Những điều kiêng kỵ khi nhà có trẻ sơ sinh nhất định mẹ phải biết

( PHUNUTODAY ) - Nếu mẹ mới sinh bé hãy lưu ý những điều dưới đây để không 'phải vía' con nhé.

Mẹ bỉm sữa biết kiêng cữ đúng đắn sẽ giúp con trộm vía dễ nuôi, phát triển khỏe mạnh mỗi ngày và khiến chuyện chăm con nhỏ không còn là gánh nặng. Dưới đây là những lưu ý mẹ nhất định phải nắm rõ khi chăm sóc bé sơ sinh để con luôn được an toàn và phát triển cách tốt nhất.

Khi mang trẻ sơ sinh ra ngoài

Thông thường khi mới sinh con, chính bản thân người mẹ và đứa bé đã phải hạn chế ra ngoài để đảm bảo được sức khỏe cũng như sự an toàn của hai mẹ con. Tuy nhiên, trong một số trường hợp bắt buộc phải mang em bé dưới 3 tháng 10 ngày tuổi ra ngoài.

131616-214843677690523

Theo dân gian, khi đưa con ra ngoài, mẹ hãy chấm một chút nhọ nồi hoặc son lên trán của bé để tránh được những vía dữ và tác động xấu khác.

Sau khi gặp nhiều người lạ, bé có thể sẽ khóc dữ dội nên sau khi mọi người đã đi khỏi, mẹ có thể tiến hành đốt ít lá thơm có tính sát khuẩn để khử sạch không khí. Ngoài ra, vì sức đề kháng của bé còn rất yếu, dễ mắc các căn bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp nên khi đưa bé ra ngoài, các mẹ nên lưu ý chuẩn bị trang phục thích hợp cho con.

Song song đó, cần che kín các phần quan trọng như đầu, cổ, tay, chân và kiểm tra đồ đạc mang theo thật kỹ lưỡng cũng như tránh để bé tiếp xúc với quá nhiều người cùng một lúc.

Khi trẻ khóc liên miên không dứt

Trẻ sơ sinh khóc mãi không dứt là tình trạng khiến không ít bà mẹ trẻ phải đau đầu. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc này, trong đó, dân gian hay giải thích là do bé khóc dạ đề (nếu khóc không dứt vào ban đêm).

Một số mẹo sẽ giúp bé không khóc nữa mẹ có thể áp dụng như xông khói bồ kết, để một vài tép tỏi hoặc cành dâu ở đầu giường ngủ. Các lá này đều có tính sát khuẩn và làm sạch không khí trong phòng.

Với khóc dạ đề, mẹ hãy kiểm tra xem trong các món mình ăn vào có thành phần caffein, các chất gây dị ứng hoặc có thành phần lạ không.

tre-so-sinh-bi-cam-2

Một số món mẹ ăn vào có thể khiến con phản ứng dữ dội. Nếu bé bú sữa công thức, hay xem lại thành phần coi có chất nào trẻ dị ứng không. Một số bà mẹ chọn cách massage cho con vì điều này luôn giúp con cảm thấy thoải mái hơn.

Tuy nhiên, khi bé khóc việc đầu tiên mẹ bắt buộc phải làm vẫn là kiểm tra xem con có đi vệ sinh hoặc có điều gì bất thường hay không. Xác định nguyên nhân rõ ràng, mẹ hãy tiến hành tiếp theo các biện pháp cần nhé!

Không treo những bức tranh kỳ dị trong phòng trẻ

Căn phòng của trẻ sơ sinh nên được bố trí và bày biện ngăn nắp, gọn gàng, không nên để quá nhiều gương lớn cũng như những bức tranh kỳ dị, có màu sắc u ám trong phòng của trẻ.

Điều này có thể khiến bé khóc hoài không dứt, khó ăn khó ngủ và đặc biệt là hình thành ấn tượng thị giác khiến tính cách của bé cũng trở nên kỳ dị, hung dữ như tính chất những bức tranh ấy.

Không những thế, phòng của bé luôn bừa bộn, ngổn ngang là một điều hoàn toàn không tốt vì chúng sẽ phá đi dòng chảy năng lượng tích cực, tạo cảm giác mơ hồ, hỗn loạn không tốt cho ý thức của trẻ.

Kiêng chụp ảnh bé khi ngủ

thingstodoinfinanciallifeafternewkidisborn_1

Theo quan niệm của các cụ ngày xưa, khi em bé đang ngủ thì cơ thể nằm im bất động, mắt nhắm nghiền giống như người chết nhắm mắt xuôi tay, nên các cụ quan niệm rằng chụp ảnh em bé khi ngủ là điềm xui xẻo nên cần phải kiêng tuyệt đối.

Không nên để người lạ ôm hôn trẻ sơ sinh

Trong những tuần đầu đời của trẻ, tiếp xúc với vi trùng và vi khuẩn là vấn đề nghiêm trọng. Hôn và không rửa tay khi tiếp xúc với trẻ có thể lây truyền các bệnh không mong muốn cho trẻ, vì hệ miễn dịch của trẻ lúc này còn rất non yếu để có thể chống chọi, bảo vệ. Bố mẹ nên yêu cầu mọi người không hôn bé và rửa sạch tay trước khi ôm, bế bé.

Khi chăm sóc trẻ sơ sinh, bạn cũng nên tránh đưa trẻ đến những nơi đông đúc, nơi công cộng, nơi có nguy cơ lây bệnh cao. Sau khoảng thời gian này, bé sẽ sẵn sàng những cuộc phiêu lưu cùng bố mẹ, nên cần kiên nhẫn 1 chút trong thời gian này nhé.

Treo chùm tỏi đầu giường

Mẹ nhớ dặn người nhà treo một chùm tỏi ta ở đầu giường nằm của hai mẹ con. À cũng đừng quên may một cái túi dây rút nhỏ xíu, bỏ vào đó 1-2 tép tỏi rồi rút lại, lấy kim đính vào áo bé nha. Với hai mẹo nhỏ dùng tỏi này, bé sẽ ngoan hơn rất nhiều, ít khóc, ít quấy, ít bệnh này bệnh nọ.

Mẹo này đã có từ rất lâu đời, theo em nghĩ thì một là ông bà quan niệm củ tỏi xua đuổi tà khí, vong hồn sợ tỏi nên không dám đến gần quấy nhiễu bé. Hai là củ tỏi là một loại thuốc dân gian cực kỳ hiệu nghiệm trong việc sát khuẩn, tăng cường sức đề kháng, làm mạnh khí huyết… nên để nó bên cạnh bà đẻ và con nít có thể sát trùng không khí phần nào, ngừa cảm bệnh cho hai mẹ con.

Dùng cành dâu xua đuổi tà khí

3_75451

Cuối cùng, em tặng thêm cho các mẹ một mẹo nhỏ nữa để bé ngoan, ngủ ít giật mình hơn là trên giường bé sơ sinh nằm nên để sẵn một cành dâu tằm nhỏ (cành tươi càng tốt nha mẹ). Ông bà bảo là để cành dâu như vậy sẽ giúp xua đuổi tà khí.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link