Những lý do cảnh tỉnh các bậc làm cha mẹ: Dù trong hoàn cảnh nào cũng đừng nói dối con cái

( PHUNUTODAY ) - Cha mẹ trong sinh hoạt bình thường, hãy luôn thành thật và thẳng thắn với trẻ. Thậm chí trong giao tiếp với người khác, cũng đừng quá xã giao giả dối, bằng không sẽ ảnh hưởng nghiêm trong đến quá trình hình thành nhân cách của trẻ.

Trong một số trường hợp bắt buộc, bất khả kháng, cha mẹ buộc lòng phải che dấu sự thật với trẻ. Thế nhưng sau này, hãy thú thật và xin lỗi con, giải thích cặn kẽ cho con hiểu vì sao bạn làm vậy. Đặc biệt, trong sinh hoạt bình thường, hãy luôn thành thật và thẳng thắn với trẻ. Thậm chí trong giao tiếp với người khác, cũng đừng quá xã giao giả dối, bằng không sẽ ảnh hưởng nghiêm trong đến quá trình hình thành nhân cách của trẻ. 

noi doi

Dưới đây là những lý do mà các chuyên gia tâm lý đặc biệt khuyến cáo cha mẹ không tuyệt đối không được nói dối trẻ:

1. Nói dối con không phải là cách bảo vệ con hiệu quả nhất, mà chỉ khiến con ngày càng đề phòng và trở nên xa cách với mình hơn thôi. Thậm chí, còn khiến con cảm thấy mình bị lừa dối, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự tự tin và nhân cách của trẻ.

2. Khi đã nói dối con, sẽ trở thành hình mẫu không tốt cho con, khiến con thiếu tin tưởng và không nghe lời bạn. Thậm chí, sau này con còn dễ bắt chước theo, cực kỳ nguy hiểm. 

3. Con dù còn nhỏ, nhưng luôn muốn bản thân đóng một vai trò hữu ích trong gia đình. Cha mẹ nói dối và che dấu bí mật với con, sẽ khiến con cảm thấy mình là một người vô dụng, thừa thãi và không có giá trị. Thế nên, nếu gia đình gặp khó khăn, cha mẹ hãy chia sẻ để con cũng được góp sức mình. 

Thế nên, cha mẹ hãy cố gắng thành thật với con nhất có thể, để con phát triển toàn diện về trí tuệ và nhân cách. Sự thành thật luôn là một yếu tố quan trọng của một người thành công. 

TAGS:dạy con
Theo:  khoevadep.com.vn copy link