Những loại thực phẩm tưởng bổ dưỡng nhưng nếu không cẩn thận rất dễ gây bệnh vào mùa hè

( PHUNUTODAY ) - Thời tiết nóng ẩm vào mùa hè chính là điều kiện tốt để vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể qua đường thức ăn và gây bệnh.

Rau xanh

Rau xanh là thực phẩm giàu vitamin, chất xơ không thể thiếu trong các bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, đây lại là một trong những thực phẩm dễ làm lây lan bệnh nhất. Nguyên nhân chính gây ngộ độc thực phẩm là norovirus mà loại virus này rất thích bám trên các loại rau xanh như rau diếp, rau cải bó xôi. Đây là những loại rau thường được ăn sống vì vậy mà nguy cơ ngộ độc là rất cao.

Các loại rau mầm

Những cây rau mầm nhỏ xíu mà nhiều gia đình vẫn tự trồng để thưởng thức tưởng như là vô hại nhưng thực tế lại rất dễ gây bệnh. Loại rau này có thể là nơi trú ngụ của khuẩn E.coli và Listeria mà các loại vi khuẩn này sinh sôi rất nhanh khi mầm phát triển. Bên cạnh đó, rau mầm cũng rất khó để làm sạch triệt để.

Dưa hấu

Các loại dưa như dưa hấu, dưa vàng, dưa bở rất dễ mang các loại mầm bệnh như khuẩn salmonella và Listeria. Đây là những loại trái cây mọc sát mặt đất nên tiếp xúc với nhiều vi khuẩn hơn. Hơn nữa, nhiều người thường không chú ý đến việc rửa kỹ vỏ các loại quả này trước khi bổ chúng ra.

thuc-pham-de-gay-benh-mua-he

Nước ép trái cây chưa tiệt trùng

Nước ép trái cây vắt tươi thường không trải qua bước tiệt trùng. Chính vì vậy mà mầm bệnh nào trên trái cây cũng có thể xâm nhập vào nước ép rồi lây sang bạn.

Thịt gia cầm

Thịt gia cầm là loại thịt cực dễ gây bệnh. Khuẩn Listeria thường ẩn nấp trên thịt gia cầm, do đó các bà bầu đặc biệt cần tránh xa các thực phẩm này.

Hàu

Hàu sống tiềm ẩn nguy cơ gây nhiễm khuẩn vibrio, một dạng nhiễm khuẩn có thể gây tử vong. Nếu muốn ăn hàu bạn hãy nấu chín kỹ để tiêu diệt hết các mầm bệnh này.

Thịt bò xay

Xúc xích hay thịt bò xay là nơi trú ngụ yêu thích của khuẩn E.Coli. Vì vậy bạn cần ghi nhớ rửa sạch tay, thớt, dao và các dụng cụ bếp sau khi dùng chúng để xử lý thịt bò sống. Ngoài ra, bạn cũng cần đảm bảo thịt được nấu chín kỹ để tiêu diệt mọi vi khuẩn gây bệnh.

Sữa thô

Đây là loại sữa tươi chưa qua tiệt trùng, có thể chứa các ký sinh trùng gây bệnh. Tốt nhất nên chọn sữa tiệt trùng và các sản phẩm từ sữa tiệt trùng để đảm bảo an toàn sức khỏe.

Trứng sống

Trong trứng sống có thể chứa khuẩn salmonella dù không hề có mùi ôi thiu. Tốt nhất khi ăn trứng bạn nên nấu chín, đặc biệt không để các món ăn chứa trứng thì không để ở nhiệt độ phòng quá lâu. Độ ẩm cao và protein là môi trường lý tưởng cho các vi sinh vật gây bệnh sinh sôi.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link