Những hạt này là thần dược chữa bệnh cả đấy ăn xong tuyệt đối đừng vứt đi

( PHUNUTODAY ) - Chúng đi hay có thói quen ăn xong thường vứt hạt của những loại quả đi mà không hề biết hạt của chúng có những tác dụng rất tốt đối với sức khỏe của con người.

 1. Hạt dưa hấu:

an-xong-dung-vut-hat-cua-nhung-loai-qua-nay-than-duoc-tri-benh-day-8c9176

Là một thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng như protit, glucid, lipid, vitamin B1, B2, vitamin E, PP, canxi, kẽm, photpho, selen, đồng, sắt, kali… rất có ích với người mắc bệnh viêm gan, rối loạn lipid máu, bệnh tim, xơ vữa động mạch và tăng huyết áp. Ngoài ra, trong hạt dưa có chứa dầu béo tỉ lệ thay đổi 20-40%, loại hạt này đang được các nhà khoa học nghiên cứu chế biến ép lấy dầu ăn như đậu phộng, đậu nành, hướng dương…

2. Hạt mít

Hạt mít chứa đến 70% tinh bột, 5,2% protein, 0,62% lipid, 1,4% các chất khoáng... và có thể phơi khô làm lương thực dự trữ. Hàm lượng protein và lipid trong hạt mít khô tuy chưa bằng gạo, nhưng hơn hẳn khoai, sắn khô. Không chỉ có tác dụng tuyệt vời với sức khỏe, ăn hạt mít luộc còn có công dụng làm đẹp không ngờ và giúp cải thiện chuyện phòng the rất hiệu quả.

an-xong-dung-vut-hat-cua-nhung-loai-qua-nay-than-duoc-tri-benh-day-fc824d

Ở một sốc quốc gia châu Á, hạt mít còn là phương thuốc truyền thống được sử dụng để điều trị rối loạn tình d.ục. Chúng được xem là một loại thuốc kích dục, vì có khả năng kích thích khoái cảm trong "chuyện ấy". Hạt mít giàu chất sắt và đây là một chất dinh dưỡng quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe tình d.ục và sinh sản.

Ngoài ra, ăn hạt mít luộc cũng giúp làm giảm căng thẳng và nhiễm trùng rất hiệu quả vì chúng có đặc tính kháng virus và kháng khuẩn. Thường xuyên ăn hạt mít giúp giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng, vi khuẩn và các bệnh do virus. Bên cạnh đó hạt mít còn chứa protein và một loạt các vi chất dinh dưỡng làm giảm bớt căng thẳng.

3. Hạt sầu riêng

Sầu riêng vốn được xem là vua của các loại trái cây bởi nó không chỉ có mùi vị đặc trưng mà còn có tác dụng rất tốt trong việc bồi bổ sức khỏe và chữa bệnh. Tuy nhiên, giống như mít, chúng ta vẫn thường dùng cơm và vứt bỏ hạt sầu riêng vì không biết rằng chúng là một trong những bài thuốc giúp trị đau dạ dày cực hiệu quả.Trong hạt sầu riêng còn có những thành phần dinh dưỡng cực dồi dào như chất béo: 0,4%; chất đạm: 3,1% và các chất khác như mangan, phốt pho, canxi, sắt, natri, kali và các vitamin B1, B2, C…

an-xong-dung-vut-hat-cua-nhung-loai-qua-nay-than-duoc-tri-benh-day-ebf276

Độ nhầy trong hạt sầu riêng khá cao, đóng vai trò như một hàng rào bảo vệ niêm mạc, che phủ vết loét của niêm mạc dạ dày khỏi sự bào mòn của axit và dịch vị, giúp vết loét mau lành và tránh các bệnh viêm hang vị dạ dày. Cách dùng hạt sầu riêng để trị đau dạ dày rất đơn giản. Hạt sầu riêng rửa sạch, cho vào nồi luộc chín kỹ rồi vớt ra để ráo nước và ăn bất cứ khi nào có thể trong ngày. Kiên trì ăn hạt sầu riêng trong vòng 3 tuần, chắc chắn những vết loét dạ dày sẽ giảm đi rõ rệt.

Ngoài giúp trị đau dạ dày, bột hạt sầu riêng cũng thường được dùng trong chế biến các loại kẹo, mứt, bánh kẹo… Vì thế, từ đây về sau khi ăn sầu riêng xong nhớ mang hạt đi luộc hoặc chế biến thành các món ăn bổ dưỡng cho cả nhà dùng nhé!

4. Hạt nho:

s3

Nhiều nước trên thế giới như Ý, Tây Ban Nha… quan niệm nho là một loại quả may mắn. Họ thường ăn nho hoặc hạt nho ngày đầu năm để lấy may. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cứ trong 100 gam nho có 71 calori, 10-12 gam đường glucose và levolose loại dễ hấp thu, 11 gam vitamin C, kali, vitamin E, các chất chống oxy hóa… Ăn hạt nho có thể giúp bạn giảm 39-56% nguy cơ mắc bệnh tim mạch, cải thiện chứng bất lực, phòng ngừa tăng huyết áp, tiểu đường, mau lành vết thương. Cạnh đó còn giúp làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể, hỗ trợ ngăn ngừa bệnh ung thư.

5. Hạt bí

Ngoài là loại hạt quen thuộc rất giàu magiê, mangan, đồng, protein và kẽm, hạt bí còn chứa các hợp chất thực vật phytosterol và chất chống oxy hóa đánh bay gốc tự do, giúp cải thiện sức khỏe rất tốt.

s4

Các nhà khoa học đã thử nghiệm tại trạm thực nghiệm Massachusetts cho thấy, các dưỡng chất có trong hạt bí được tăng lên theo thời gian, cụ thể là hàm lượng protein. Hạt bí ngô là loại hạt có hàm lượng calo cao (100 gam hạt bí ngô có 559 calo). Ngoài ra, còn có nhiều photpho, magie, sắt, đồng, các vitamin… tốt cho sức khỏe tim mạch, giảm nồng độ cholesterol xấu, giúp bạn ngủ ngon, chống loãng xương, kháng viêm và đẩy lùi lão hóa.

Hạt bí còn là một nguồn thực phẩm rất giàu kẽm, một ounce (tương đương 28g) hạt bí có chứa hơn 2 mg khoáng chất có lợi này. Kẽm là vi chất quan trọng đối với cơ thể của bạn theo nhiều cách, bao gồm cả khả năng miễn dịch, tăng trưởng tế bào và phân chia, giấc ngủ, tâm trạng, cảm giác vị giác và khứu giác, mắt và sức khỏe của da, điều tiết insulin, và chức năng tình d.ục nam

6. Hạt đu đủ

Đu đủ cũng là một trong những trái cây rất tốt với thành phần dinh dưỡng tuyệt vời. Chỉ cần ăn một miếng đu đủ hàng ngày là bạn đã cung cấp vô số vitamin hữu ích cho cơ thể. Tuy nhiên, hầu hết mọi người chỉ ăn thịt quả chứ không hề để ý đến hạt đu đủ và thường cạo bỏ chúng đi.

an-xong-dung-vut-hat-cua-nhung-loai-qua-nay-than-duoc-tri-benh-day-a044f1

Theo các nhà nghiên cứu, lợi ích của hạt đu đủ cũng quan trọng không kém phần thịt. Hạt đu đủ thực sự ăn được và có mùi vị mạnh, gần như mùi mù tạt và hạt tiêu đen. Trên thực tế, hạt đu đủ phơi khô, nghiền nát ra có thể được sử dụng làm chất thay thế cho tiêu đen. Trong hạt đu đủ có chứa các hợp chất phenolic và flavonoid, protein, canxi, magiê và phốt pho. Chúng có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ, chống viêm và kháng khuẩn cực kì hiệu quả.

Có nhiều cách khác nhau để ăn hạt đu đủ, và cách đơn giản nhất là ăn hạt trực tiếp cùng với quả. Bạn có thể cất giữ chúng trong tủ đá nhằm bảo quản lâu hơn, khi ăn làm tan đá và nấu chung với canh hoặc súp. Bạn cũng có thể sấy khô và nghiền thành bột, trữ sẵn rồi dùng dần. Bột hạt đu đủ có thể được thêm vào súp hay rau trộn hoặc dùng để ướp thịt trước khi nướng.

Lưu ý rằng, vì hạt đu đủ rất giàu tính chất kháng khuẩn nên bạn không được ăn quá nhiều vì có thể gây ra các phản ứng phụ như tiêu chảy. Chúng ta chỉ có thể ăn tối đa tổng cộng 1 đến 2 muỗng canh hạt đu đủ mỗi ngày, nhưng tốt nhất là nên bắt đầu với một lượng nhỏ và dần dần tăng lên đến 2 muỗng canh.

7. Hạt lựu:

s6

Các chất polyphenol và flavonoid trong hạt lựu có thể giúp da chống lại sự xâm hại của các gốc tự do, ngăn ngừa sự hình thành sớm của nếp nhăn và làm mờ dần các các đốm đồi mồi. Ăn nhiều hạt lựu còn có thể bảo vệ khớp, các chất dinh dưỡng trong đó có tác dụng thúc đẩy bài tiết dịch khớp giúp bôi trơn các khớp. Dầu hạt quả lựu có khả năng ngăn ngừa sự hình thành tế bào ung thư da nhờ khả năng "mau liền" với các thương tổn da.

8. Hạt bơ

an-xong-dung-vut-hat-cua-nhung-loai-qua-nay-than-duoc-tri-benh-day-353e86

Bơ là một loại quả bổ dưỡng, nhưng hầu hết chúng ta đều bỏ hạt đi bởi nhiều người vẫn nghĩ rằng đây là một loại hạt không ăn được. Tuy nhiên, hạt bơ có đến 70% là chất chống oxy hóa, đồng thời cũng chứa nhiều chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa của con người.

9. Hạt thông

Loại hạt này được biết đến khá rộng rãi với tác dụng làm đẹp, nếu ăn thường xuyên sẽ giúp loại bỏ các nếp nhăn trên da, giúp da trắng trẻo, hồng hào, mịn, sáng và rạng rỡ… Cạnh đó, quả thông còn là thực phẩm bảo vệ sức khỏe rất quý. Trong hạt thông có tới 74% dầu béo, protein ưu chất, chất béo ưu chất, hợp chất đường, các loại vitamin A, B1, B2, C, D, E, các chất canxi, phốtpho, potassium, tinh đầu thơm dễ bốc hơi v.v… Theo y học cổ truyền, hạt thông có tính ôn, vị ngọt, giúp cường dương, bổ cốt, hòa huyết, đẹp da, trừ ho, nhuận tràng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link

Thu