Những thói quen "LÃNG PHÍ" mà 99% các gia đình đều mắc phải, hãy sửa ngay để "không bị móc túi"

( PHUNUTODAY ) - Giá điện tiếp tục tăng cao khiến cho việc chi trả tiền điện trở thành áp lực với nhiều gia đình. Bạn hãy áp dụng các mẹo dưới đây để tiết kiệm điện nhé!

Nồi cơm điện

Nồi cơm điện là thiết bị quá quen thuộc đối với mọi gia đình. Nhưng nhiều người vẫn thường quên rút điện chúng ra khi sử dụng khiến nó vô tình trở thành mối nguy hiểm chết người. Bởi rằng khi cắm điện thì chiếc nồi vẫn hoạt động và có thể gây cháy nổ, giật điện. Ngoài ra, việc này cũng làm ảnh hưởng tới tuổi thọ của nồi cơm điện.

Bình nóng lạnh

Hầu hết các gia đình sử dụng bình điện năng. Trong quá trình sử dụng bình nước nóng điện, tốt nhất là nên đun cho nước nóng đến một nhiệt độ thích hợp là được, sau đó bạn nhớ tắt bình đi thì mới sử dụng. Bình nước nóng điện nhiệt có chức năng giữ ấm, nếu không rút phích cắm, sẽ khiến bình vĩnh viễn ở trong trạng thái giữ ấm, đợi đến khi nhiệt độ của nước hạ xuống nó sẽ tự động làm nóng. 

Rút ổ điện máy giặt

Rất nhiều người cho rằng việc cắm ổ điện liên tục không ảnh hưởng gì, nhưng thực tế nó lại rất nguy hiểm. Nguồn điện từ máy giặt rất dễ bị rò rỉ bởi việc thường xuyên tiếp xúc với nước khiến những bộ phận khác có thể bị han, gỉ. Và điều này rất nguy hiểm cho trẻ nhỏ nếu chúng có ý định tiếp cận chiếc máy giặt này.

Cách tiết kiệm điện năng trong nhà

Cách tiết kiệm điện năng trong nhà

Rút phích cắm ti vi

Thường thì mọi gia đình đều có thói quen không rút phích cắm TV. Mọi người cho rằng việc rút phích cắm rất phiền phức, khi muốn xem TV chỉ cần ấn điều khiển là màn hình lập tức xuất hiện, rất thuận tiện. Thực ra làm như vậy là sai, TV chỉ sau khi rút phích cắm mới đạt được đến chức năng tiết kiệm điện. Hơn nữa và mùa hè, thời tiết mưa sấm vô cùng nhiều, để tránh việc chập điện gây hỏa hoạn, tốt nhất bạn nên rút phích cắm ra sẽ đảm bảo an toàn hơn.

Sạc điện thoại

Đã có rất nhiều vụ tai nạn bởi điện thoại phát nổ, cháy điện thoại khi vừa sạc vừa sử dụng. Nguyên nhân chính là việc bạn không rút ổ cắm sạc khi đang sử dụng điện thoại khiến máy bị nóng, gây nên những hiện tượng chập cháy. Đặc biệt kết hợp với nguồn điện 220V từ ổ cắm thì việc phát nổ rất dễ xảy ra. Vì vậy, hãy sử dụng điện thoại khi chắc chắn rằng dây sạc được rút ra khỏi ổ cắm, và thói quen rút hẳn dây sạc ra khi không sạc cũng được khuyến khích vì sự an toàn cháy nổ.

Làm sạch các đồ điện sẽ giúp tiết kiệm điện năng

Làm sạch các đồ điện sẽ giúp tiết kiệm điện năng

Làm sạch các thiết bị điện

Bóng đèn sạch sẽ tỏa sáng hơn, vì thế bạn có thể nhận được nhiều ánh sáng hơn mà tiết kiệm điện hơn. Làm sạch bộ lọc không khí cũng giúp điều hoà của bạn làm mát không khí hiệu quả hơn. Tương tự, làm sạch lõi nồi cơm điện hoặc tấm làm nóng (ở bếp) giúp việc làm nóng hiệu quả hơn. Nếu bạn giữ cho các quạt điện khỏi bụi, nó sẽ ngăn chặn động cơ nóng lên và sử dụng năng lượng nhiều hơn.

Rút các đồ điện tử không sử dụng

Bạn nên nhớ, với các thiết bị điện tử kể cả laptop hay sạc pin điện thoại thì dù cho bạn không sử dụng nhưng khi cắm nguồn thì nó vẫn đang tiêu tốn một lượng điện năng nhất định trong ngôi nhà của bạn. Vì thế, hãy rút tất cả các phích cắm của thiết bị nếu như bạn không sử dụng.

Tắt các thiết bị điện khi ra ngoài

Một cách tiết kiệm điện vô cùng đơn giản và hiệu quả đó chính là kiểm tra và tắt hết các thiết bị điện khi không sử dụng, trước khi ra ngoài. Việc làm này sẽ tránh lãng phí nguồn điện không cần thiết, bảo vệ năng lượng và tiết kiệm tiền bạc cho gia đình.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link