6 nguyên tắc rất quan trọng giúp trẻ cao lớn trong tương lai

( PHUNUTODAY ) - Nếu cha mẹ biết áp dụng các phương pháp khoa học thì sẽ giúp con phát triển chiều cao toàn diện và lâu dài. Dưới đây là 6 nguyên tắc mà các chuyên gia gợi ý giúp tăng chiều cao cho trẻ.

Bổ sung đủ canxi, vitamin D

Canxi giúp thúc đẩy tăng trưởng và phát triển hệ xương và răng, duy trì sự hưng phấn thần kinh. Nếu thiếu canxi sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự tăng trưởng chiều cao, răng không được canxi hóa, dễ gây ra các rối loạn phát triển khác nhau.

Vitamin D có vai trò giữ cho hệ thống miễn dịch khỏe mạnh để chống lại virus, vi khuẩn gây bệnh. Vitamin D còn là chất xúc tác không thể thiếu giúp cơ thể trẻ hấp thu canxi tốt hơn, cần thiết cho sự tăng trưởng, phát triển của xương. Từ đó góp phần giúp trẻ tăng trưởng chiều cao.

Cho con ăn đủ protein

Protein có vai trò xây dựng khối cơ, giúp hình thành cơ bắp, sản xuất hormone, củng cố da và xương, vận chuyển chất dinh dưỡng. Protein cũng là yếu tố tạo hình chính của cơ thể, tham gia vào hầu hết thành phần cơ thể, đồng thời kích thích hệ thống miễn dịch của cơ thể trẻ.

Các thực phẩm giàu protein chất lượng cao mà trẻ nên ăn nhiều là cá, trứng, thịt, sữa. Ngoài ra, trẻ có thể bổ sung protein có nguồn gốc thực vật như các loại đậu, các loại hạt như hạt thông, óc chó, hạnh nhân.

Vận động, thể dục phù hợp

Có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng hoạt động thể chất có tác động tích cực đối với sức khỏe xương, nhất là hàm lượng khoáng chất xương và mật độ xương. Trẻ em và thanh thiếu niên hoạt động thể chất tích cực có hàm lượng khoáng chất và mật độ xương cao hơn so với các trẻ khác.

Vậy nên cha mẹ hãy đưa trẻ ra ngoài tập thể dục, giúp trẻ xây dựng kế hoạch tập thể dục sẽ tốt cho quá tình tuần hoàn máu và hấp thụ canxi của trẻ. Đặc biệt các môn thể thao như nhảy dây, bơi lội, chơi bóng rổ, bóng chuyền,… giúp kích thích xương phát triển.

Ngủ đủ và sâu giấc

Theo nghiên cứu, trẻ ngủ sớm và sâu giấc có tác dụng giúp tăng chiều cao cho trẻ. Đồng thời nó giúp cải thiện khả năng tập trung, học tập, tăng trí nhớ, thúc đẩy sức khỏe thể chất và tâm lý.

Hormone tăng trưởng được tuyến yên sản xuất trong suốt cả ngày. Với trẻ em, giai đoạn giải phóng hormone mạnh nhất xảy ra ngay sau khi bắt đầu giấc ngủ sâu, đạt đỉnh điểm vào lúc 10 giờ tối đến 2 giờ sáng.

Vậy nên cha mẹ hãy quản lý thời gian ngủ của con một cách khoa học đồng thời dẫn dắt bằng cách làm việc và nghỉ ngơi đều đặn.

Tạo môi trường sống tốt cho trẻ

Cha mẹ không nên để trẻ tiếp xúc sớm với các thiết bị điện tử vì chúng có thể gây nghiện và ảnh hưởng đến quá trình tăng chiều cao của trẻ.

Để chiều cao của trẻ phát triển tốt nhất, trẻ cần được sống trong môi trường vui vẻ, hạnh phúc, không khí trong lành. Cha mẹ cần hạn chế hút thuốc lá, hạn chế dùng các chất kích thích, tránh căng thẳng, xung đột gia đình. Khi dạy con, thay vì dùng đòn roi, la mắng, nên thể hiện sự quan tâm bằng tình yêu thương.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Việc kiểm tra và tầm soát toàn diện sức khỏe, dinh dưỡng cho trẻ sẽ giúp cha mẹ nắm bắt chính xác và phát hiện các vấn đề mà trẻ đang gặp phải và kịp thời can thiệp bằng giải pháp hữu ích. Cân nặng, chiều cao của trẻ cũng là một chỉ số quan trọng nói lên tình trạng sức khỏe bên trong của trẻ.

Có một số trẻ không tăng được chiều cao có thể liên quan đến một số bệnh như bệnh về tuyến giáp, tuyến yên, yếu cơ. Vậy nên cha mẹ hãy thường xuyên đưa trẻ đi làm một số thăm khám cần thiết.

Theo:  xevathethao.vn copy link