Người Do Thái dạy con 5 quy tắc quý hơn vàng để tạo nên những tinh hoa hàng đầu nhân loại

( PHUNUTODAY ) - Nếu để trả lời cho câu hỏi, dân tộc nào có trí tuệ đứng hàng đầu thế giới, thì câu trả lời không thể nào khác hơn đó là dân tộc Do Thái. Vậy bí quyết dạy con của họ là gì mà trong từng thế hệ người Do Thái vẫn luôn giữ vừng thành tích này.

Với số lượng người chỉ chiếm 0,3% dân số thế giới, nhưng lại có đến 17% trong tổng số người đạt giải Nobel và 30% của cả thế giới thuộc về dân tộc Do Thái. Người Do Thái luôn nổi tiếng với trí thông minh và được được cả thế giới công nhận là "Dân tộc thông minh nhất trên thế giới".

Ngoài ra, bạn có biết rằng, 1/2 số doanh nhân giàu nhất thế giới và chiếm 1/3 số triệu phú ở Mỹ và 18/40 người đứng đầu danh sách Forbes (theo số liệu của năm 2013) cũng chính là những người đến từ dân tộc này, phải kể đến như ông vua dầu mỏ Rockefeller, ông trùm tài chính George Soros, ông trùm tài chính phố Wall Morgan... Gần như tất cả những người thành công nhất đều là các đại diện kiệt xuất của dân tộc Do Thái.

Nguyên nhân giúp người Do Thái thông minh như vậy ngoài những lý do như di truyền thì là do cách giáo dục của các bố mẹ Do Thái đối với những đứa con của mình với nhiều phương pháp dạy vô cùng độc đáo và nổi tiếng. Phương pháp giáo dục con của họ được đúc kết bằng 5 câu nói quý hơn vàng dưới đây:

1. Đọc sách là cách tốt nhất để lấp đầy trí tuệ cho bộ não.

Trí thông minh của người Do Thái có liên quan rất nhiều đến niềm yêu của đa số người dân tộc này đó là đọc sách. Họ yêu thích sách đến nỗi, dù có trong cảnh nghèo đói, túng quẫn, đến nỗi phải bán đồ đạc để kiếm sống thì người Do Thái cũng sẽ không bao giờ nghĩ đến việc sẽ bán đi những quyển sách của mình. Sách giống như một người bạn rất quan trọng với họ, trân trọng không bao giờ làm hỏng sách. Nếu sách bị hư hỏng, người Do Thái sẽ "sửa chữa" lại nếu sách bị hư hỏng. Thậm chí, khi sách cũ nát không thể đọc được nữa, họ sẽ trịnh trọng đào một cái hố để "chôn" chúng. Có thể điều này đối với một số người thì nghĩ rằng họ đang làm quá vấn đề nhưng thật sự sách là thứ quý giá mà họ rất trân trọng.

Ngay từ khi còn nhỏ, họ đã được trau dồi từ cha mẹ, và khiến sách trở thành một phần không thể từ bỏ trong suốt quãng đời của mình. Biến những kiến thức của nhân loại thành kiến thức của riêng bản thân mình và dùng nó để tạo ra những giá trụi và của cải. Người Do Thái có thể đọc sách bất kể thời gian và địa điểm, trên đường phố, quảng trường hay thậm chí là nhà ga. Chính vì lý do này mà cha mẹ Do Thái lúc nào cũng dạy con yêu sách vì họ biết rằng đọc sách là cách tốt nhất để lấp đầy trí tuệ cho não bộ.

ntdvn_gettyimages-465221158

2. Bạn luôn là nhất

Lòng tự trọng của con trẻ thường rất ít khi được các cha mẹ quan tâm vì luôn nghĩ rằng bản thân là ba mẹ, con còn bé thì biết nghĩ cái gì. Nhưng đối với những người cha, người mẹ Do Thái thì lại rất coi trọng việc xây dựng lòng tự trọng cho con. Họ thường sẽ dạy con xây dựng suy nghĩ "chúng ta là duy nhất" ngay từ khi còn nhỏ.

Nhất ở đây không phải cái gì cũng tự cao tự đại mà các bậc phụ huynh sẽ khuyến khích con theo đuổi mọi điều tốt đẹp và dạy con rằng sự khác biệt không liên quan gì đến bẩm sinh. Con hãy tự tin vào bản thân mình, tin rằng bản thân sẽ làm được nếu có sự kiên trì. Và điều đương nhiên thì các bố mẹ Do Thái cũng sẽ dạy con rất nhiều các đức tính khác để không biến sự tự tin trở thành kiêu căng, tự mãn. 

nhung-cach-day-con-cua-nguoi-do-thai-ma-cac-bac-phu-h

3. Tìm ra lý do thất bại chứ không phải tập trung vào điểm số

Một sự thật mà chúng ta rất hay thường thấy đó là khi con bị điểm kém, bố mẹ thường sẽ chỉ tập trung đến điểm số để la mắng và bắt làm đi làm lại cho đến khi đúng thì thôi. Nhưng đối với những người cha mẹ Do Thái thì họ lại tập trung vào việc tìm ra nguyên nhân khiến con thất bại, khiến con bị điểm kém hơn là điểm số mang tính hình thức trên bài thi. Bởi thất bại ở quá khứ chính là chìa khóa của thành công cho tương lai.

Việc tìm ra nguyên nhân thất bại mới là điều quan trọng nhất. Ví dụ như con bị điểm thấp trong bài kiểm tra, cha mẹ Do Thái thường không chỉ trích con mà tìm hiểu nguyên nhân như con đang bị mệt mỏi, con đang mất đi sự hứng thú trong việc học tập... và giải quyết triệt để vấn đề.

met-moi-ap-luc-vi-diem-so-1

4. Đặt câu hỏi là thói quen cần được trau dồi nhiều nhất

Nếu như nhiều phụ huynh cảm thấy phiền phức với "1000 câu hỏi vì sao" của con trẻ thì những cha mẹ Do Thái lại rất khuyến khích chúng đưa những câu hỏi, thắc mắc của bản thân. Bởi một thực tế vô cùng dễ thấy đó là người có trí tuệ là người biết hoài nghi và đặt câu hỏi cho mọi thứ xung quanh. Trong quá trình đặt và tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi chính là thời gian để chúng học hỏi thêm nhiều kiến thức. Người Do Thái tin rằng, khi con biết đặt câu hỏi là bé đã có những suy nghĩ về sự vật. Nếu có thể tự khám phá ra câu trả lời thì bé sẽ cảm thấy hứng thú với việc học và tìm hiểu thêm nhiều kiến thức hơn.

Vì vậy, thay vì đùn đẩy trách nhiệm trả lời câu hỏi của con cho nhau hay quát con ra chỗ khác không làm phiền mình thì cha mẹ không chỉ nên khuyến khích con đặt câu hỏi mà còn cần kiên nhẫn lắng nghe và giúp con tìm được câu trả lời tốt nhất.

149568619259434-504

5. Không nên đánh giá ngưới khác qua vẻ bề ngoài và không phân biệt đối xử với người khác

Theo quan điểm của người Do Thái, sự khác biệt giữa người giàu và người nghèo đôi khi có thể là khoảng cách vô cùng lớn lớn. Nhưng họ cũng cho rằng người giàu chưa chắc đã có hạnh phúc và người nghèo cũng chưa chắc đã tuyệt vọng. Có một câu nói như này: "Chớ khinh kẻ nghèo, vì nhiều người cũng rất uyên bác". Họ dạy cho con để tìm hiểu rõ về một người không nên nhìn trên các mặt phiến diện một chiều mà nên nhìn heo cách nhìn đa chiều.

Cũng giống như các sự vật và sựu việc xung quanh cũng như vậy. Từ đó, trẻ sẽ có cách nhìn rộng hơn, nhận xét đúng sự việc để tìm ra cách giải quyết hợp lý, giúp con thành công trong tương lai. 

Theo:  xevathethao.vn copy link