Những đứa trẻ ở Mỹ luôn có tính độc lập, tự chủ và đây là cách cha mẹ dạy chúng từ nhỏ

( PHUNUTODAY ) - Bên cạnh việc dạy con phát triển trí tuệ, cha mẹ còn phải đặc biệt quan tâm cách dạy con trở thành người có nhân cách và có ích cho xã hội. Hãy thử xem những cha mẹ người Mỹ đã dạy con họ như thế nào để những đứa trẻ lớn lên biết sống độc lập, tự chủ nhé!

1. Kích thích tư duy của trẻ bằng các câu hỏi

Trước khi bắt đầu hướng dẫn trẻ thực hiện một công việc nào đó, những cha mẹ Mỹ sẽ đặt cho con những câu hỏi liên quan công việc này. Có thể nói đây là một trong những phương pháp kích thích khả năng tư duy của trẻ rất tốt, tạo điều kiện cho trẻ có thể bày tỏ quan điểm của bản thân. Trong từng giai đoạn phát triển khác nhau thì độ khó của câu hỏi cũng sẽ được tăng dần từ bé đến lớn, góp phần bồi dưỡng và nâng cao sự tự chủ trong suy nghĩ của con.

Ngoài ra, phương pháp này còn giúp trẻ có thể phát huy tối đa tư duy sáng tạo, logic, nhạy bén và nuôi dưỡng trí thông minh. Cha mẹ hãy lắng nghe câu trả lời của con, không cần biết câu trả lời đó có chính xác hay không mà hãy quan tâm đến sự logic, sáng tạo của chúng. Chắc chắn, con sẽ có thể đưa ra rất nhiều câu trả lời khiến bạn bất ngờ mà bật cười vì nó "đúng" không thể phản bác được đấy. 

giup-be-phat-trien-tu-duy

2. Cho trẻ được phép sai

Một trong những quan điểm trong cách dạy con của cha mẹ Mỹ rất hay áp dụng đó chính là cho phép mắc sai lầm để tự học hỏi. Ngay từ khi còn nhỏ khi con mắc phải một sai lầm nào đó, thay vì quát mắng, phụ huynh Mỹ sẽ chọn cách chấp nhận những sai lầm đó của con.

Ví dụ như trẻ đưa ra những đáp án sai cho câu hỏi hay có những hành động không tốt, họ sẽ dành thời gian để trò chuyện với con một cách gần gũi, hướng con đến những câu trả lời và hành động đúng đắn. Có đôi khi, những câu trả lời sai lại là một khả năng tư duy vô cùng sáng tạo của trẻ. Làm cha mẹ hãy học cách tôn trọng những sai lầm của con, vì chỉ có thể tự bản thân biết sai thì mới có thể tự thay đổi.

3. Làm gương, tôn trọng và kiên trì giải thích cho trẻ

Một trong những tính cách của cha mẹ người Mỹ mà bạn cũng nên học hỏi đó là tôn trọng tính cá nhân của con. Vì vậy, những ý kiến dù cho là của một đứa trẻ cũng rất cần được người khác tôn trọng, đặc biệt là những bậc phụ huynh. Không những vậy, trong việc nuôi dạy con, cha mẹ người Mỹ thường rất kiên nhẫn. Họ coi sự kiên nhẫn như một công cụ hữu ích giúp nuôi dạy trẻ tốt nhất. Thay vì đầu tư vào kết quả học tập hay làm việc của con, họ ưu tiên hơn vào chất lượng mối quan hệ cha mẹ và con cái.

Trong cách dạy con của người Mỹ, khái niệm “con ngoan” mà chúng ta thường nói đến  không phải là một đứa trẻ “biết vâng lời” mà là một đứa trẻ “biết hợp tác”. Ví dụ như, những lúc trẻ ương bướng và bất hợp tác, thay vì phạt con kiểu đe dọa, mắng mỏ, họ sẽ nghiêm khắc sửa chữa hành vi của con hoặc sẽ dựa vào sở thích của trẻ để dẫn dụ, con hợp tác một cách hoàn toàn tự nguyện và tự nhiên.

tre

4. Phương pháp Highscope

Phương pháp Highscope - phương pháp giáo dục sớm, giúp trẻ tự chủ động tham gia vào việc khám phá, học tập và tiếp thu được toàn diện những kiến thức. phương pháp Highscope tạo ra một trải nghiệm học tập đa dạng, thực tế, phù hợp cho từng giai đoạn phát triển của trẻ; thúc đẩy quá trình học mang tính xây dựng và mở rộng các kỹ năng xã hội, trí thức.

Phương pháp Highscope dựa trên 3 nguyên tắc cơ bản:

- Sự tham gia tích cực của trẻ em trong việc lựa chọn, tổ chức và đánh giá các hoạt động học tập; được thực hiện với sự quan sát và hướng dẫn cẩn thận của cha mẹ trong một môi trường có nhiều tài liệu phong phú.

- Cha mẹ lập kế hoạch hàng ngày đều đặn phù hợp với những điều cần học dựa dựa trên sự phát triển và sự quan sát cẩn thận đối với trẻ em.

- Các mục tiêu và kiến thức được sắp xếp theo trình tự phát triển cho trẻ em dựa trên các trải nghiệm.

5. Dạy trẻ tính tự lập, ý thức ngay từ khi còn nhỏ

Tại Mỹ, thay vì ngủ chung với cha mẹ, những đứa trẻ sau khi sinh ra sẽ được bố trí một chỗ ngủ riêng, tách biệt với cha mẹ. Điều này giúp trẻ tránh phụ thuộc quá nhiều vào mọi người người trong gia đình, đặc biệt là bố mẹ. Khi trẻ lên hai, cha mẹ sẽ dạy trẻ các kỹ năng cơ bản tự phục vụ bản thân như: lấy đồ ăn, uống nước hoặc sữa, tự vui chơi và tự đứng dậy khi ngã. Ba mẹ sẽ cố duy trì sự kiên nhẫn để vừa hướng dẫn, vừa khích lệ, tạo những thói quen tự lập cho trẻ đến khi chúng có thể thực hiện những thói quen đó một cách thành thạo. Điều này sẽ giúp trẻ tăng cường tính độc lập, có ý thức hơn khi trưởng thành.

cach-giup-be-tu-lap-1
Theo:  xevathethao.vn copy link