Cha mẹ không nên khen thưởng con bằng đồ ăn vặt?

( PHUNUTODAY ) - Sau mỗi buổi tan học về, các ông bố, bà mẹ thường khen thưởng con cái bằng những món ăn vặt trước cổng trường. Tuy nhiên, điều này là không nên chút nào. Bài viết sau sẽ giải thích cho các bậc phụ huynh hiểu rõ hơn.

 Thực sự có nên khen thưởng bé bằng những thức ăn vặt hay không?

biengan_kienthuc6_sxrn

 Ảnh minh họa. Ảnh: kienthuc.net.vn.

Có nhiều ông bố, bà mẹ sẽ khen thưởng trẻ khi trẻ ngoan và làm giỏi, và xử phạt nếu bé không nghe lời hoặc quá nghịch ngợm. Tuy nhiên, cha mẹ cũng không nên khen thưởng trẻ bằng đồ ăn vặt.

Thay vào đó, cha mẹ có thể sang khen thưởng bé bằng những hành động hoặc những món quà bổ ích cho việc phát triển trí não, hơn là tặng những món ăn vặt nhiều đường và chất hóa học.

Tác hại của việc thường xuyên ăn đồ ăn vặt

Điều này sẽ khiến bé mất cảm giác ngon miệng khi ăn bữa ăn chính. Một trong những tác hại của ăn vặt ở trẻ là gây ra hiện tượng rối loạn trong ăn uống. Việc ăn vặt quá nhiều sẽ gây ra tình trạng ăn uống vô độ và không thể kiểm soát lượng thức ăn mà mình đưa vào cơ thể, ăn uống không theo một thời gian nào cả.

Khi bố mẹ thường xuyên cho con vặt những món chiên, rán,... nhiều thì rất dễ bị sâu răng, tác hại này không phải do số lượng thức ăn mà do số lần ăn và thời gian thức ăn bám dính trên răng.

Sẽ gặp khó khăn trong vấn đề tâm lý

Bạn hãy suy nghĩ xem, việc bạn khen thưởng trẻ khi trẻ học tập tốt hay chăm chỉ luyện tập thể thao (và có thể nói, trẻ đạt được thành tích tốt), chúng ta đang ngăn cản bé tìm thấy sự tự thỏa mãn của chính mình. Cảm xúc thực tế từ bên trong cần đến thật tự nhiên từ việc bé đã hoàn thành nhiệm vụ và học tốt lại bị thay thế bởi những cảm xúc từ yếu tố bên ngoài tác động thay thế, ví dụ như một vài miếng bánh hay những viên kẹo.

Việc bạn hay khen thưởng bé sau mỗi lần bé làm một việc tốt sẽ là cách khuyến khích cho hành động diễn ra vào những lần sau. Điều đó sẽ giúp cho việc sai bảo hay dạy dỗ bé tốt hơn, tuy nhiên, không hoàn toàn đúng trong mọi hoàn cảnh, đặc biệt là trong việc học tập và rèn luyện sức khỏe.

Vấn đề sức khỏe của bé

6-do-an-vat-giup-be-phat-trien-chieu-cao-cuc-tot

 Đồ ăn vặt chiên, rán thực sự không tốt cho hệ tiêu hóa của bé. Ảnh: kienthuc.net.vn.

Thực ra, kẹo,bánh ngọt, các đồ chiên rán như xúc xích,...không mang lại giá trị dinh dưỡng nào quan trọng, ngoại trừ…rất nhiều đường, mỡ động vật và màu thực phẩm

Khi bố mẹ khen thưởng bé bằng những món ăn ngọt hay những đồ chiên rán có thể khiến cho những món này càng hấp dẫn hơn đối với trẻ và càng ngày càng “lấn át” sở thích ăn uống của bé hơn là những món ăn tốt giàu dinh dưỡng.Trẻ em bản chất rất giỏi tự điều chỉnh khẩu vị, khi bạn cho bé đồ ăn, bé sẽ ăn nhiều hơn thậm chí cả lúc không đói. Điều này có thể gây ra sâu răng hoặc những vấn đề về dinh dưỡng như tăng cân, béo phì.

Vì vậy, chúng ta không nên khen thưởng trẻ bằng đồ ăn vặt. Cha mẹ cần mang lại cho con những điều tốt nhất, đó là cho bé ăn những món có đầy đủ chất dinh dưỡng và giảm những món ăn vặt đến mức tối thiểu. Bên cạnh đó, bạn sẽ gợi ý tặng bé những hoạt động thú vị hay những món quà bổ ích cho việc vui chơi và học tâp của bé.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link