Những đối tượng được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh khi đóng bảo hiểm y tế 5 năm liên tục

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định mới, những nhóm đối tượng dưới đây sẽ được hưởng 100% chi phí khám bệnh, sau khi đóng BHYT thời gian 5 năm liên tục.

Các đối tượng được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh BHYT

Để được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh BHYT căn cứ vào từng đối tượng khám chữa bệnh và từng trường hợp đi khám. Cụ thể, các trường hợp đi khám chữa bệnh được hưởng 100% chi phí KCB BHYT gồm có:

(1) Đối tượng đi khám chữa bệnh đúng tuyến được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

NHUNG-DOI-TUONG-DUOC-MIEN-PHI100-CHI-PHI-KHAM-CHUA-BENH_KHI-THAM-GIA-BHYT-5-NAM-LIEN-TUC-2

+ Người tham gia BHYT khi đi KCB theo quy định tại các Điều 26, 27 và 28 Luật Bảo hiểm y tế 2008 thì được quỹ BHYT thanh toán chi phí KCB trong phạm vi được hưởng với mức hưởng như sau:

+ 100% chi phí KCB đối với đối tượng quy định tại các Điểm a, d, e, g, h và i Khoản 3, Điều 12, Luật Bảo hiểm y tế.

+ 100% chi phí KCB đối với trường hợp chi phí cho một lần KCB thấp hơn mức do Chính phủ quy định và KCB tại tuyến xã;

+ 100% chi phí KCB khi người bệnh có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí KCB trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, trừ trường hợp tự đi KCB không đúng tuyến.

(2) Các trường hợp đi khám chữa bệnh BHYT trái tuyến

NHUNG-DOI-TUONG-DUOC-MIEN-PHI100-CHI-PHI-KHAM-CHUA-BENH_KHI-THAM-GIA-BHYT-5-NAM-LIEN-TUC-1

Trường hợp người có thẻ BHYT tự đi khám chữa bệnh BHYT không đúng tuyến được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh BHYT trong các trường hợp:

+ Bệnh nhân khám chữa bệnh BHYT tại bệnh viện tuyến tỉnh hưởng 100% chi phí điều trị nội trú từ ngày 01/01/2021 trong phạm vi cả nước.

+ Bệnh nhân khám chữa bệnh tại bệnh viện tuyến huyện hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh BHYT.

(3) Các đối tượng đặc biệt được hưởng 100%Các đối tượng thuộc các trường hợp đặc biệt sau được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế:

+ Là người dân tộc thiểu số và người thuộc hộ gia đình nghèo tham gia BHYT đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn;

+ Là người tham gia BHYT đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo khi tự đi KCB không đúng tuyến.

Các trường hợp nêu trên khi đi khám chữa bệnh không đúng tuyến được hưởng 100% chi phí điều trị BHYT trong phạm vi chi trả.

NHUNG-DOI-TUONG-DUOC-MIEN-PHI100-CHI-PHI-KHAM-CHUA-BENH_KHI-THAM-GIA-BHYT-5-NAM-LIEN-TUC-4

80% chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với các đối tượng khác

Như vậy, đối tượng được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh, gồm: Sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp… thuộc lực lượng công an quân đội, người có công cách mạng, cựu chiến binh, trẻ em dưới 6 tuổi, người thuộc diện hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng, người thuộc hộ gia đình nghèo; người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; người đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; người đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo; thân nhân của người có công với cách mạng là cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con của liệt sỹ; người có công nuôi dưỡng liệt sỹ.

Nếu tham gia Bảo hiểm y tế trên 5 năm liên tục, đi khám đúng nơi đăng ký ban đầu và số tiền cùng chi trả trong năm tài chính (tổng các hóa đơn cùng chi trả 20%) lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, sẽ được hưởng 100%.

Theo:  xevathethao.vn copy link