8 món ăn mẹ bầu tuyệt đối không thưởng thức vào buổi tối vì sẽ khiến thai nhi khóc thét, quẫy đạp suốt đêm

( PHUNUTODAY ) - Tuy thời gian mang thai có thể khiến các mẹ bầu đôi khi thèm ăn bất chợt ngay cả ban đêm nhưng bạn cần phải nhớ tránh xa 8 món ăn này để giữ an toàn cho thai nhi nhé!

Thức ăn chiên xào nhiều dầu mỡ

1a

Thức ăn chiên xào nhiều dẫu mỡ không tốt cho tiêu hóa, gây no lâu và chướng bụng. Với bà bầu, việc ăn những món chiên xào vào ban đêm còn khiến người nóng nực, bứt rứt, làm ảnh hưởng đến thai nhi. Chưa kể ăn những món chiên xào vào bữa tối, mẹ dễ có nguy cơ lên cân, dễ gây các biến chứng thai kỳ như huyết áp cao, tiền sản giật… Thay vì ăn các món chiên xào, mẹ nên chế biến các món hấp, luộc, nấu canh… để vừa dễ tiêu hóa lại không khiến mẹ tăng cân, làm ảnh hưởng thai nhi.

Thịt bò

Thịt bò là thực phẩm cực tốt cho mẹ bầu khi dồi dào chất sắt, giúp mẹ bổ sung sắt, phòng ngừa thiếu máu trong suốt thai kỳ. Tuy nhiên, thịt bò lại là món mẹ bầu không nên ăn vào buổi tối vì vào buổi tối gan có nhu cầu nghỉ ngơi. Nếu ăn thịt bò mà lại là thịt bò nướng thì đồng nghĩa mẹ đang nạp vào cơ thể một lượng sắt lớn, làm nhiễu đồng hồ sinh học của cơ thể đồng thời làm lượng đường trong máu tăng bất thường. Nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên, mẹ bầu có nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ, tăng khả năng mắc các bệnh như ung thư ruột kết, ung thư trực tràng…

Cam

2

Việc mẹ bầu ăn cam hay uống cam vào buổi tối đã không đem lại lợi ích cho sức khỏe lại còn khiến mẹ bị tiểu đêm, sinh tân dịch và làm hỏng men răng. Thay vì uống cam vào buổi tối, mẹ hãy uống vào buổi sáng sớm, sau bữa điểm tâm để tăng cường khả năng hấp thụ vitamin C cho cơ thể, giúp chống lại các bệnh cảm cúm, nhiễm trùng.

Trái bơ

Bơ là trái cây cực tốt cho mẹ bầu khi vô cùng dồi dào hàm lượng axit folic, giúp ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh thai nhi. Nhưng bơ cũng là món mẹ bầu không nên ăn nhiều vào buổi tối vì ăn lúc này sẽ dễ gây nặng bụng, khó tiêu và làm mẹ mất ngủ.

Măng cụt

Nếu muốn ngủ ngon, mẹ tuyệt đối đừng ăn măng cụt vào ban đêm vì chất xanthones trong măng cụt là thủ phạm gây ra ngộ độc axit dẫn đến tình trạng ngủ không sâu giấc.

Thức ăn quá cay

3

Trong ớt và thức ăn cay có chứa capsaicin. Đây là chất có tác dụng kích thích lên đầu lưỡi, kích thích lên não bộ và hệ thần kinh trung ương khiến tim đập nhanh, nhiệt độ cơ thể tăng và gây hưng phấn. Thức ăn cay là thứ mẹ bầu không nên ăn vào buổi tối vì sẽ làm ảnh hưởng đến giấc ngủ, gây trằn trọc, mất ngủ… và điều này rất có hại cho sức khỏe thai nhi.

Đồ ăn quá độ mặn cho phép

Vào ban đêm, nếu đói bụng và thich nhâm nhi chút gì đó, mẹ bầu chớ nên ăn những món chứa nhiều muối như khoai tây chiên, bim bim, gà rán… Nếu ăn quá nhiều thực phẩm này vào buổi tối, lượng natri trong máu mẹ bầu sẽ tăng lên, khiến các tế bào bị mất nước dẫn đến tăng lượng urê, tăng cảm giác muốn đi tiểu. Chưa kể, việc ăn quá mặn cũng khiến mẹ bầu khó chịu, mệt mỏi, mất ngủ. Việc mẹ bầu bị mất ngủ làm ảnh hưởng đến thai nhi, khiến em bé sinh ra dễ nhẹ cân, thường cáu gắt, thức đêm ngủ ngày.

Đồ ăn quá ngọt

4

Nhiều mẹ bầu hay có cảm giác thèm ăn vào buổi tối và thường nhâm nhi một chút socola hay chiếc bánh ngọt mà không biết rằng lựa chọn này sẽ làm tăng năng lượng khó tiêu hao, khiến mẹ lên cân vùn vụt. Hậu quả của việc bà bầu lên cân quá nhiều có thể dẫn đến các biến chứng thai kỳ như huyết áp cao, tiền sản giật… Chưa kể, hàm lượng đường trong các loại thức ăn ngọt này quá cao có thể làm lượng đường huyết trong máu mẹ tăng lên, điều này gây hại cho thai nhi. Cụ thể, có thể khiến bé sinh ra dễ bị hạ đường huyết, phải cấp cứu nhi khoa.

Những món mẹ nên ăn vào buổi tối để tốt cho thai nhi

– Chuối: Trong chuối có chứa các loại đường tự nhiên như saccarozo, fructozo, glucozo giúp mẹ mau hồi phục sau một ngày dài. Hàm lượng kali và magie trong chuối cao, hỗ trợ rất tốt cho giấc ngủ của mẹ. Bên cạnh đó, chất potassium trong chuối còn đem lại rất nhiều lợi ích cho sự phát triển trí não của thai nhi.

Ngũ cốc: Ngũ cốc giàu dưỡng chất cần thiết cho thai nhi như axit folic, sắt và các vitamin nhóm B. Ăn ngũ cốc vào buổi tối mẹ tăng cường thêm năng lượng lành mạnh cho mình và giúp thai nhi phát triển tốt nhất.

– Rau xanh: Vào buổi tối, nếu cảm thấy đói, mẹ có thể ăn một ít rau củ. Rau xanh giàu các vitamin và khoáng chất vừa tốt cho mẹ lại tốt cho con, tuy nhiên mẹ không nên ăn quá nhiều rau vào buổi tối.

5

– Sữa: Mẹ có thể uống một ly sữa nóng vào buổi tối. Sữa giàu vitamin D, canxi, rất tốt cho sự phát triển khung xương thai nhi. Tuy nhiên, mẹ đừng uống sữa vào lúc bụng đói nhé.

Ngoài việc tránh xa các thực phẩm không tốt cho thai nhi vào buổi tối, mẹ cũng nên lưu ý các điều sau:

– Không ăn tối quá nhiều: Nên ăn nhiều vào bữa sáng, ít dần vào bữa trưa và tối. Vào buổi tối mẹ không hoạt động nhiều như ban ngày nên cũng không cần thiết phải ăn quá nhiều.

– Không ăn tối quá trễ: Mẹ không nên ăn tối sau 9 giờ vì sẽ khó tiêu, khó ngủ và dạ dày không có thời gian để tiêu hóa thức ăn.

– Có thể ăn nhẹ khi quá đói: Nếu quá đói, mẹ có thể ăn vài chiếc bánh quy và uống một chút sữa.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link