Cá rất bổ nhưng 5 nhóm người này ăn vào có thể làm sức khỏe tồi tệ hơn: Hãy cẩn trọng!

( PHUNUTODAY ) - Cá là thực phẩm ít chất béo, giàu chất đạm, vitamin và khoáng chất. Thế nhưng không phải ai cũng nên ăn cá. Với 5 nhóm người này tốt nhất không nên ăn nhiều.

Bệnh nhân gút

Đa số người bệnh gút là do rối loạn chuyển hóa purin trong cơ thể. Biểu hiện chung là tăng acid uric trong máu, lâu lâu bị viêm khớp, đau nhức không chịu nổi. Thậm chí là tổn thương thận.

Thế nhưng hầu hết thực phẩm từ cá đều chứa hàm lượng purin cao. Chính vì vậy mà người bệnh hút ăn quá nhiều cá sẽ làm bệnh nặng thêm hoặc thúc đẩy sự tái phát của bệnh cũ. Theo khuyến cáo thì bệnh nhân gút không nên ăn nhiều cá. Tốt nhất là không nên ăn cá khi bệnh mới xuất hiện.

Người bị rối loạn chức năng gan, thận

Cá chứa protein chất lượng cao. Protein chúng ta tiêu thụ chủ yếu được chuyển hóa ở gan và thận. Ở những người bị tổn thương chức năng gan và thận nghiêm trọng, nếu protein được tiêu thụ quá mức sẽ làm tăng gánh nặng cho gan và thận.

Nếu bạn bị rối loạn chức năng gan, thận và muốn ăn cá, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ để được hướng dẫn.

nhom-nguoi-khong-nen-an-ca

Người mắc bệnh lao

Bệnh nhân lao thường phải sử dụng thuốc lâu dài. Trong thịt cá có chứa một lượng lớn histidine sau khi vào cơ thể người, ở gan sẽ chuyển hóa thành histamine nhưng lại bị oxy hóa bởi men monoamine oxidase. Một số loại thuốc chống lao có thể ảnh hưởng đến việc chuyển đổi và tổng hợp monoamine oxidase, do đó ngăn cản quá trình oxy hóa amoniac ở mô.

Bệnh nhân lao ăn nhiều cá khi đang dùng thuốc chống lao sẽ khiến một lượng lớn amoniac tích tụ trong cơ thể người và gây ra một số phản ứng có hại. Chẳng hạn như: đau đầu, buồn nôn, đau bụng, tăng huyết áp, phát ban trên da, khó thở và các phản ứng có hại khác, thậm chí xuất huyết não và các bệnh khác.

Người bị dị ứng

Nếu bị dị ứng với cá, tôm ở mức độ nặng thì không nên ăn các loại cá đó trong tương lai. Nếu không chúng sẽ tiếp tục gây dị ứng.

Người bị bệnh rối loạn chảy máu

Trong mỡ cá có chứa một lượng khá cao axit eicosapentaenoic, có thể ngăn cholesterol lưu lại trên thành mạch máu và giảm nguy cơ xơ cứng động mạch. Nếu ăn quá nhiều, nó sẽ ức chế trực tiếp sự kết tụ của tiểu cầu, do đó làm nặng thêm các triệu chứng chảy máu.

Nếu ăn nhiều cá sẽ không tốt cho việc phục hồi của bệnh. Với người có chức năng tiểu cầu bất thường và xuất huyết dị ứng tốt nhất không nên ăn cá.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn copy link