Những lỗi vi phạm giao thông nào bị CSGT tịch thu xe máy và lập biên bản?

( PHUNUTODAY ) - Việc tịch thu xe máy để sung vào ngân sách Nhà nước là mức phạt cao nhất đối với các hành vi vi phạm hành chính. Vậy những lỗi vi phạm nào bị tịch thu xe máy?

Những lỗi vi phạm giao thông bị tịch thu xe

- Đua xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện trái phép (khoản 2 và điểm b khoản 4 Điều 34).

- Điều khiển xe thực hiện các hành vi sau đây tham gia giao thông mà không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của phương tiện (không có giấy tờ, chứng từ chuyển quyền sở hữu xe hoặc giấy tờ, chứng từ nguồn gốc xe hợp pháp (điểm a, điểm b khoản 2 và điểm đ khoản 4 Điều 17):

Một số lỗi vi phạm sẽ bị tịch thu xe

Một số lỗi vi phạm sẽ bị tịch thu xe

+ Không có Giấy đăng ký xe theo quy định;

+ Sử dụng Giấy đăng ký xe đã hết hạn sử dụng;

+ Sử dụng Giấy đăng ký xe bị tẩy xóa; sử dụng Giấy đăng ký xe không đúng số khung, số máy của xe hoặc không do cơ quan có thẩm quyền cấp.

- Điều khiển loại xe sản xuất, lắp ráp trái quy định tham gia giao thông (điểm b khoản 3 và điểm d khoản 4 Điều 17).

- Tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần hành vi (điểm a, điểm b, điểm c, điểm d khoản 8 và điểm c khoản 10 Điều 6):

Bị thu xe máy có lấy lại được không?

Bên cạnh thắc mắc những lỗi vi phạm nào bị tịch thu xe máy thì câu hỏi bị thu xe có lấy lại được không cũng được nhiều chủ xe quan tâm. Thực hiện theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Xử lý vi phạm số 67/2020/QH14 quy định đối với tang vật, phương tiện vi phạm hành chính: “Tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đã có quyết định tịch thu được xử lý theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công (tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân)”.

Ngoài ra, căn cứ vào luật số 67/2020/QH14 quy định rõ về việc xử lý đối với tang vật, phương tiện vi phạm hành chính thuộc trường hợp bị tịch thu nhưng đã đăng ký biện pháp bảo đảm thế chấp tài sản theo quy định của pháp luật dân sự. Theo đó, đối với trường hợp này thì bên nhận thế chấp được nhận lại tang vật, phương tiện hoặc trị giá tương ứng với nghĩa vụ được bảo đảm; cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp một khoản tiền tương đương trị giá tang vật, phương tiện vi phạm hành chính vào ngân sách nhà nước.

Empty

Như vậy, khi bị lỗi tịch thu xe máy, người vi phạm sẽ không lấy lại được phương tiện. Trừ trường hợp chủ xe đã đăng ký biện pháp bảo đảm thế chấp tài sản theo quy định của luật dân sự.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link