Dạy con đọc sách chưa hẳn là đủ, kết hợp 3 cách này con thông minh vượt trội

( PHUNUTODAY ) - Bất kì người cha mẹ nào cũng mong muốn con mình lớn lên ngoan ngoãn, thông minh. Nhiều người nghĩ rằng chỉ cần dạy con chăm chỉ đọc sách là đủ. Tuy nhiên nếu cha mẹ có thể kết hợp dạy con theo 3 cách này đảm bảo con thông minh vượt bậc.

Có lẽ, bất cứ bậc cha mẹ phụ huynh nào cũng sẽ luôn mong muốn con mình sẽ lớn lên thông minh, chăm chỉ học tập đạt kết quả cao để có thể đạt được thành công trong tương lai. Vì vậy, cha mẹ cũng rất quan tâm đến việc dạy bảo trẻ học tập với nhiều phương pháp khác nhau. Trong đó, một phương pháp được rất nhiều cha mẹ sử dụng đó là đọc sách nhiều hơn để nâng cao trí tuệ. Có thể nói đây là một cách làm hoàn toàn chính xác và được rất nhiều chuyên gia khen ngợi nhưng chưa đủ.

Theo một nghiên cứu tại trường Đại học MIT – một trong những ngôi trường lâu đời và được đánh giá cao về chất lượng bậc nhất nước Mỹ đã chỉ ra rằng, cách tốt nhất để thúc đẩy sự phát triển trí não của trẻ không chỉ là đọc sách mà còn thông qua rất nhiều hoạt động khác nhau. Điều quan trọng nhất là khi học hay khám phá điều gì, trẻ luôn cảm thấy hào hứng, thích thú, chứ không phải bằng thái độ gượng ép. Vậy làm thế nào để nuôi dưỡng trí não, giúp trẻ thông minh, học tập phát triển? Dưới đây là 3 cách đơn giản nhưng cực kỳ hiệu nghiệm mà phụ huynh nên áp dụng thường xuyên.

1. Hướng dẫn con xem bản đồ

Đa số những đưa trẻ, hay cả những người lớn đều có một ước mơ vô cùng lớn đó là có thể đi khắp nơi trên thế giới. Đây là một ước mơ nghe vô lý nhưng lại vô cùng dễ hiểu vì trẻ em luôn muốn tìm tòi và khám phá nhiều thứ mới mẻ và thú vị khác nhau. Chính vì vậy, nếu cha mẹ có thể chuẩn bị cho con một tấm bản đồ dành riêng cho trẻ với các vùng đất mới, những màu sắc và hình vẽ ngộ nghĩnh thì sẽ có thể giúp trẻ khám phá được rất nhiều điều thú vị.Trẻ có thể vừa học vừa chơi vô cùng thú vị!

Không những vậy, vì trên bản đồ có chứa nhiều hình ảnh, ký hiệu vui nhộn và nhiều những thông tin bổ ích, có thể giúp kích thích cho não trái của trẻ phát triển hiệu quả. Trong đó, các nhà khoa học đã chứng minh rằng, việc phát triển não trái có thể giúp trẻ trở nên thông minh và tư duy tốt hơn, phục vụ nhiều điều trong cuộc sống tương lai sau này của trẻ. Qua bản đồ, trẻ có thể học thêm được nhiều kiến thức bổ ích như tên gọi các quốc gia, quốc kỳ, dân số các nước hay đặc trưng vùng miền,… Vì thế, không có lý do nào, bố mẹ không nên dành nhiều thời gian để hướng dẫn con cách xem bản đồ.

day-be-hoc-3-a8dd

2. Thường xuyên tổ chức những trò chơi tương tác 

Có không ít những cha mẹ có suy nghĩ rằng, các trò chơi thường chỉ mang tính chất giải trí và gắn kết tình cảm gia đình thôi. Nhưng trên thực tế, các trò chơi tương tác còn có khả năng đem lại lợi ích hơn thế nữa đó là cải thiện trí não cho trẻ. Chính vì thế, cha mẹ nên dành nhiều thời gian hơn để tổ chức các hoạt động vui chơi cho con trong nhà hoặc ngoài trời. Chẳng hạn như vào cuối ngày hay cuối tuần, cha mẹ hãy dành cho con một khoảng thời gian ít nhất 1 giờ để cùng con chơi xếp hình, lắp lego hay chơi giải câu đố. Đây đều là những trò chơi có thể giúp trẻ nâng cao khả năng sáng tạo, phát triển tư duy logic và khả năng tổ chức, điều hành.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất mà cha mẹ cần ghi nhớ đó là sự tương tác trong quá trình chơi. Bố mẹ nên trò chuyện, trao đổi cùng con, chứ không nên chỉ đơn giản là để đồ chơi ở đó cho con tự chơi một mình, rồi bản thân lại đi làm việc riêng. Trò chơi tương tác là một khâu then chốt trong việc nâng cao trí tuệ. Trong quá trình chơi, cha mẹ nên lồng ghép giới thiệu thêm những kiến thức liên quan để trẻ tiếp thu được tối đa.

lovepik-young-parents-play-games-with-their-children-at-picture_500437009

3. Cùng con làm những thí nghiệm đơn giản

Theo Emerson – một trong những nhà văn nổi tiếng nước Mỹ từng nói rằng, hành động là nguyên liệu thô để trí tuệ từ đó mà tạo nên những vật thể đẹp. Thay vì cứ để con tự đọc, tự học thì cha mẹ hãy trở thành những người đồng hành cùng con, thúc đẩy sự phát triển của trí não của trẻ.

Chẳng hạn như trong trường hợp, con đã nắm mọi kiến thức cơ bản trong sách, cha mẹ hãy yêu cầu con thực hiện thí nghiệm bất kỳ một thí nghiệm vật lý hoặc hoá học đơn giản nào đó trong phạm vi an toàn như thí nghiệm núi lửa phun trào, làm bong bóng xà phòng.... Cách làm này sẽ có thể giúp trẻ trải nghiệm được những điều kỳ diệu, sáng tạo, kích thích sự tò mò mà còn giúp phát triển trí não, nâng cao tư duy cho trẻ.

thi-nghiem-khoa-hoc-ve-dan-nuoc-hinh-04
Theo:  xevathethao.vn copy link