Những người không nên ăn nhãn: Bác sĩ chỉ ra 6 đối tượng cần hạn chế, người khỏe mạnh cũng cẩn trọng

( PHUNUTODAY ) - Một số người mắc bệnh hoặc phụ nữ có thai, trẻ em, khi ăn nhãn phải hết sức cẩn trọng bởi có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe.

6 đối tượng nên hạn chế ăn nhãn

Trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ

Không phải là trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ thì không được ăn nhãn mà là không được tự ý ăn loại quả này. Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng (Nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai), đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, việc tự ý ăn nhãn có thể khiến trẻ có nguy cơ hóc dị vật vô cùng nguy hiểm. Nhãn có hình dạng nhỏ tròn, nhiều trẻ thường bóc cho hết vào miệng khiến quả nhãn thụt sâu gây hóc. Hóc dị vật có thể gây tổn hại sức khỏe nặng nề, thậm chí tử vong nếu bỏ qua thời gian vàng sơ cứu.

Cha mẹ nên bóc vỏ, tách hạt rồi mới đưa cho con ăn để tránh bị hóc. Khi trẻ chạy nhảy, đùa nghịch hay đang nằm… tuyệt đối không được ăn nhãn.

Phụ nữ mang thai hạn chế ăn nhãn

ba-bau-co-nen-an-nhan-khong-6

Phụ nữ trong thời kỳ thai kỳ, xuất hiện hiện âm hỏa hư, có triệu chứng nóng trong và thường có các hiện tượng như táo bón, tiểu tiện đỏ xẻn, rêu lưỡi khô và vàng, miệng đắng, họng rát.

Nếu ăn long nhãn, chẳng những không có tác dụng bồi bổ, ngược lại còn làm tăng nóng trong, động huyết động thai, đau tức bụng dưới, thậm chí tổn thương thai khí, dẫn tới sảy thai.

Với nhãn quả tươi, việc dùng với bà bầu cũng nên cân nhắc một lượng vừa phải hoặc ăn nhãn rồi nên uống thêm nước hoa quả giải nhiệt cho cơ thể.

Người thừa cân, béo phì

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm (Nguyên Viện phó Viện Dinh dưỡng quốc gia), nhãn là trái cây bổ dưỡng nhưng không tốt cho cho nhóm đối tượng thừa cân, béo phì. Nhãn có lượng đường cao, cung cấp nhiều năng lượng nếu tùy tiện ăn quá nhiều thì người thừa cân béo phì sẽ càng thêm trầm trọng. Ăn 300g nhãn tương đương với 1 bát cơm trắng nên chị em đang muốn giảm cân cần hết sức lưu ý.

Người bị mụn nên kiêng nhãn tươi

Trong quả nhãn chứa nhiều khoáng chất, vitamin A, C, kali, photpho, magie và sắt. Do vậy, ăn nhãn sẽ có nhiều chất dinh dưỡng, bồi bổ cho sức khỏe.

Tuy nhiên, loại quả này lại được cho là nguồn cơn gây ra mụn nhọt, mẩn ngứa nếu ăn nhiều. Nhưng nếu dùng long nhãn để ngâm rượu thì nó lại giúp bạn làm đẹp da.

Hỗn hợp này có khả năng chống lão hóa nên giúp tăng cường sức khỏe cho da, đặc biệt là đối với da ở khu vực mắt, nó giúp làm giảm nếp nhăn và làm sáng da.

Người bị tiểu đường đừng ăn nhãn

Theo các BS, hoa quả thường được phân thành hai loại, một loại làm tăng đường huyết rất nhiều, một loại ít gây tăng đường huyết hơn. Nếu người bệnh đang kiểm soát được đường huyết tốt thì người bệnh có thể ăn những loại quả gây tăng đường huyết cao như: nhãn, vải, nho, mít, dưa hấu. Những loại quả này người bệnh có thể ăn được nhưng phải trong mức độ giới hạn.

Những người không kiểm soát được đường huyết (bao gồm đường huyết lúc đói cao và đường huyết sau ăn cao) thì không nên, hoặc nên hạn chế những thực phẩm làm tăng đường huyết cao này. Vì tăng đường huyết sau ăn là một trong những nguyên nhân gây nên những biến chứng của bệnh đái tháo đường.

Những người kiểm soát đường huyết kém không nên ăn nhãn. Lượng đường trong nhãn cao tích lũy trong cơ thể cũng dẫn đến không tốt cho người bệnh.

Người bị cao huyết áp

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, cũng giống như những loại quả chứa nhiều đường, nhãn là loại quả mà người bị cao huyết áp cần hết sức cẩn trọng vì có tính nhiệt cao. Khi ăn vào có thể gây áp lực cho tim mạch, tình trạng bệnh cao huyết áp dễ bị tồi tệ thêm.

Lưu ý khi ăn nhãn

PGS.TS Trần Đình Toán (Viện trưởng Viện Dinh dưỡng lâm sàng) đưa ra khuyến cáo chung: Người khỏe mạnh bình thường cũng chỉ nên ăn 200 - 300g nhãn mỗi ngày là đảm bảo cung cấp đủ lượng chất dinh dưỡng cần thiết và cơ thể cũng hấp thụ hiệu quả. Không phải cái gì tốt thì cứ ăn càng nhiều sẽ càng tốt. Ăn nhãn điều độ sẽ đem lại lợi ích sức khỏe, trong khi vượt mức dễ gây nóng trong, dẫn đến nổi mề đay, rôm sảy.

Nên ăn nhãn được mua trong ngày để đảm bảo nhãn tươi ngon. Khi chọn mua nhãn cần chú ý nhãn có cả cành cả lá tươi, vỏ màu vàng sậm, cùi dày, mọng nước, hạt nhỏ. Trước khi ăn nhãn nên rửa sạch, ngâm nước muối loãng 10 phút, dùng tay tách vỏ khi ăn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link