Rau ngót rất lành và bổ nhưng 3 nhóm người vẫn nên hạn chế ăn: Cố tình dùng là trả giá bằng sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Rau ngót có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, bổ sung nhiều dưỡng chất cho cơ thể tuy nhiên có một số nhóm người không nên ăn loại rau này.

Lợi ích của rau ngót đối với sức khỏe

Rau ngót cung cấp nhiều vitamin, muối khoáng, canxi, phốt pho và các vitamin cho cơ thể. Ngoài ra, nó còn chứa một lượng đạm đáng kể.

Theo Đông y, rau ngót có tính mặt, giải nhiệt, đặc biệt tốt cho người già, trẻ nhỏ.

Rau ngót trị táo bón

Rau ngót bổ âm lại chứa nhiều chất xơ nên có tác dụng tốt với hệ tiêu hóa, chữa bệnh táo bón. Phụ nữ sau sinh có thể dùng rau ngót bổ âm, bù âm...

Thanh nhiệt, giải độc

Rau ngót có tính mát, thường được dùng để thanh nhiệt, hạ sốt, trị ho. Có thể dùng lá rau ngót tươi ép lấy nước uống hoặc nấu canh rau ngót.

rau-ngot-01

Hạ huyết áp

Rau ngót có chứa chất papaverin, tác dụng làm giãn mạch, chống co thắt cơ trơn nhờ đó giúp giảm huyết áp.

Bệnh đái tháo đường

Người bị bệnh đái tháo đường cần hạn chế ăn cơm để kiểm soát lượng glucose đưa vào cơ thể, không làm tăng đường huyết sau bữa ăn. Trong khi đó, rau ngót có chứa insulin giúp làm chậm quá trình hấp thụ đường tốt cho người mắc bệnh đái tháo đường.

Trị nám da

Thường xuyên uống nước rau ngót hoặc đắp lá rau ngót đã giã nát lên vùng da bị nám có thể giúp cải thiện tình trạng da.

rau-ngot-02

3 nhóm người không nên ăn rau ngót

Phụ nữ mang thai

Lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội) cho biết rau ngót rất giàu dưỡng chất, tốt cho sức khỏe phụ nữ. Tuy nhiên, khi mang thai, chị em cần cẩn trọng với loại rau này, tốt nhất không nên ăn vì có thể gây sảy thai.

Rau ngót có chứa papaverin có tác dụng làm giãn cơ trơn của mạch máu để giảm đau, hạ huyết áp. Sử dụng nhiều rau ngót tươi có thể gây co thắt tử cung, dễ dẫn đến sảy thai.

Người hay bị mất ngủ

Rau ngót tốt cho tiêu hóa nhưng lại có tác dụng phụ là gây mất ngủ. Người khó ngủ nên tránh ăn loại rau này. Nếu muốn ăn nên nấu chín hoàn toàn, không được ăn sống hoặc uống nước ép.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, người già, người có tiền sử mất ngủ, khó ngủ tốt nhất không nên ăn rau ngót để tránh tác dụng phụ.

Người bị thiếu canxi, còi xương

Rau ngót có thể cản trở quá trình hấp thụ canxi, phốt pho của cơ thể do loại rau này có chứa glucocorticoid. Vì vậy, những đối tượng bị còi xương, thiếu canxi không nên ăn quá nhiều rau nót. Tốt nhất mỗi tuần chỉ nên ăn một lần để bổ sung dưỡng chất và tránh tác dụng phụ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link