Những thói quen gây hại cho mắt

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Đọc sách báo trên xe, tẩy trang không đúng cách, nhìn vào màn hình máy tính quá lâu... là một trong những nguyên nhân khiến cho mắt bạn ngày càng bị lão hóa và dễ mắc các bệnh về mắt.

Mỹ phẩm hóa trang

Sử dụng mỹ phẩm để làm cho vùng mắt để nên to và đẹp hơn được rất nhiều chị em ưa thích. Tuy nhiên, việc tẩy trang sau khi trang điểm cho cùng mắt phải hết sức cẩn trọng vì nó có thể làm ảnh hưởng đến sự khỏe mạnh của đôi mắt. Sau khi sử dụng mỹ phẩm, bạn nên dùng kem tẩy trang lau sạch mỹ phẩm khỏi mặt và rửa sạch bằng nước. Tránh để mỹ phẩm dính vào mắt vì trong mỹ phẩm chắc chắn có chứa hóa chất. Nếu không cẩn thận bạn sẽ làm tổn thương vùng mắt của mình.

Đọc sách báo trên xe

Không ít người có sở thích đọc sách báo trên ô tô hay xe lửa, nhưng xét về góc độ bảo vệ sức khỏe, việc làm này lại không tốt. Dù ngồi trên xe lửa hay xe hơi, do có nhiều người trên xe, ánh sáng không đủ, nếu xem sách quá lâu, chắc chắn mắt sẽ bị gánh nặng rất lớn, làm tổn hại tới sức khỏe đôi mắt.

Mặt khác, xe lắc lư bên này bên kia, khiến khoảng cách giữa mắt và sách báo thay đổi, chữ không ngừng biến động, thêm vào đó sự thay đổi liên tục của ánh sáng, muốn nhìn thấy chữ thì phải liên tục điều chỉnh tiêu cự, sẽ rất dễ khiến thần kinh thị giác bị mỏi, gây cận thị.

Cách tốt nhất là bạn nên đọc sách ở nơi không phải di chuyển, không bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài, nơi đầy đủ ánh sáng để tránh làm mắt pahir làm việc quá tải.

Hút thuốc

Hút thuốc lá gây ra những thay đổi sinh hóa trong cơ thể, đẩy nhanh lão hóa bằng cách thúc đẩy sự phá hủy collagen. Kết quả sẽ dẫn đến bệnh đục thủy tinh thể, ảnh hưởng đến sức khỏecuộc sống của bệnh nhân. 

Bên cạnh đó, có rất nhiều hóa chất trong thuốc lá có thể làm hỏng các bộ phận nhạy cảm của võng mạc, được gọi là điểm vàng.

Đi ngoài trời nắng không đeo kính râm

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhiều mà không đeo kính râm cũng là một trong những nguyên nhân khiến mắt không được khỏe mạnh.

Khi hoạt động quá nhiều dưới một trời hè với cường độ ánh nắng cao, tầm nhìn của mắt có thể bị hư hỏng nặng. Các tia UV có trong bức xạ mặt trời sẽ làm cho mắt bạn bị lão hóa nhanh chóng, tăng nguy cơ ung thư da quanh mắt và các bệnh khác như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng.

Chính vì vậy, để bảo vệ mắt, khi đi ra ngoài đường vào những ngày trời nắng bạn nên đeo kính râm, vừa giảm cảm giác mỏi mắt, chói mắt vừa giúp đôi mắt khỏe mạnh.

Nhìn quá lâu vào màn hình máy tính

Hầu hết những người phải làm việc và nhìn vào màn hình máy tính lâu thường chịu cảnh bị khô mắt. Trong thời gian chúng ta nhìn vào màn hình máy tính, mắt phải tiết ra các chất lỏng bôi trơn. Càng nhìn lâu, mắt càng phải tiết nhiều chất lỏng bôi trơn hơn, và đó cũng là nguyên nhân khiến mắt bị khô.

Không khí ô nhiễm

Khi không khí ô nhiễm  sẽ khiến mắt bị cay đỏ và vẩn đục. Đó là còn chưa kể tới việc trong không khí bị ô nhiễm có chứa rất nhiều vi khuẩn có hại không tốt cho mắt. Để bảo vệ mắt khỏi những tác nhân có hại, tốt nhất là bạn nên đeo kính khi đi ra đường để tránh bụi.

Uống quá nhiều rượu bia

Thói quen uống rượu bia cũng là tác nhân khiến cho đôi mắt không được khỏe và đẹp. Nhiều người sau khi uống rượu bia, mắt sẽ xuất hiện tình trạng đỏ và lờ đờ, nhìn rất thiếu sức sống. Vì vậy, nên từ bỏ thói quen uống rượu bia, thay vào đó hãy uống nhiều nước để đôi mắt lúc nào cũng đủ độ ẩm, giúp mắt không bị sưng, tấy đỏ. 

Trong trường hợp bạn vẫn phải uống rượu bia thì nên uống vừa phải, không nên uống quá nhiều. Nên uống các loại rượu vang nhẹ để bạn không bị say, lại vừa giúp bảo vệ đôi mắt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn