Những loại rau cực bổ nhưng mẹ bầu tuyệt đối không được động đũa kẻo hại mẹ, hại con

( PHUNUTODAY ) - Súp lơ, chùm ngay, ngải cứu... vốn là những loại rau chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai lại tuyệt đối không được ăn những thực phẩm này.

Súp lơ

Mặc dù súp lơ xanh hoặc trắng có hàm lượng lớn vitamin C nhưng nếu mẹ ăn hàng ngày, nhất là khi mới có thai có thể làm tăng nguy cơ bị sảy thai. Lý do là quá nhiều vitamin C cũng không tốt cho chị em trong quá trình mang thai. 

Rau chùm ngây

Rau chùm ngây được xem là "thực phẩm vàng" bởi loại rau này có giá trị dinh dưỡng rất cao. Các nghiên cứu chỉ ra rằng lá và hoa của rau chùm ngây có chứa gấp 7 lần lượng vitamin C của một quả cam, gấp 4 lần lượng canxi và 2 lần lượng protein trong sữa, gấp 4 lần lượng vitamin A trong cà rốt, hơn rau diếp cá 3 lần chất sắt và gấp 3 lần lượng kali trong chuối. Không chỉ vậy, rau chùm ngây còn có khả năng phòng ngừa các bệnh viêm nhiễm thậm chí cả ung thư.

Tuy loại rau này rất tốt cho sức khỏe nhưng nó lại được liệt vào "danh sách đen" bà bầu không nên ăn. Nguyên nhân là do trong rau chùm ngây có chứa alpha-sitosterol (một loại hormone có cấu trúc giống estrogen có tác dụng ngừa thai), chất này có thể làm co cơ trơn tử cung và dẫn đến sảy thai. Do đó, bà bầu nên hạn chế ăn rau chùm ngây, đặc biệt là trong những tháng đầu của thai kỳ.

loai-rau-ba-bau-khong-nen-an-phunutoday-01

Rau ngót

Rau ngót tốt cho phụ nữ sau sinh. Tuy nhiên, khi mang thai chị em nên tránh ăn loại rau này. Rau ngót gây hiện tượng co thắt cơ trơn tử cung, tiêu chảy do trong rau ngót tươi có chứa một chất có hàm lượng papaverin nên nếu dùng trên 30 gam lá tươi thì có nguy cơ sảy thai cao. Mẹ nào có tiền sử sảy thai liên tiếp, đẻ non thì nên hạn chế ăn canh rau ngót.

Ngải cứu

Ngải cứu được xem là một loại thuốc dân gian chữa bệnh rất hiệu quả. Đây là loại rau có tác dụng xoa dịu những cơn đau cơ, giúp tuần hoàn máu, giảm cơn đau vùng bụng và được sử dụng trong một số bài thuốc dành cho người bị động thai hay sảy thai liên tiếp. Tuy nhiên, một số nghiên cứu mới đây cũng cho thấy bà bầu ăn quá nhiều ngải cứu trong ba tháng đầu tăng nguy cơ bị ra máu, co bóp cổ tử cung nên dễ dẫn đến sảy thai hoặc sinh non.

loai-rau-ba-bau-khong-nen-an-phunutoday-02

Rau răm

Phụ nữ có thai ba tháng đầu nên hạn chế ăn rau răm, vì ăn rau răm nhiều dễ bị mất máu. Thêm vào đó, trong rau răm có chứa chất gây tình trạng co bóp tử cung dễ sảy thai. Tuy nhiên, một vài cọng rau răm ăn kèm với trứng vịt lộn thì không vấn đề gì.

Mướp đắng

Phụ nữ mang thai ăn mướp đắng có thể gây giảm đường huyết. Hơn nữa, các hạt mướp đắng có chứa một chất tên là vicine – một độc tố có khả năng gây ra hội chứng cấp tính như nhức đầu, đau thắt bụng và hôn mê với những bà bầu nhạy cảm.

Ngoài ra, mướp đắng được coi là một loại quả kích thích tử cung và có thể dẫn đến sinh non. Phụ nữ khi đang cho con bú cũng không nên ăn mướp đắng vì một số thành phần không tốt có thể được truyền qua sữa mẹ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link