Những người không nên ăn rau ngót

( PHUNUTODAY ) - Rau ngót là loại rau quen thuộc với người Việt, có giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, cũng có những người nên hạn chế ăn loại rau này.

Rau ngót chứa hàm lượng vitamin A, C cao hơn hẳn so với các loại quả như cam, chanh, buổi... Vitamin C lại là thành phần không thể thiếu trong quá trình sản xuất collagen, điều chỉnh nồng độ cholesterol trong máu, tăng sức đề kháng...

Ngoài ra, rau ngót còn chứa canxi, magie, sắt, phốt pho, kali... và các nguyên tố vi lượng khác.

Theo Đông y, rau ngót có vị ngọt, tính mát, các dụng thanh nhiệt, giải độc, nhuận tràng, bổ huyết... Ngoài ra, nó còn chứa nhiều đạm thực vật.

Rau ngót có thể dùng để luộc hoặc nấu canh cùng thịt, tôm...

Dù tốt cho sức khỏe nhưng rau ngót lại được khuyến cáo không nên dùng với những đối tượng sau:

Phụ nữ mang thai

rau-ngot-01

Rau ngót có tính hàn nên được coi là một đại kỵ với phụ nữ mang thai vì có thể gây sảy thai, đặc biệt là với những người có tiền sử bệnh liên quan tới sảy thai, sinh non, thụ tinh trong ống nghiệm... Nước rau ngót sống độc hơn rau ngót đã nấu chín.

Rau ngót có chứa chất papaverin có tác dụng làm giảm đau, hạ huyết áp do giãn cơ trơn của mạch máu. Do đó, khi bà bầu sử dụng nhiều rau ngót, papaverin sẽ làm co thắt tử cung và dẫn tới sảy thai.

Tuy nhiên, phụ nữ sau sinh hoàn toàn có thể sử dụng rau ngót. Đây là loại rau rất tốt cho các sản phụ. Theo kinh nghiệm dân gian, rau ngót có thể giúp đào thải "máu bẩn" trong tử cung ra ngoài. Ngoài ra nó còn chứa nhiều chất xơ, canxi, sắt và các chất thiết yếu khác giúp chị em mau phục hồi sức khỏe. Rau ngót cũng có tác dụng giảm táo bón, thanh nhiệt, giải độc, lợi sữa, hỗ trợ giảm cân.

Người kén ăn, mất ngủ, người cao tuổi

rau-ngot-02

Mặc dù tốt cho sức khỏe nhưng nghiên cứu chỉ ra rằng rau ngót có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn như khó thở, ăn kém, khó ngủ với một số đối tượng như người cao tuổi, người có thể chất yếu.

Những tác dụng phụ này có thể được giảm thiểu trong quá trình nấu chín. Vì vậy, người có tiền sử mất ngủ, ăn kém, người cao tuổi tuyệt đối không được uống nước rau ngót sống và chỉ nên ăn một lượng nhỏ rau ngót nấu chín.

Người còi xương, người thiếu canxi

rau-ngot-03

Dù chứa nhiều canxi nhưng rau ngót lại có cả chất glucocorticoid có khả năng làm cản trở quá trình hấp thụ phốt pho và canxi trong cơ thể. Vì vậy, người bị còi xương, người thiếu canxi nên hạn chế ăn loại rau này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link