Những lưu ý quan trọng khi uống nước lá tía tô

11:26, Thứ bảy 13/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Nước lá tía tô có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe. Tuy nhiên, khi sử dụng, mọi người cũng cần chú ý để tránh gặp phải tác dụng phụ.

Uống nước lá tía tô có tác dụng gì?

- Làm đẹp da

Lá tía tô có chứa hoạt chất priseril có khả năng cải thiện sắc tố, loại bỏ tế bào chết trên da, giúp da sáng và đều màu hơn. Ngoài ra, loại lá này còn chứa vitamin E có tác dụng giữ ấm, làm da mịn màng hơn.

Nước lá tía tô còn có tác dụng làm giảm tình trạng dị ứng, mẩn ngứa, mề đay trên da.

- Bảo vệ tim mạch

Lá tía tô có tác dụng chống viêm, chống oxy óa tốt, giúp tăng cường sức khỏe tim mạch và bảo vệ não bộ, chống lại nguy cơ bị mất trí nhớ do tuổi già.

Nước lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Nước lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

- Hỗ trợ tiêu hóa, hỗ trợ điều trị bệnh gout

Lá tía tô có chứa các chất giúp làm giảm enzyme xanthin oxidase. Loại enzyme này là một trong những tác nhân gây hình thành axit uric sinh ra bệnh gout.

Ngoài ra, việc sử dụng lá tía tô cũng giúp giảm khó chịu ở đường tiêu hóa, ngăn chặn tình trạng trào ngược dạ dày, chống táo bón.

- Hỗ trợ giảm cân

Nước lá tía tô cung cấp nhiều protein thực vật, vitamin, khoáng chất giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn ở dạ dày, giúp làm giảm nguy cơ thừa cân, béo phì.

Lưu ý khi sử dụng nước lá tía tô

Nước lá tía tô tốt cho sức khỏe nhưng không nên dùng quá nhiều. Việc sử dụng nước lá tía tô thay cho nước lọc sẽ gây ra các tác hại lớn cho cơ thể.

Lá tía tô có chứa một số chất có thể dẫn tới tình trạng cao huyết áp. Nếu sử dụng quá nhiều sẽ gây hại cho tim mạch.

Lá tía tô tốt cho hệ tiêu hóa nhưng nếu sử dụng nhiều lại gây ra phản ứng ngược lại. Uống nhiều nước lá tía tô có thể gây ra đầy hơi, chướng bụng, rối loạn tiêu hóa.

Do đó, chỉ nên uống khoảng 2 ly nước lá tía tô/ngày và nên chia nhỏ thành nhiều lần uống. Ngoài ra, bạn vẫn cần cung cấp đủ nước lọc cho cơ thể.

Không sử dụng nước lá tía tô trong thời gian dài.

Nước lá tía tô tốt cho sức khỏe nhưng cần thận trọng khi sử dụng, tránh lạm dụng gây ra tác dụng phụ không mong muốn.

Nước lá tía tô tốt cho sức khỏe nhưng cần thận trọng khi sử dụng, tránh lạm dụng gây ra tác dụng phụ không mong muốn.

Ngoài ra, có một số người không nên sử dụng nước lá tía tô để tránh gặp các phản ứng không mong muốn:

- Phụ nữ mang thai: Sử dụng lá tía tô trong thời gian dài có thể gây ra tăng huyết áp, làm thai phụ cảm thấy mệt mỏi, choáng váng, dễ bị táo bón hơn bình thường.

- Người đang bị cảm nóng, sốt: Lá tía tô có vị cay, tính ấm nên những người đang bị cảm nóng, sốt không nên sử dụng loại nước uống này để tránh làm cơ thể thêm bức bối.

Thời điểm nên uống nước lá tía tô

Bạn có thể uống nước lá tía tô trước bữa sáng khoảng 15-30 phút hoặc trước 2 bữa ăn chính trong ngày khoảng 10-20 phút. Ngoài ra, trước khi ngủ khoảng 1 tiếng, bạn có thể uống một ít nước lá tía tô. Đây là những thời điểm cơ thể có thể hấp thụ các chất dinh dưỡng trong lá tía tô một cách hiệu quả, giúp làm đẹp da, hỗ trợ giảm cân, chống lão hóa.

Bạn có thể lấy 10-20 gram lá tía tô tươi rửa sạch, cho vào nồi và thêm khoảng 100ml nước rồi đun sôi. Không nấu lá tía tô quá 15 phút vì các chất dinh dưỡng cho thể bay hơi, làm giảm hiệu quả.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: nước lá tía tô