Từ tháng 4/2024: 3 loại BHYT không có giá trị sử dụng, 3 trường hợp cần đổi lại thẻ BHYT nếu không thiệt thòi

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định những trường hợp dưới đây cần đi cấp đổi lại thẻ BHYT càng giữ lại càng mất quyền lợi của mình.

Thẻ BHYT là gì?

Thẻ BHYT là hình bảo hiểm do cơ quan có thẩm quyền của nhà nước cung cấp cho người dân ở mọi lứa tuổi đối tượng khác nhau. Khi tham gia BHYT người dân sẽ được chi trả một phần hoặc toàn bộ viện phí, tiền khám chữa bệnh khi không may bị tai nạn hoặc bị đau ốm có những tổn hại về mặt sức khỏe. Điều này giúp giải bớt những áp lực cho người lao động, người dân khi mất đi sức lao động. Tuy nhiên, người dân nên lưu ý có những trường hợp này thẻ BHYT không còn giá trị sử dụng, và 3 trường hợp người dân nên đi đổi lại thẻ BHYT càng cố giữ lại càng thiệt thòi.

3 trường hợp thẻ BHYT không còn giá trị sử dụng

Khoản 4 Điều 16 Luật BHYT năm 2008, sửa đổi bổ sung năm 2014 chỉ rõ, thẻ BHYT không có giá trị sử dụng trong các trường hợp sau:

a) Thẻ đã hết thời hạn sử dụng

b) Thẻ bị sửa chữa, tẩy xoá

c) Người có tên trong thẻ không tiếp tục tham gia bảo hiểm y tế.

Như vậy, nếu người có thẻ BHYT sửa chữa, tẩy xóa thông tin trên thẻ hoặc không tiếp tục tham gia, không gia hạn thẻ BHYT thì thẻ này sẽ không có giá trị sử dụng.

Kéo theo đó, khi đi khám chữa bệnh, người bệnh sẽ không được Qũy BHYT hỗ trợ mà phải tự mình thanh toán toàn bộ chi phí. 

Trường hợp cần đổi BHYT

Trường hợp cần đổi BHYT

Trước đây, hành vi tẩy xóa, sửa chữa thẻ BHYT có thể bị phạt tiền lên đến 02 triệu đồng theo khoản 1 Điều 65 Nghị định 176/2013/NĐ-CP. Tuy nhiên, hiện nay, theo Nghị định 117/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 15/11/2020, hành vi này không còn bị xử phạt, nhưng người bệnh cũng sẽ không được hưởng các chế độ về BHYT.

Chính vì vậy, để được thanh toán chi phí khám chữa bệnh theo mức hưởng, người dân phải tham gia BHYT, tiến hành gia hạn thẻ nếu thẻ hết hạn sử dụng. Trường hợp lỡ sửa chữa, tẩy xóa thông tin trên thẻ, phải thực hiện thủ tục đổi thẻ tại cơ quan Bảo hiểm xã hội.

Đổi thẻ bảo hiểm y tế hợp lệ để đi khám chữa bệnh

Căn cứ theo quy định tại Điều 19, Luật Bảo hiểm y tế, các trường hợp đổi thẻ bảo hiểm y tế gồm:

- Trường hợp thẻ BHYT bị rách, nát hoặc hỏng;

- Những trường hợp người tham gia có sự thay đổi nơi đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu;

- Những trường hợp thông tin ghi trong thẻ không đúng.

Như vậy, thẻ BHYT không có giá trị sử dụng vì bị rách, nát, hỏng không thấy rõ thông tin ghi trên thẻ nhưng còn thời hạn sử dụng có thể thực hiện đổi thẻ BHYT. Sau khi đổi thẻ BHYT mới người tham gia có thể dễ dàng đi khám chữa bệnh BHYT và hưởng các chính sách BHYT theo quy định.

Những trường hợp cần phải đổi thẻ BHYT

Những trường hợp cần phải đổi thẻ BHYT

Lưu ý khi đi đổi thẻ BHYT người tham gia BHYT cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ đổi thẻ BHYT gồm có:

Đơn đề nghị đổi thẻ của người tham gia bảo hiểm y tế;

Thẻ bảo hiểm y tế cần đổi.

Trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ quy định tổ chức bảo hiểm y tế phải đổi thẻ cho người tham gia BHYT. Trong thời gian chờ đổi thẻ, người có thẻ vẫn được hưởng quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link