Những người không nên thanh long đỏ dù loại quả này rất nhiều chất bổ cho sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Thanh long đỏ rất tốt cho sức khoẻ nhưng 3 nhóm người này nên hạn chế ăn.

Tác dụng của thanh long

Trong thanh long có nhiều chất dinh dưỡng. Loại quả này không chỉ chứa nước và carbohydrate, mà còn chất béo thô, chất xơ thô, protein thô, hàm lượng vitamin C, sắt, photpho và canxi.

Những thành phần dinh dưỡng trong thanh long giúp phòng chống xơ cứng động mạch, đột quỵ, tốt cho tim mạch, đẹp da, giảm cân, chống lão hóa và trị táo bón.

Thanh long thường có hai loại là thanh long ruột đỏ và thanh long ruột trắng. Loại ruột đỏ có đặc tính chống oxy hóa tốt, hàm lượng sắt cao.

Thanh long ruột trắng hàm lượng chất xơ nhiều, giàu axit folic, rất tốt cho người táo bón và phụ nữ mang thai. Vì vậy, bạn nên ăn xen kẽ hai loại thanh long này để nhận trọn vẹn các chất dinh dưỡng.

thanh-long-do

Những người không nên ăn thanh long

Người bị bệnh thận

Dù thanh long rất tốt cho sức khỏe nhưng đây lại là loại quả chứa chứa hàm lượng kali cao. Do đó, những người mắc bệnh thận mạn tính đang phải hạn chế nạp kali không thích hợp ăn loại quả này.

Người bị tiêu chảy, gặp vấn đề về đường tiêu hóa

Do thanh long có tính mát nên người bị tiêu chảy, thể chất hư hàn thì không nên ăn nhiều loại quả này, nếu không sẽ khiến tình trạng bệnh nghiêm trọng, cơ thể sẽ mệt mỏi hơn.

Phụ nữ trong kỳ đèn đỏ

Phụ nữ trong kỳ đèn đỏ không nên ăn thanh long để tránh ảnh hưởng đến tình trạng hành kinh không thông. Ngoài ra, người bị chứng phiền muộn, ứ máu, dịch đờm nhiều cũng không nên ăn nhiều.

Người bệnh tiểu đường và cao huyết áp: Do chứa nhiều đường glucose nên dễ làm cho lượng đường trong máu dễ tăng cao, gây ảnh hưởng sức khỏe.

Phụ nữ có thai dễ bị dị ứng: Thanh long đỏ có anbumin thực vật có khả năng gây dị ứng ở một số phụ nữ mang thai dễ dị ứng.

Những lưu ý khi ăn thanh long đỏ

Bên cạnh những đối tượng nên hạn chế ăn thanh long ruột đỏ thì bạn cần lưu ý một số điều sau:

Thanh long đỏ không được ăn cùng với táo gai vì táo gai vốn có vị chua, khi ăn cùng thanh long sẽ khiến đau bụng, đầy bụng, khó tiêu.

Vỏ của thanh long ruột đỏ có thể ẩn chứa một số loại vi khuẩn, do đó cần rửa sạch trước khi ăn.

Không kết hợp thanh long đỏ với sữa vì có thể ảnh hưởng hệ tiêu hóa, gây tiêu chảy.

Không nên ăn quá nhiều thanh long đỏ, lạm dụng có thể khiến phân và nước tiểu chuyển màu đỏ sẫm.

Nên ăn thanh long vào buổi sáng để cung cấp nhiều năng lượng. Ăn tránh bữa ăn chính khoảng 1-2 giờ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link