ phá hủy các lớp này.

Uống nước có ga ngay sau khi đánh răng cũng không phải là ý hay. Đánh răng bằng kem có fluorid sẽ giúp bổ sung khoáng chất cho ngà răng, vì thế bạn không nên để răng tiếp xúc với đường và axít trong quá trình này.

Uống quá nhiều nước

Trước khi đi ngủ, tốt nhất không nên uống quá nhiều nước sẽ khiến bạn phải thức dậy đi vệ sinh lúc nửa đêm làm ảnh hưởng đến giấc ngủ. Nếu khát nước, bạn có thể uống một chút. Rất nhiều người có thói quen uống sữa buổi tối.

Để khỏi phải thức dậy vào ban đêm, bạn có thể uống sớm hơn 1 chút hoặc chỉ uống nửa cốc sữa thôi.

Thực phẩm chưa caffeine sẽ kích thích hệ thống thần kinh, còn có tác dụng lợi tiểu nhất định, là nguyên nhân dẫn đến mất ngủ thường thấy. Thế nên, sau 9 giờ tối tốt nhất đừng uống cà phê.

Rất nhiều người đã từng cho rằng uống rượu trước khi ngủ sẽ dễ ngủ hơn nhưng có nghiên cứu chứng minh rằng, tuy nó có thể khiến người ta dễ ngủ nhưng trạng thái ngủ chập chờn, khó đi vào giấc ngủ sâu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn