Những thói quen cực nguy hiểm khi lái xe tay ga có tới 99% chị em phụ nữ mắc phải, ai cũng cần tránh

( PHUNUTODAY ) - Hiện nay, xe tay ga đang ngày càng trở nên phổ biến ở Việt Nam và được rất nhiều chị em phụ nữ yêu thích sử dụng. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách sử dụng xe để động cơ luôn bền bỉ, xe vận hành êm ái, tiết kiệm tối đa nhiên liệu và đặc biệt là an toàn.

Hiện tại, các dòng xe tay ga luôn được nhiều người yêu thích sử dụng, đặc biệt là các chị em phụ nữ. Loại xe này có nhiều ưu điểm như: không cần tốn sức đạp số, mẫu mã đẹp, máy chạy êm, cốp rộng có thể chứa được nhiều vật dụng… Tuy nhiên, việc sử dụng xe tay ga đúng cách thì không phải ai cũng biết.

Những sai lầm trong cách sử dụng có thể dẫn đến mất an toàn cho người lái. Bạn nên tìm hiểu những sai lầm đó để giữ an toàn cho bản thân.

Đề nổ máy và vận hành ngay

1

Giống như xe số, chủ của những chiếc xe tay ga cũng luôn mắc phải thói quen này. Tuy nhiên, đối với xe tay ga, thói quen này có sức "tàn phá" lớn hơn nhiều. Thông thường, xe tay ga luôn có vòng tua máy cao hơn so với kiểu xe số.

Chính vì vậy tại thời điểm khởi động, nếu không áp dụng phương pháp nổ galanti chờ ban đầu, những tiếng động lách cách hoặc thậm chí "rào rào" phát ra từ hệ thống supap của động cơ sẽ khiến chủ xe phải tốn khoản tiền khá lớn để khiến chiếc xe nổ êm trở lại.

Lạm dụng phanh trước

Với thói quen thuận tay phải, rất nhiều chủ xe quen thực hiện thao tác bóp phanh trước khi bị giật mình. Việc sử dụng phanh trước với xe ga xảy đến rất nhiều nguy hiểm do đường kính vành xe nhỏ, hành trình giảm xóc ngắn. Hãy luôn sử dụng đồng thời hai phanh sau và trước để đảm bảo an toàn nhất. Trên một số loại xe ga đời mới, hệ thống phanh đồng thời CBS luôn cho phép người sử dụng chỉ cần dùng một phanh trái là có thể dừng xe bằng cả hai phanh.

Xe ga như đi... xe số

0 anh bia

Thực hiện những cú "ga thốc" cho xe vọt nhanh rồi sau đó phanh gấp sẽ khiến cụm côn ly hợp và dây cô roa truyền động nhanh bị hỏng hơn. Ngoài ra, khi thực hiện kiểu "ga thốc" và phanh liên tục cũng đồng nghĩa với việc bạn đang "ném" từng "cốc" xăng của mình đi một cách vô ích.

Khi thốc ga, chiếc xe cung cấp cho bạn một gia tốc lớn và mạnh để có thể di chuyển dài hơn. Thế nhưng khi bóp phanh gấp, xe giảm tốc độ đột ngột khiến bạn sẽ phải tiếp tục "nạp" một lượng xăng tương ứng để đi tiếp. Hãy luôn giữ tốc độ và tay ga được đều nhất có thể, điều này sẽ mang lại độ bền cho bộ ly hợp, dây cua-roa và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Dừng xe không tắt máy

Một thói quen vô cùng tai hại chính là không tắt máy khi xe dừng. Khi bạn dừng lại để làm một việc gì đó trên đường hầu như là sẽ không tắt máy để nhanh chóng và tiện lợi. Tuy nhiên nếu có ai đó hay chính bạn vô tình chạm vào tay ga sẽ rất nguy hiểm khiến xe lao nhanh và bạn mất kiểm soát.

Vừa ga vừa phanh

00

Khi lưu thông trên những đoạn đường lên xuống bất thường hay khi dừng đèn đỏ, nhiều người có thói quen vừa ga xe và phanh. Việc này rất nguy hiểm nếu lặp đi lặp lại thường xuyên, khiến guốc côn của xe bị cháy, chuông côn của xe bị giật, không bốc, tốn rất nhiều xăng, giảm tuổi thọ của phương tiện.

Thực tế đã cho thấy nhiều trường hợp các bà mẹ chở con nhỏ ngồi phía trước mà không chú ý điều này nên đứa trẻ nghịch ngợm vít ga gây ra những tai nạn đau lòng.

Đi xe khi lốp bị non hơi

Tình trạng của lốp xe sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến độ tiêu tốn nhiên liệu của động cơ. Đi xe khi lốp bị nọn sẽ gia tăng độ ma sát với đường trong quá trình di chuyển, khiến động cơ phải hoạt động với công suất lớn hơn và việc tốn xăng dĩ nhiên sẽ xảy ra. Chẳng còn nghi ngờ gì nữa khi thực nghiệm đã chứng minh rằng: nếu lốp xe giảm 20% độ căng sẽ khiến nhiên liệu tiêu tốn hơn 10%. Tuy nhiên cũng không vì vậy mà bơm lốp quá căng bởi khi di chuyển xe sẽ xóc hơn và vào những ngày nắng nóng, xe sẽ dễ bị nổ lốp.

Thay bừa các loại dầu máy

000

Nhiều người có tâm lý tiết kiệm, thay loại dầu rẻ cho đỡ tốn tiền hoặc ghé vào cửa hàng nào thì thay dầu của cửa hàng đó luôn mà không kiểm tra xem loại dầu nào phù hợp với loại xe của mình. Trên thực tế, có rất nhiều loại dầu xe với nhiều công dụng khác nhau dành cho những loại xe khác nhau. Việc thay dầu ngẫu nhiên sẽ khiến động cơ dễ gặp trục trặc, giảm độ bền.

Vì vậy, bạn nên đọc kỹ cuốn hướng dẫn sử dụng khi mua xe để biết được loại dầu nào thích hợp với xe của mình. Nếu không hãy nhờ đến sự giúp đỡ của các nhân viên tại các cửa hàng sửa chữa xe lớn để đưa ra lời khuyên. Bên cạnh đó, việc lười thay dầu xe khi đã hết hạn cũng là một thói quen xấu. Trung bình đi mỗi 5000km thay dầu máy; 10.000km thay lọc dầu và đảo lốp xe; mỗi 20.000km thay lọc gió điều hòa, lọc gió máy; mỗi 40.000km thay lọc xăng; 100.000km thay bu gi…

Theo:  khoevadep.com.vn copy link