Những điều hay mẹ nhất định phải dạy con trong ngày Tết

( PHUNUTODAY ) - Trong ngày tết, việc dạy con những điều hay về cách cư xử hay lời ăn tiếng nói là vô cùng quan trọng đấy nhé các mẹ!

Những điều hay mẹ nhất định phải dạy con trong ngày Tết

Việc dạy cho con những điều hay trong ngày tết sẽ là một trong những việc không thể thiếu đối với các mẹ trong những ngày tết sắp tới đâu nhé!

Những điều hay mẹ nhất định phải dạy con trong ngày Tết

Mẹ hãy dạy con những lễ nghĩa cơ bản trong ngày Tết

Tết là cơ hội để con bạn gặp gỡ rất những người thân trong gia đình, bạn bè của bố mẹ và rất nhiều khách khứa. Trong một năm, đây là dịp mà con bạn được tiếp xúc với nhiều người lạ nhất. Chính vì thế là những lễ nghĩa cơ bản là điều bạn cần phải dạy, để bé là đứa trẻ ngoan trong mắt mọi người.

7.nhung-dieu-can-day-con-trong-ngay-tet-1-phunutoday.vn

 

Thay vì ấn tượng xấu trong mắt mọi người thì các mẹ cũng muốn hãnh diện với mọi người khi có một đứa trẻ vâng lời, lễ phép chứ? Hơn nữa, việc dạy con càng sớm sẽ càng tốt hơn cho sự phát triển của bé. Vì thế, mẹ hãy tranh thủ dạy connhững lễ nghĩa cơ bản nhất nhé!

Mẹ hãy dạy con làm một người chủ nhà rộng lượng trong ngày Tết:

Điều đầu tiên cha mẹ nên dạy cho con ngôn từ lễ phép cùng những lời chúc hay trong ngày Tết. Bạn có thể dạy con cách chúc Tết người lớn tuổi như "Con chúc mọi người một năm mới tốt lành".

Ngoài ra bạn cần cho bé học cách tiếp đãi khách như mang nước và bày đồ ăn tùy vào khả năng của trẻ. Nếu trẻ còn cần chú ý vào thái độ để bé lễ phép hơn khi khách hỏi cần phải trả lời trung thực và luôn thể hiện thái độ vui vẻ. Thêm vào đó, trong lúc cha mẹ đang tiếp khách, thì trẻ tuyệt đối không được xen ngang, nô đùa ầm ĩ, không được tranh luận hay bình phẩm với khách.

Đồng thời bạn dạy trẻ cách lịch sự khi tiễn khách, thể hiện cảm tình như “cô chú lần sau lại tới nhà cháu chơi”… Điều này khiến trẻ rất dễ học theo thói quen nói xấu sau lưng người khác.

Mẹ hãy dạy con trở thành một người khách được yêu mến trong ngày Tết:

Khi đi đâu cha mẹ đừng bao giờ ngại dẫn trẻ đi theo vì việc dạy trẻ làm khách là một việc rất tốt.

+ Đầu tiên hãy cho trẻ biết con sắp đi đâu, con cần xưng hô với người ở đó như thế nào.

+ Đồng thời khi đối mặt với hoàn cảnh lạ, trẻ sẽ không cảm thấy sợ hãi, ngượng ngùng. Cha mẹ cần chủ động dẫn trẻ vào giới thiệu với chủ nhà, giúp trẻ cảm thấy mình được quan tâm, tôn trọng.

+ Bất kể khi đến nhà bạn nhỏ hay người lớn, trẻ đều phải chủ động nói lời chào trước.

7.nhung-dieu-can-day-con-trong-ngay-tet-2-phunutoday.vn

 

+ Cùng với đó, mẹ cũng nên dạy trẻ cũng nên biết nói lời cám ơn khi nhận được sự tiếp đãi nhiệt tình của chủ nhà. Nếu trẻ chưa biết bố mẹ có thể hướng dẫn bé để bé học theo như " Con chào bác đi nào" hoặc nếu bé nhận được tiền lì xì bé nên biết cám ơn.

Những điều hay mẹ nhất định phải dạy con trong ngày Tết

Mẹ hãy dạy trẻ hướng về cội nguồn, quê hương trong ngày tết

Các mẹ cũng biết, tết chính là một trong những dịp quan trọng để các ông bố, bà mẹ hướng con mình đến cội nguồn, tổ tiên. 

Trong quan niệm của người Việt, những ngày đầu năm tổ tiên sẽ trở về sum họp cùng con cháu, cúng giao thừa xong cả nhà quây quần quanh mâm cỗ đã chuẩn bị sẵn, uống chén rượu đầu tiên của năm mới, con cái chúc thọ ông bà cha mẹ, người lớn cho trẻ em tiền quà mừng tuổi đựng trong những bao giấy đỏ.

Đây là những nét truyền thống trong ngày Tết của người Việt, vì vậy các ông bố, bà mẹ cần phải giành thời gian cho trẻ nhớ về quê hương, tổ tiên của mình.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích được nhiều cho các mẹ nhé!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn