Những người không nên ăn dưa cải muối chua

12:03, Chủ nhật 18/06/2023

( PHUNUTODAY ) - Dưa cải muối chua là món khoải khẩu của nhiều người, tuy nhiên có một số đối tượng nên tránh xa.

Dưa chua chứa nhiều men probiotics và các vi khuẩn có lợi, có tác dụng hỗ trợ hoạt động của đường ruột, kích thích tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Do vậy, dưa chua rất tốt đối với những người bị rối loạn tiêu hóa, hội chứng ruột kích thích, đầy bụng, táo bón…

Ngoài ra, dưa chua cung cấp chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất có lợi sức khỏe như vitamin A, vitamin C, vitamin E, selen, betacroten, kẽm...; enzyme có trong dưa hành làm giảm cảm giác khó chịu khi ăn các món nhiều dầu mỡ.

Tuy nhiên, dưa chua cũng tiềm ẩn nhiều mối nguy hại đến sức khỏe, đặc biệt một số đối tượng không nên ăn món này. Vậy những người không nên ăn dưa chua là ai?

18

Những người bị đau dạ dày

Ăn dưa muối dễ gây kích thích tăng tiết dịch axit dạ dày, làm phát triển hội chứng trào ngược dạ dày thực quản, và dễ làm khởi phát viêm loét dạ dày có sẵn.

Người bị bệnh về đường tiêu hóa

Những người bụng dạ kém khi ăn các món muối chua, lên men dễ gặp phải các bệnh về tiêu hóa như tiêu chảy, thương hàn, lỵ trực khuẩn, tả... Người đau dạ dày cũng cần cân nhắc khi tiêu thụ món ăn này khi gặp phải tình trạng kích thích tại vùng thượng vị. Bởi nồng độ axit cao trong các món muối chua có thể làm tổn thương niêm mạc dạ dày gây viêm- loét dạ dày.

Người bị cao huyết áp

Đây là loại thực phẩm chứa hàm lượng muối cao. Khi đi vào cơ thể muối sẽ làm tăng tính thấm của màng tế bào đối với natri, gây tăng nước trong tế bào, co mạch dẫn đến hiện tượng tăng huyết áp và có thể dẫn đến nhiều biến chứng cho người bệnh.

Người mới ốm dậy, suy nhược cơ thể

Theo y học cổ truyền, cà pháo có tính hàn vì vậy không nên dùng đối với người thể hàn, thận trọng khi kết hợp với các thức ăn hàn, nên dùng kèm với các gia vị có tính ôn (tỏi, ớt, sả... ). Đặc biệt người bị suy nhược cơ thể, mới khỏi ốm không nên ăn dưa, cà muối.

19

Phụ nữ mang thai

Khi mang thai, dường như đường tiêu hóa của mẹ bầu trở nên nhạy cảm hơn, nhất là khi nghén, trong khi dưa chua có thể trở thành một thực phẩm kích thích, làm tăng cảm giác đầy bụng, buồn nôn. Hơn nữa, bạn sẽ không chắc chắn về độ an toàn của các thực phẩm và các chất phụ gia có thể thêm vào dưa muối có ảnh hưởng như thế nào đến bạn và em bé trong bụng. Đặc biệt là những tháng cuối của thai kì bạn cần phải ăn nhạt để tránh phù, nhiễm độc thai nghén cho nên mẹ bầu không nên ăn dưa muối.

Trẻ em dưới 5 tuổi

Chức năng thận của trẻ chưa hoàn chỉnh nên việc ăn nhiều dưa muối cũng ảnh hưởng đến việc đào thải muối ra khỏi cơ thể. Mặt khác hệ tiêu hóa của bé cũng chưa hoàn chỉnh nên bé sẽ dễ bị rối loạn tiêu hóa.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo