Những người thọ trên 100 tuổi đều có chung 1 bí quyết: Không phải tập thể dục hay ăn kiêng

23:47, Thứ sáu 02/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Yếu tố quan trọng giúp những người đó sống thọ là gì?

Tình bạn giúp con người sống thọ

Theo CNBC Make It, ở tuổi 102, bà Deborah Szekely vẫn minh mẫn và hoạt bát như những người trẻ hơn bà hàng chục tuổi. Một trong những yếu tố quan trọng giúp bà sống thọ là nhờ tình bạn.

Tại khu nghỉ dưỡng thể dục và spa mà bà đồng sáng lập vào năm 1940, Deborah thường xuyên khuyến khích mọi người kết nối và xây dựng tình bạn.

Tình bạn giúp con người sống thọ

Tình bạn giúp con người sống thọ

Ngoài bà Deborah, CNBC Make It cũng khảo sát và nói chuyện với nhiều người sống trên 100 tuổi khác. Tất cả đều đồng ý rằng tình bạn là yếu tố quan trọng giúp họ sống lâu.

Cụ bà người Mỹ, Madeline Paldo, đã đón sinh nhật 100 tuổi vào năm ngoái, thừa nhận: “Nếu không có những người bạn, tôi sẽ không còn ở đây. Chủ nhật hàng tuần, tôi vẫn được con trai đón đi gặp bạn bè”.

Shirley Hodes, người vừa kỷ niệm sinh nhật 106 tuổi vào năm ngoái, cũng khẳng định: “Những người xung quanh như bạn bè, người thân, gia đình có tác động lớn đến tuổi thọ của mỗi người”.

Cùng chung quan điểm, Gladys McGarey, đón sinh nhật 102 tuổi vào năm ngoái, chia sẻ: “Có những người đến rồi đi trong cuộc sống của bạn, nhưng hãy giữ riêng cho mình những người bạn để nhận được sự giúp đỡ và hỗ trợ. Điều đó có thể giúp bạn sống thọ”.

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng tình bạn là một trong những yếu tố giúp kéo dài tuổi thọ. Nghiên cứu TILDA thu thập thông tin về sức khỏe, lối sống và tình hình tài chính của 8.504 người ở Ireland trên 50 tuổi từ năm 2006. Theo Giáo sư Rose Anne Kenny, chủ tịch khoa lão khoa y tế tại Trinity College Dublin, Ireland, nghiên cứu này cho thấy việc duy trì tình bạn và các mối quan hệ quan trọng như tập thể dục, ăn kiêng và không hút thuốc trong việc kéo dài tuổi thọ.

Việc đầu tư và nuôi dưỡng tình bạn đẹp mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe, giúp nâng cao tuổi thọ.

Giảm căng thẳng, nâng cao chất lượng cuộc sống

Medical News Today cho biết, mối quan hệ bạn bè giúp giải phóng hormone oxytocin và giảm đáng kể mức độ căng thẳng, trầm cảm và lo lắng. Tình bạn thân thiết cũng giúp nâng cao chất lượng cuộc sống, giảm cảm giác tiêu cực và tăng cường sức khỏe tinh thần.

Giáo sư Kenny cho rằng sự cô đơn “gây ra chứng viêm mãn tính”, là nguyên nhân sâu xa của nhiều căn bệnh ảnh hưởng đến người lớn tuổi, như ung thư, bệnh tim, đột quỵ và chứng mất trí nhớ. Một số nghiên cứu cho thấy những người bị cô lập xã hội có lượng hóa chất gây viêm cao hơn, dẫn đến sức khỏe kém hơn.

Giáo sư James Coan, tác giả của một nghiên cứu, cho thấy việc nắm tay người bạn yêu thương có thể giúp giảm đau. Ông nói: “Các mối quan hệ giống như liều thuốc giảm căng thẳng, giúp cơ thể bạn bình tĩnh lại, thoát khỏi trạng thái chiến đấu hoặc bỏ chạy và trở lại trạng thái cân bằng. Đó là cách chúng tôi nghĩ nó hoạt động”.

Bảo vệ sức khỏe tâm thần

Nhà tâm lý học Lee Chambers cho rằng giao tiếp xã hội, như tình bạn, có thể bảo vệ mọi người khỏi các rối loạn sức khỏe tâm thần. Những lợi ích về cảm xúc và tinh thần của tình bạn được thể hiện trong cảm giác đồng hành và niềm vui mà tình bạn đem lại.

Phòng khám nổi tiếng Mayo đã báo cáo về lợi ích của tình bạn với sức khỏe. Những người có mối quan hệ gần gũi có khả năng giảm nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe, bao gồm huyết áp cao và chỉ số khối cơ thể (BMI) không tốt cho sức khỏe.

Tóm lại, việc có bạn bè giúp thúc đẩy một cuộc sống lành mạnh hơn về mọi mặt. Những mối quan hệ bạn bè cần được xây dựng và nuôi dưỡng.

Giáo sư Kenny cho rằng cách dễ nhất để kết bạn hoặc tăng cường các tương tác xã hội là tham gia những hoạt động xã hội liên quan đến sở thích của bạn, chẳng hạn như tham gia một lớp yoga thay vì tập ở nhà một mình, hoặc tham gia một dàn hợp xướng.

Dù kết bạn theo cách nào, điều quan trọng là chất lượng. Không nên ưu tiên những mối quan hệ không làm bạn hạnh phúc. Kenny nói: “Thật không tốt nếu tình bạn hoặc sự gắn bó với một thành viên trong gia đình trở nên căng thẳng hoặc khó chịu”.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Ngọc
Từ khóa: thơ