Chuyên gia cảnh báo 1 sai lầm nhỏ khi ăn nhãn thể gây độc, rước họa vào thân

( PHUNUTODAY ) - Khi ăn nhãn, bạn cần chú ý những điều sau đây để tránh làm ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Hiện tại, mùa nhãn ở miền Bắc đang bắt đầu. Loại quả này có hương vị ngon ngọt, có thể sử dụng để ăn trực tiếp hoặc nấu chè, phơi khô...

Nhãn giàu năng lượng, protein và đường tự nhiên. Nó còn chứa nhiều vitamin A, B1, PP và các khoáng chất như kali, phốt pho, magie, sắt... có lợi chó sức khỏe.

Trong Đông y, quả nhãn còn được sử dụng làm thuốc chữa bệnh. Long nhãn (còn gọi là quế viên, nguyên nhục) có vị ngọt, tính ấm, bình, không độc, giúp trừ vi trùng lao, bổ ích tâm tỳ, làm tăng trí nhớ, tăng tuổi thọ của người già, người cao tuổi. Long nhãn được sử dụng nhiều ở dạng thuốc sắc, thuốc cao, viên hoàn...

sai-lam-khi-an-nhan-01

Sai lầm khi ăn nhãn nhiều người gặp phải

Lương y Bùi Hồng Minh - Phó Chủ tịch Hội Đông y quận Ba Đình cho biết, quả nhãn được người dân sử dụng để ăn tươi nhiều hơn dùng làm thuốc. Tuy nhiên, do nhãn có tính ngọt, chứa nhiều đường nên không phải ai cũng có thể sử dụng được.

Ngoài ra, lương y Bùi Hồng Minh cũng cho biết khi sử dụng loại quả này nhiều người mắc sai lầm khá nghiêm trọng. Đó là không rửa nhãn trước khi ăn và dùng miệng trực tiếp cắn tách vỏ để lấy phần cùi bên trong.

Từ khi nhãn kết trái đến lúc quả chín, thời gian phát triển khá lâu nên vỏ nhãn có thể chứa nhiều sâu, rệp gây hại. Trường hợp cắn phải quả nhãn có sâu rệp ký sinh có thể gây dị ứng hoặc bị đốt phồng rộp miệng.

Ngoài ra, trong quá trình chăm sóc, thu hái và bảo quản, nhãn có thể sẽ dính một số loại chất hóa học ở bên ngoại bỏ. Do đó, dùng miệng trực tiếp cắn vỏ nhãn sẽ rất nguy hiểm.

sai-lam-khi-an-nhan-02

Những người không nên ăn nhãn

Nhãn dù ở dạng tươi hay đã được sấy khô đều có những lợi ích nhất định đối với sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng nên ăn loại quả này.

Người bị thừa cân, béo phì

Nhãn có hàm lượng đường cao, cung cấp nhiều năng lượng. Nếu ăn quá nhiều sẽ khiến tình trạng tăng cân, béo phì càng thêm nghiêm trọng. Ăn 300 gram nhãn hoặc vải tươi tương đương với 1 bát cơm trắng. Do đó, những người đang muốn giảm cân cần hết sức chú ý.

Người bị tiểu đường, gan nhiễm mỡ

Do chứa lượng đường cao nên nhãn không phải thực phẩm thích hợp với người bị bệnh tiểu đường và gan nhiễm mỡ.

Phụ nữ mang thai

Nhãn chứa nhiều đường, phụ nữ mang thai ăn nhiều nhãn có thể gây ra tình trạng tiểu đường thai kỳ. Ngoài ra, loại quả này còn gây nóng trong, đau bụng, chảy máu, thậm chí động thai, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bà mẹ và thai nhi.

Người bị mụn nhọt

Nhãn vị ngọt, tính ấm, chứa nhiều đường khi ăn nhiều sẽ làm tăng lượng đường trong máu và gây ảnh hưởng đến làn da. Người có cơ địa nóng trong hay nổi mụn nhọt tốt nhất nên hạn chế ăn. Khi ăn nhãn, nên bổ sung nước lọc, rau xanh để giảm nguy cơ nổi mụn nhọt.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link