Những món ăn vặt vỉa hè nổi tiếng đất Bắc ngày đầu đông

( PHUNUTODAY ) - Mùa đông là mùa của những món ăn vặt, thú ăn vặt đường phố của người niền Bắc. Những ngày đầu đông chớm lạnh khi đi ngang qua những quán ăn vặt vỉa hè đông đúc, nhộn nhịp, chợt nghĩ đến món ăn nào đấy là ngay lập tức thấy thèm, thấy nhớ và lại lết đi ăn bằng được cho bõ thèm.

Những món ăn vặt vỉa hè nổi tiếng đất Bắc ngày đầu đông

Những món ăn vặt ấm nóng đặc trưng như ngô nướng, bánh đúc nóng, cháo trai, trứng ngải cứu…luôn mang sức hấp dẫn khó có thể cưỡng lại trong những ngày đông lạnh giá.

1. Ngô nướng

kinh_doanh_ngo_khoai_nuong

 

Món ngô nướng luôn làm nức lòng mỗi người khi gợi nhớ về một thời tuổi thơ. Món ăn giản dị mà ấm áp ấy thật biết cách quyến rũ lòng người với lớp vỏ bóng bẩy đẹp mắt cực kì kích thích thị giác. Từng hạt ngô nướng lên vàng ruộm, cắn nhẹ vào thì đậm đà ngũ vị thật hấp dẫn với phần vỏ chắc nịch nhưng vào trong ruột thì dẻo dẻo, thơm ngậy sữa ngô thật ngon hết biết!

Ngồi co ro trên vỉa hè ăn ngô, khoai, đôi má đỏ hây hây vì than hồng, đôi bàn tay thơm mùi đồ nướng là một cái thú tuy bình dị thôi nhưng lại cứ khiến người ta nhớ mãi. Cứ như thế ngô, khoai trở thành một phần không thể thiếu của mùa đông Hà Nội, để cứ mỗi độ chớm gió heo may, người ta lại khắc khoải trông đợi những con gió thơm trong phố. Và người đi xa chỉ nhìn thấy ngô, khoai cũng xao xuyến mong mau đến ngày về.

2. Bánh trôi tàu

banhtroi1

 

Bánh trôi tàu luôn là một trong những món ăn đắt hàng nhất trong mùa đông giá rét. Với nước đường ngọt lịm và thơm mùi gừng, bánh trôi nhân vừng đen hoặc đậu xanh thơm lừng, bánh trôi tàu nóng hổi luôn làm cho những ngày mùa đông ấm áp hơn.

Những quán bánh trôi tàu ngon ở Hà Nội như bánh trôi nghệ sĩ Phạm Bằng, bánh trôi Hàng Điếu, Quán Thánh là những quán ăn nhất định bạn phải thử trong những ngày cuối thu, đầu đông.

3. Cháo trai

1439633200-cach-nau-chao-trai-9

 

Tiết thu cùng những cơn gió thoảng lạnh giao mùa là thời tiết tuyệt vời để nhâm nhi tô cháo nóng hổi. Cháo trai là món ăn dân dã đặc trưng của người Việt. Vị ngọt của trai hoà quyện cùng với vị thơm mát của rau răm tạo nên hương vị rất riêng cho món ăn được ưa chuộng ngày đông này. Ở Hà Nội, chỉ cần thêm ít ruốc, ít quẩy, bát cháo trai đã trở nên đặc biệt mà chỉ ở đây mới tìm thấy hương vị ấy.

Sau đây là các quán cháo ngon nổi tiếng tại Hà Nội mà bạn không nên bỏ qua: Cháo trai – Số 26 Trần Xuân Soạn, Hai Bà Trưng, Cháo trai – Khu tập thể Nghĩa Tân, Cầu Giấy; Cháo trai – Số 1 Vũ Ngọc Phan, Đống Đa; Cháo trai – Số 101 E1 Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân; Cháo trai – Số 33 Trần Nhân Tông, Hai Bà Trưng

Những món ăn vặt vỉa hè nổi tiếng đất Bắc ngày đầu đông

4. Trứng ngải cứu

trung-ngai-cuu

 

Trứng gà ngải cứu là món ăn phổ biến của người Việt Nam, có tác dụng rất tốt cho sức khỏe đặc biệt là những người thường xuyên bị đau đầu. Tuy nhiên, không phải ai cũng ăn được món ăn này vì ngải cứu thường rất đắng. Ngải cứu nấu với trứng gà giúp lưu thông máu lên não trị bệnh đau đầu rất tốt. Nó không chỉ có tác dụng là thuốc mà còn là món ăn khoái khẩu. 

Thưởng thức trứng gà ngải cứu với người Hà Nội không nhất thiết vào thời gian nào, ăn sáng, ăn trưa hay là món quà chiều. Cái vị thanh thanh, đăng đắng của ngải cứu tan trong vị thơm bùi của trứng gà, vị chua chua cay cay đầu lưỡi với muối tiêu vắt chanh khiến người ta ăn hoài mà không ngán.

5. Bánh đúc nóng

banh-duc-nong-le-ngoc-han_(1)__02751_std

 

Bánh đúc nóng là món ăn chơi ngon miệng và dân dã, vừa đủ giúp bạn no bụng qua cơn đói mà vẫn thưởng thức thêm được các thứ quà vặt hấp dẫn khác.

Bánh đúc vốn là món ăn dân dã của người Việt từ xa xưa. Hàng bán bánh đúc nóng ở Hà Nội ngày nay không còn nhiều, nhưng hầu hết các quán còn mở đến bây giờ đều đã có tiếng trong nền ẩm thực Hà Thành và luôn tấp nập khách ra vào.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn