Những thói quen sử dụng điều hòa khiến hóa đơn tiền điện tăng vùn vụt một cách vô ích, sửa ngay

( PHUNUTODAY ) - Điều hòa là thiết bị gia dụng phổ biến nhưng sửa ngay thói quen này nếu không muốn hóa đơn tiền điện tăng phi mã.

Chọn sai chế độ điều hòa

Trên bảng điều khiển máy lạnh, chế độ thường được lựa chọn là Tự động (Auto), một số điều khiển có chế độ đặc thù như làm mát (Cool), làm khô (Dry), chế độ quạt (Fan)... Việc sử dụng sai chế độ là một trong những nguyên nhân khiến máy lạnh không làm đúng mục đích nên càng tốn điện.

Khi cần làm mát bạn nên chọn chế độ Cool khi cần làm lạnh nhanh và giữ nhiệt độ phòng ổn định như mức được chọn ngay từ đầu. Còn khi chọn chế độ Fan, máy làm lạnh sẽ tắt và quạt vẫn chạy chỉ để dùng khi cần lưu thông không khí trong phòng nhưng không cần làm lạnh.

Chế độ Dry sẽ được bật lên để làm giảm độ ẩm trong phòng khi thời tiết nồm ẩm, mưa gió và chỉ nên dùng khoảng 1 - 2h đồng hồ để tránh khô da.

Mở điều hòa và quạt cùng lúc giúp tiết kiệm điện

Mở điều hòa và quạt cùng lúc giúp tiết kiệm điện

Mua điều hòa công suất càng lớn càng tốt

Nhiều người nghĩ mua điều hòa càng lớn thì càng nhanh mát nhưng điều hòa công suất lớn lại tiêu thụ lượng điện nhiều không cần thiết, nó cũng loại bỏ được rất ít hơi ẩm.  Vì thế, khi mua một chiếc điều hòa, bạn nên xác định nên mua loại công suất phù hợp với diện tích nhà bạn.

Vị trí điều hòa không tối ưu

Ví trí đặt điều hòa tác động lớn đến hiệu quả của nó, bạn nên lắp ở nơi có ít ánh sáng mặt trời để máy không bị quá nóng, dễ hư hỏng. Vị trí lý tưởng nhất để lắp điều hòa là phía Bắc hoặc Đông nhà bạn.

Để điều hòa chạy 24/7

Trong những ngày nắng nóng, nhiều nhà thường để điều hòa 24/24, tuy nhiên làm như vậy sẽ khiến hóa đơn tiền điện nhà bạn tăng vọt. Nếu bạn đi ra ngoài lâu, nên tắt điều hòa để tiết kiêm điện năng. Bạn cũng nên để chế độ hẹn giờ, tắt vào ban đêm khi trời đã mát.

Không bật thêm quạt gió

Bật quạt cùng lúc mở điều hòa giúp chúng "song kiếm hợp bích" nên giúp tiết kiệm điện. Nhiều người cho rằng bật cả 2 thì tốn tiền điện bằng cả hai nhưng thực chất không phải vậy. Trên thực tế, quạt và điều hòa có thể hoạt động bổ trợ lẫn nhau: điều hoà làm mát, còn quạt sẽ đưa không khí mát tới đều trong căn phòng. Vì vậy, phương pháp kết hợp này không chỉ tiết kiệm cho hóa đơn điện mà còn giúp giảm bớt công suất, tần suất làm việc của điều hòa - giúp nó ít phải vận hành nặng nhọc trong những ngày oi bức.

Không bảo trì máy thường xuyên

Điều hòa đưa không khí vào nhà và hút khí nóng mang theo bụi bẩn ra ngoài nên cần bảo trì thường xuyên để máy chạy tốt và cũng để tránh bệnh hô hấp. Vì vậy, nên thường xuyên lau chùi, vệ sinh bảo dưỡng để máy hoạt động tốt nhất, đảm bảo chất lượng không khí và tiết kiệm điện năng.

Chỉ tắt điều hòa bằng điều khiển mà không ngắt nguồn điện

Điều hòa rất ngốn điện nên khi không dùng mà chỉ tắt bằng điều khiển thì chúng vẫn tiêu thụ một lượng điện. Việc tắt máy điều hòa bằng điều khiển chỉ là đưa điều hòa về trạng thái chờ (standby), giúp cho việc tái khởi động thiết bị được dễ dàng nhưng chúng vẫn sẽ ăn điện với sức tiêu thụ ngang một bóng đèn.

Do đó, nếu bạn không muốn tốn thêm một khoản phí ''vô nghĩa'' mỗi tháng thì mỗi khi tắt máy lạnh buộc phải tắt cả nguồn điện. Không chỉ thế, việc này còn giúp thiết bị duy trì độ bền và kéo dài tuổi thọ cho máy khi nguồn điện có sự cố.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link